-
"Né" kiểm tra nồng độ cồn, tài xế ô tô lùi xe xuống ruộng -
Hé lộ tình tiết bất ngờ vụ thi thể cô gái phân hủy trong cốp ô tô ở TP.HCM -
Miss Universe và ông Nawat căng thẳng quyền tổ chức, kết quả của Hương Giang sẽ bị hủy? -
Canh bí đao nấm mỡ – Món ăn nhẹ bụng, ấm áp cho mùa thu đông -
Không khí lạnh tăng cường, miền Bắc có nơi 10 độ C -
Tại sao khi trời lạnh chúng ta lại thèm ăn hơn? -
Thanh niên làm điều dại dột ở cầu Bến Thủy, dân cứu sống xong đòi đánh, dìm nước cho sợ -
Cập nhật tình trạng sức khỏe của nam thợ sơn trong vụ rơi từ tầng cao xuống -
7 bí quyết “sống còn” khi tập thể dục mùa lạnh – đơn giản nhưng cực ít người biết -
Mưa lớn “xé” mặt đường, xuất hiện hố sâu trước khu chung cư ở Đà Nẵng
Thế giới
22/01/2017 17:21Top 10 xe tải quân sự "khủng" nhất thế giới
Mercedes-Benz UNIMOG của Đức vẫn rất hữu dụng sau hơn 70 năm ra đời, hay dòng Ural lừng danh của Nga là hai đại diện tiêu biểu trong danh sách 10 xe tải quân sự tốt nhất thế giới.
![]() |
| Mercedes-Benz UNIMOG của Đức |
Đứng đầu trong danh sách 10 xe tải quân sự tốt nhất thế giới do Military Today bình chọn là dòng Mercedes-Benz UNIMOG của Đức. Xe được thiết kế vào năm 1946, ngay khi Thế chiến II vừa kết thúc. Nguyên mẫu được tiết lộ vào năm 1948.
Mục đích sản xuất UNIMOG để làm phương tiện chuyên chở đa mục đích với cấu hình 4x4 bánh đơn giản. Chiếc xe đã chứng minh là một thiết kế rất thành công, mặc dù ra đời đã hơn 70 năm nhưng vẫn rất hữu dụng và không hề lỗi thời.
Xe có thể chở theo tải trọng dao động từ 1,2 đến 7,5 tấn trên những cung đường off-road, nó được sử dụng trong quân đội ít nhất 30 quốc gia, cũng như cấp phép sản xuất tại một số nước. Trái tim của UNIMOG là động cơ diesel công suất 117 mã lực, tốc độ tối đa trên đường nhựa 90 km/h, dự trữ hành trình 900 km.
2: M1078 LMTV và M1083 MTV, Mỹ
![]() |
| M1078 LMTV của Mỹ |
M1078 LMTV và M1083 MTV của Mỹ xếp thứ 2 trong danh sách. Xe được chế tạo bởi công ty Stewart & Stevenson theo hợp đồng cung cấp Gia đình phương tiện vận tải chiến thuật hạng trung (FMTV) cho Quân đội Mỹ vào năm 1991. Lô xe đầu tiên được chuyển giao vào năm 1996, thay thế cho các loại cũ như M809 và M35.
Xe được sản xuất với 2 phiên bản vận tải hạng nhẹ LMTV, cấu hình 4x4 bánh và hạng trung MTV, cấu hình 6x6 bánh, thiết kế dựa trên mẫu xe tải Steyr 12M18 của Áo. Biến thể M1078 có thể chở theo 2,27 tấn hàng trong điều kiện off-road, còn M1083 chở được tới 4,5 tấn hàng hóa.
Gia đình xe tải FMTV đã chứng minh độ tin cậy, hiệu quả cao và chi phí thấp trong quá trình sử dụng thực tế. Qua kinh nghiệm tại chiến trường Iraq, cabin bọc thép được bổ sung trên các lô sản xuất mới.
