Thế giới

Gần 8 giờ tối ngày 20/12, chị gái, anh rể và bố của Mã Tịch Ninh đã vội vã từ Hạ Môn (Phúc Kiến, Trung Quốc) trở về thôn Trần Gia, trấn Đại Hà Gia để tổ chức tang lễ cho mẹ và ba đứa trẻ đã mất trong trận động đất vào lúc 23h59 ngày 18/12 vừa qua.

Thôn Trần Gia cách tâm chấn vài km, là một trong những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi trận động đất. Ngôi làng có dân số thường trú khoảng 2.600 người. Tính đến ngày 20, thôn này có 20 người thiệt mạng. Theo chính quyền địa phương Cam Túc, tính đến 10 giờ ngày 21, trận động đất mạnh 6,2 độ richter đã khiến 115 người thiệt mạng và 784 người bị thương ở huyện Tích Thạch Sơn. Trong số đó, 78 người sống ở trấn Đại Hà Gia.

Bà cháu bốn mạng người vùi thân dưới đống đổ nát

Mã Tịch Ninh và chồng sống ở thôn Chu Gia, con trai lớn 8 tuổi học cùng lớp với anh họ (con chị gái Mã Tịch Ninh) đang học lớp một. Mẹ sống ở thôn Trần Gia, chỉ cách trường tiểu học năm phút. Để thuận tiện cho việc học tập, con trai lớn của Mã Tịch Ninh và hai đứa con của chị gái đã ở nhà bà ngoại. Con trai út của chị gái năm nay 6 tuổi, học mẫu giáo, năm sau vào lớp 1, cháu có thể đến trường cùng hai anh trai mà không cần bà ngoại đón.

“Mẹ tôi thường đón con đi học, chạy xe điện cũng chỉ mất mười phút thôi”, Mã Tịch Ninh ngậm ngùi.

Mã Tịch Ninh gọi video cho con vào mỗi buổi chiều, nhắc con làm bài tập về nhà.

“Tối ngày 18, con khoe với tôi rằng nó đã làm bài thi rất tốt. Con trai tôi đạt 99 điểm, thằng cháu cũng đạt trên 90 điểm. Chúng còn nói tôi rằng cuối kỳ này đảm bảo thi điểm cao. Lần này thi xong, tôi động viên chúng bằng cách hứa mua cho những món đồ mà chúng thích, hai đứa rất vui và mong chờ”.

Hơn hai giờ sau khi kết thúc cuộc gọi, trận động đất đã xảy ra.

Gần 12 giờ tối ngày 18, ngôi nhà rung chuyển dữ dội, phát ra tiếng răng rắc lớn. Gia đình Mã Tịch Ninh ở thôn Chu Gia giúp nhau chạy ra ngoài, người chồng phát hiện không liên lạc được số điện thoại ở nhà mẹ vợ. Mã Tịch Ninh giao con gái 6 tháng tuổi cho mẹ chồng, mượn xe của nhà hàng xóm rồi vội vã phóng tới đó.

'Trái tim tôi tan nát': Tiếng khóc nghẹn ngào của người phụ nữ mất 4 người thân trong trận động đất ở Trung Quốc - 1

“Tất cả đều sụp đổ. Tôi dùng tay đào và kéo từng người một ra. Bốn mạng người đều không ai sống sót”, người chồng kể.

Khi Mã Tịch Ninh đến, mẹ và hai cháu trai của cô đã được tìm thấy, còn chồng cô đang đào tìm con trai của họ. “Trái tim tôi tan nát. Tôi không thể chấp nhận sự thật này. Bốn mạng người, cứ thế mà đi sao?”, Mã Tịch Ninh che mặt khóc.

Ngôi nhà ba mươi tuổi

Sau khi nhận được cuộc gọi từ nhà, ba người làm việc ở tỉnh ngoài lập tức trở về. “Chúng tôi không mua được vé về Lan Châu nên đành đi máy bay đến Tây An, mua vé tàu về Lan Châu rồi nhờ người đến đón”, bố của Mã Tịch Ninh nói.

Nhà họ Mã chỉ có hai cô con gái, ai cũng khổ cực, mẹ gánh hết trách nhiệm chăm sóc cháu, người cha 55 tuổi theo con gái lớn và con rể đến Hạ Môn (Phúc Kiến) làm việc.

“Mẹ tôi năm nay 53 tuổi, muốn tôi được thoải mái nên đã chăm sóc các con. Có em gái và em rể ở thôn bên cạnh nên cũng qua lại thường xuyên”, chị gái của Mã Tịch Ninh rơi nước mắt kể lại.

'Trái tim tôi tan nát': Tiếng khóc nghẹn ngào của người phụ nữ mất 4 người thân trong trận động đất ở Trung Quốc - 2
Bố của Mã Tịch Ninh đứng giữa ngôi nhà đã sập sau trận động đất

Ngôi nhà được xây hơn 30 năm, mỗi lần trời mưa đều bị dột. Uỷ ban thôn đã đến thăm nhiều lần và nói rằng ngôi nhà cần được sửa chữa.

“Nhưng gia đình đang gặp khó khăn, không có tiền nên cứ thế sống tạm. Chị dâu và anh rể tôi ra ngoài làm việc đã hơn hai năm không về nhà, ban đầu họ dự định sẽ trở về sau Tết năm nay, tiết kiệm một số tiền và sửa sang lại ngôi nhà. Ai mà ngờ chuyện xấu đã xảy ra”, Mã Tịch Ninh nói.

Đó là một ngôi nhà ba mặt được bao quanh bởi một khoảng sân nhỏ. Mùa đông lạnh quá nên chỉ có phòng ngủ bên trái có một chiếc lò đốt, có thể sưởi ấm cho bốn bà cháu cùng nhau ngủ trong một phòng nhỏ.

Không ngờ ngôi nhà bị hư hại nặng nề, mái và tường đổ sập, xà gỗ và gạch đỏ trở thành mớ hỗn độn. Bức tường phía sau chỉ còn lại một nửa, càng khiến tình cảnh trở nên trớ trêu hơn.

'Trái tim tôi tan nát': Tiếng khóc nghẹn ngào của người phụ nữ mất 4 người thân trong trận động đất ở Trung Quốc - 3

Bên cạnh phòng ngủ là phòng bọn trẻ học bài, một nửa mái nhà đã sụp đổ. Một tấm bằng khen màu vàng cam dán dưới vết nứt trên bức tường bong tróc. Tháng 1/2021, cháu bé học mẫu giáo được nhà trường đánh giá là “Bé ngoan”. Trên bức tường phòng khách bị hư hỏng có dán những bức ảnh cách đây một năm của những đứa trẻ đội mũ đỏ và mỉm cười trước ống kính.

Chồng của Mã Tịch Ninh ôm con gái 6 tháng tuổi vào lòng, cô bé đội chiếc mũ đỏ, anh nói với mọi người: “Đây là con gái nhỏ của tôi. Anh trai nó đã qua đời rồi”.

Theo Trung Hạ (Phụ Nữ Số)