Thế giới
13/11/2015 15:41Trực thăng Cá sấu Ka-52, sát thủ diệt tăng của Nga
Trực thăng Ka-52 Alligator (Cá sấu), một sản phẩm đặc biệt của tập đoàn sản xuất vũ khí Nga Rosoboronexport, là phiên bản mới nhất của các dòng trực thăng tấn công và trinh sát Ka-50. Nó có khả năng hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết ở bất kỳ thời gian nào cả ngày lẫn đêm, và được thiết kế để tiêu diệt các xe tăng chiến đấu, các mục tiêu mặt đất, cũng như trực thăng và sinh lực của đối phương.
![]() |
Trực thăng Ka-52 Alligator của Nga. Ảnh: Defensenews |
Trực thăng Ka-52 có phi hành đoàn hai người ngồi song song, giúp các phi công hợp đồng tác chiến tốt hơn trong chiến đấu, theo Sputniknews. Nó có thể bay với vận tốc tối đa 300 km/h và hoạt động ở độ cao gần 5,5 km, ngoài tầm bắn của hầu hết các loại vũ khí bộ binh.
Theo chuyên gia Kyle Mizokami của trang Popularmerchanic, Cá sấu Ka-52 có hai cánh quạt đồng trục quay ngược chiều nhau, giúp loại bỏ cánh quạt ở đuôi trên các trực thăng thông thường, khiến nó ngắn hơn và vận hành tốt hơn trên tàu khu trục có không gian hẹp của hải quân Nga.
Thiết kế cánh quạt đồng trục ngược chiều đặc biệt này cho phép nó có khả năng bay không tưởng. Chiếc máy bay lên thẳng này có thể bay ngược với vận tốc 130km/h và bay ngang với tốc độ 100km/h cũng như thực hiện các thao tác bay nhào lộn trên không vốn nằm ngoài khả năng của các máy bay trực thăng khác.
Kiểu cánh quạt này còn làm tăng hiệu suất động cơ nhờ không phải truyền động năng cho cánh quạt ở đuôi. Alligator sử dụng các động cơ VK-2500 có công suất 2.400 mã lực, lớn hơn khoảng 20% so với động cơ GE T-700 trên trực thăng AH-64 Apache mới nhất của Mỹ.
Để thực hiện vai trò trinh sát, Ka-52 Alligator có thể bay phía trước đội hình, sử dụng radar gắn ở mũi để dò tìm các mục tiêu địch và truyền dữ liệu mục tiêu cho các lực lượng trên mặt đất và trên không để khai hỏa tiêu diệt.
![]() |
Ka-52 phóng rocket. Ảnh: Defensenews |
Tính năng đặc biệt nhất của Ka-52 Alligator là hệ thống thoát hiểm của phi công. Trong trường hợp trực thăng gặp trục trặc hoặc bị trúng hỏa lực không thể hạ cánh khẩn cấp, phi công có thể kích hoạt hệ thống thoát hiểm.
Sau khi hệ thống được kích hoạt, các cánh quạt sẽ tách khỏi trục quay và văng ra ngoài, dọn đường cho tên lửa phản lực đẩy ghế phi công phóng lên để bung dù, tương tự như trên các chiến đấu cơ. Thiết kế độc đáo này giúp phi công có thể phóng ra khỏi trực thăng kịp thời mà không lo bị trúng vào cánh quạt quay trên đầu.
Trực thăng Ka-52 Alligator cũng có một số điểm yếu. Radar và các cảm biến của trực thăng được gắn ở trước mũi chứ không nằm ở trên đỉnh cánh quạt giống trực thăng AH-64E Apache Guardian. Thiết kế này khiến "Cá sấu" dễ bị hỏa lực đối phương đe dọa khi nó sử dụng các bộ cảm biến.
Dù Ka-52 có nhiều giá treo vũ khí hơn AH-64E, nó lại mang được ít tên lửa chống tăng hơn. Ka-52 chỉ có thể mang theo tối đa 12 tên lửa chống tăng dẫn đường, trong khi AH-64E có thể mang được 16 tên lửa chống tăng Hellfire.
Tin cùng chuyên mục








-
Diogo Jota lái xe quá tốc độ trước khi tử nạn (08/07)
-
Bắt giang hồ mạng Tiến "Bịp" (08/07)
-
3 loại quả bày trên bàn thờ khiến bề trên giận dữ, mất lộc lúc nào không hay (08/07)
-
Google Maps vô tình ghi lại chuyện tình 10 năm cuối đời của đôi vợ chồng già khiến hơn 391.000 người dừng bước, xem đến bức ảnh cuối tất cả đều lặng người (08/07)
-
Mỹ nhân đẹp chấn động thế gian đi show thôi sao hot dữ vậy: Visual ngọt hơn chữ ngọt, xem khéo lại nghiện (08/07)
-
"Nữ hoàng sexy" thế hệ mới: Màn trình diễn “nóng mắt” hút 70 triệu view và vô số ý kiến trái chiều (08/07)
-
Vì sao Mỹ còn rất ít tên lửa đánh chặn Patriot? (08/07)
-
Vì sao khách sạn thường để nhiệt độ điều hòa rất lạnh? (08/07)
-
Ba nam sinh sảy chân rơi vào vùng nước sâu, chỉ cứu được 1 em (08/07)
-
Vợ chồng thu nhập 178 triệu/tháng, 5 năm không tiết kiệm nổi 100 triệu (08/07)
Bài đọc nhiều