3: MAN SX, Đức
![]() |
| MAN SX series của Đức |
MAN SX nổi bật với vẻ ngoài "hầm hố" cùng cấu hình 8x8 bánh. Nó được thiết kế chuyên dùng cho nhiệm vụ vận tải quân sự hạng nặng như làm khung gầm lắp radar di động, trạm chỉ huy lưu động, bệ ăng ten, bệ phóng tên lửa.
Xe chở được 14 - 16 tấn hàng hóa trong điều kiện off-road. Thân xe bọc giáp với khả năng chống chịu vũ khí cá nhân. Module giáp bổ sung có thể được lắp thêm chỉ trong khoảng 10 tiếng đồng hồ.
Động cơ của MAN SX bố trí phía sau và dưới cabin, cho phép giảm chiều cao tổng thể. Bộ tản nhiệt nằm phía sau góp phần đảm bảo an toàn cho xe trong khi hoạt động. MAN SX được trang bị động cơ diesel công suất 440 mã lực, tốc độ 90 km/h, dự trữ hành trình 750 km.
4: Ural-4320, Nga
![]() |
| Ural-4320 của Nga |
Ural-4320 là phiên bản nâng cấp từ Ural-375. Xe được sản xuất từ năm 1976 và đến nay không có thay đổi nào về thiết kế. Nồi đồng cối đá, dễ sử dụng, dễ bảo trì, khả năng việt dã cực tốt là những ưu điểm vượt trội của Ural-4320.
Xe có thể chở theo 4,5 tấn hàng hóa trong điều kiện off-road, 6 tấn trên đường nhựa. Ural-4320 được biên chế rộng rãi trong Quân đội Nga và nhiều nước trên thế giới trong nhiệm vụ chở binh lính, đạn dược, hàng hóa quân sự, kéo pháo và nhiều ứng dụng khác.
Ural-4320 được lắp động cơ diesel công suất 210 mã lực, tốc độ tối đa 85 km/h, dự trữ hành trình 1.000 km.
5: KrAZ-6322, Ukraine
![]() |
| KrAZ-6322 của Ukraine |
KrAZ-6322 được chế tạo cho mục đích vận tải quân sự hạng nặng, nó đã chứng minh là một thiết kế đáng tin cậy. KrAZ-6322 chở được 10 tấn hàng hóa, có thể kéo theo rơ mooc với tải trọng 30 tấn, kéo máy bay nặng 75 tấn trên đường băng.
Xe được trang bị động cơ diesel công suất 330 mã lực, tốc độ tối đa 80 km/h, dự trữ hành trình 1.200 km. KrAZ-6322 có khoảng sáng gầm khá cao, đem lại khả năng off-road rất tốt.
6: MTRV, Mỹ
![]() |
| MTVR của Mỹ |
MTRV (hay còn gọi là Xe tải chiến thuật hạng trung thay thế) được chế tạo bởi tập đoàn Oshkosh vào năm 1998. MTRV sử dụng cấu hình 6x6 bánh, động cơ bố trí phía trước bên dưới nắp ca-po làm bằng sợi thủy tinh có độ bền cơ học cao, giúp giảm trọng lượng.
Xe chở được 7 tấn hàng hóa trong điều kiện off-road, 15 tấn trên đường bằng, trong khi vừa có thể kéo theo tải trọng 11 tấn.
MTRV rất phù hợp với việc kéo hàng, nó là phương tiện hậu cần không thể thiếu của Thủy quân lục chiến Mỹ. Xe thường được huy động để kéo pháo M777, chở quân, nhiên liệu, đạn dược, nước và nhiều vật dụng khác.
7: KamAZ-5350, Nga
![]() |
| KamAZ-5350 của Nga |
KamAZ-5350 được chế tạo vào năm 2003 nhằm thay thế cho KamAZ-4310. Xe sử dụng cấu hình 6x6 bánh, có thể chở theo tải trọng hàng hóa 6 tấn trong điều kiện off-road hoặc kéo pháo trọng lượng 7 tấn.
Xe được lắp đặt động cơ diesel công suất 210 mã lực, tốc độ 85 km/h, dự trữ hành trình 1.000 km. KamAZ-5350 cùng Ural-4320 là hai "chú ngựa thồ" chủ lực của Quân đội Nga hiện nay.
8: HEMTT, Mỹ
![]() |
| HEMTT của Mỹ |
HEMTT là viết tắt của cụm từ Xe tải chiến thuật cơ động hạng nặng mở rộng. Xe nổi bật với thiết kế cabin hầm hố cùng cấu hình 8x8 bánh, nó có thể cõng theo 10 tấn hàng hóa trong điều kiện off-road.
HEMTT được trang bị động cơ công suất 450 mã lực, tốc độ tối đa lên tới 100 km/h, dự trữ hành trình 640 km. Xe còn lắp thêm được module giáp bổ sung để bảo vệ kíp lái.
9: LVSR, Mỹ
![]() |
| Xe tải LVSR của Mỹ |
LVSR là viết tắt của cụm từ Hệ thống xe hậu cần chiến thuật thay thế do tập đoàn Oshkosh chế tạo cho Thủy quân lục chiến Mỹ vào năm 2006. Xe được triển khai cho nhiệm vụ vận tải hạng nặng với cấu hình 10x10 bánh, nó mang được 12 tấn hàng hóa trong điều kiện off-road hoặc 20,4 tấn trên đường nhựa.
Cabin LSVR được bọc thép, ghế ngồi cho lái xe có khả năng hấp thụ lực xóc khi di chuyển trên đường ghồ ghề. LSRV đáp ứng tốt nhiệm vụ viễn chinh của Thủy quân lục chiến Mỹ trên toàn thế giới.
10: IVECO M250, Italy
![]() |
| Xe tải M250 của Italy |
M250 được tập đoàn IVECO giới thiệu vào năm 2003. Xe được chế tạo cho nhiệm vụ vận tải quân sự tiền tiêu.
Xe sử dụng cấu hình 6x6 bánh với khả năng chở theo tải trọng 8 tấn off-road. M250 cũng có thể kéo theo pháo hoặc rơ mooc chứa hàng hóa khác, nó được trang bị động cơ công suất 450 mã lực, tốc độ 85 km/h, dự trữ hành trình 680 km.
Theo Đức Anh (Soha.vn/Trí Thức Trẻ)
- "Hội nhập" xu hướng phẳng, Mazda chính thức ra mắt logo 2D mới (14:09)
- Đây là chiếc iPhone chính hãng giá chỉ 8 triệu đáng mua nhất 2025 (14:02)
- Thận trọng trước khi nghỉ hưu, Warren Buffett "ôm" kỷ lục 381,7 tỷ USD tiền mặt (24 phút trước)
- "Né" kiểm tra nồng độ cồn, tài xế ô tô lùi xe xuống ruộng (25 phút trước)
- H'Hen Niê chính thức xin lỗi sau lùm xùm chồng dùng sữa mẹ pha cà phê (25 phút trước)
- Sinner và dàn sao lớn đòi "công bằng" tài chính, tố Grand Slam đang "bóc lột" giới quần vợt? (27 phút trước)
- Miss Universe và ông Nawat căng thẳng quyền tổ chức, kết quả của Hương Giang sẽ bị hủy? (32 phút trước)
- Hiện trường lạnh gáy vụ thảm án cha bị chém, con treo cổ ở Đắk Lắk, xuất hiện tình tiết quan trọng (33 phút trước)
- Hé lộ tình tiết bất ngờ vụ thi thể cô gái phân hủy trong cốp ô tô ở TP.HCM (36 phút trước)
- Nữ du khách 80 tuổi bị "bỏ quên", tử vong trên hoang đảo đảo: Hành trình 60 ngày giá 1,5 tỷ đồng với du thuyền hạng sang (38 phút trước)









