-
Tuấn Hải lập siêu phẩm, Xuân Son ghi bàn tái xuất, nhưng nỗi lo vẫn bủa vây HLV Kim Sang-sik -
Nữ sinh 15 tuổi mất tích bí ẩn sau lời xin phép đi gội đầu, gia đình cầu cứu cộng đồng -
Đắk Lắk: Lũ chồng lũ do thủy điện xả tràn, hạ du đối mặt kịch bản khốc liệt hơn lịch sử 1993 -
Mức án chính thức dành cho kẻ sát hại 4 người thân rồi làm điều dại dột ở Hà Nội vì quá nghèo khổ -
Những hình ảnh đầu tiên trục vớt xe tải bị cuốn trôi ở Quảng Trị, cập nhật tình hình tìm kiếm tài xế -
Chăm mẹ vợ như mẹ đẻ suốt 10 năm, tôi chết lặng trước yêu cầu tàn nhẫn của bà trên giường bệnh -
Hà Nội: Đi đăng kiểm, chủ xe Ford "tá hỏa" phát hiện gánh oan phạt nguội cho cả... Kia và Hyundai -
Náo loạn phố đi bộ hồ Gươm: Nam bảo vệ lái xe bán tải gây tai nạn liên hoàn, 5 phương tiện hư hỏng -
Vỡ đê sông trong đêm, khoảng 1.000 hộ dân phải sơ tán khẩn cấp -
Bi kịch lúc 3 giờ sáng: Núi sạt lở chôn vùi nhà dân, người vợ tử vong thương tâm
Thế giới
12/06/2018 22:40Trung Quốc bắt đầu thắt dây thòng lọng tại Sri Lanka
Sri Lanka được cho là một trong những "con nợ" nổi tiếng của Trung Quốc với dự án cảng biển Hambantota do Trung Quốc rót vốn đầu tư xây dựng. Tuy nhiên, sau khi đi vào hoạt động, dự án này mang lại lợi nhuận quá thấp khiến nước chủ nhà không đủ khả năng trả nợ cho nhà đầu tư.
Tháng 12/2017, Sri Lanka đã bàn giao quyền kiểm soát cảng biển Hambantota ở phía Nam cho Trung Quốc theo hợp đồng thuê 99 năm trị giá 1,12 tỉ USD nhằm cứu vãn dự án thua lỗ này.
Cảng biển này đã được Công ty Trung Quốc China Merchants Port Holdings muốn tiếp tục đầu tư cho mục đích... giải trí.
Tuy nhiên, tờ SundayTimes (Sri Lanka) hôm 10/6 lại cho biết tin xấu: công ty Trung Quốc đã không đồng ý giao phần tiền còn lại trị giá 585 triệu USD.
Lý do mà công ty Trung Quốc đưa ra là, dự án phát triển cảng biển thành khu dịch vụ giải trí của họ nhận sự phản đối mạnh mẽ ở trong nước.
Công ty China Merchants Port Holdings được trích lời cho rằng số tiền còn lại trong hợp đồng chỉ được chuyển khi vấn đề được giải quyết ổn thỏa.
Sự bất bình còn leo thang sau khi chính quyền mới ở Sri Lanka đã hứa hứa hẹn sẽ giảm bớt sự phụ thuộc vào tiền của Trung Quốc nhưng vẫn không thành công bởi ảnh hưởng nặng nề từ áp lực tài chính do chính quyền cũ để lại.
Dự án cảng biển Hambantota được giao cho Bắc Kinh với hình thức cho thuê nhưng thời hạn cho thuê tới 99 năm đã gây ra mối lo ngại trong nước. Các thành viên Đảng đối lập ở Sri Lanka cho rằng, hợp đồng thực chất mang tính chất là bán đất hơn cho thuê.
Trước sự phản đối của dư luận trong nước, công ty Trung Quốc đã ngừng việc rót tiền cho các dự án. Điều này sẽ càng khiến các dự án ở Sri Lanka chậm đi vào hoạt động, chậm có lợi nhuận và vòng xoay này sẽ càng không gỡ được món nợ của quốc gia này.
Cảng biển Hambantota không kiếm ra tiền một phần vì nó khá cô lập. Không có trung tâm công nghiệp nào gần đó, không có các khách hàng tự nhiên ngay ngưỡng cửa.
Nhưng nay Trung Quốc sẽ kiểm soát cảng này và họ muốn thay đổi. Họ đang nói chuyện với chính phủ về kế hoạch tạo ra một khu kinh tế lớn - mua 15.000 mẫu đất để xây dựng nhà máy và văn phòng.
Nhưng nhiều người sống trong khu vực không muốn rời bỏ nhà cửa và trang trại của mình.
Dẫu vậy, những thỏa thuận này dường như là cách tốt nhất để Sri Lanka trả được một phần trong số 8 tỷ USD vay của Trung Quốc.
Tổng nợ của hòn đảo này là 64 tỷ USD. Khoảng 95% tổng thu ngân sách của chính phủ là để trả nợ.
Ngoài cảng biển ở Hambantota, một dự án khác nhận sự đầu tư từ Trung Quốc - sân bay quốc tế Mattala Rajapaksa - cũng đang gặp trục trặc.
Tại sân bay quốc tế này, cách Hambantota chừng 30km, chỉ có 5 chuyến bay mỗi tuần phục vụ vài trăm hành khách.
Fly Dubai là hãng hàng không duy nhất hoạt động tại sân bay quốc tế Mattala Rajapaksa - nơi bị gán cho tên gọi là sân bay "vắng" nhất thế giới, cũng hoãn các chuyến bay trong tuần qua. Hãng hàng không Dubai này nói lý do thương mại và an toàn bay đã khiến họ tạm hoãn.
Một trung tâm hội nghị hiện đại khác hầu như không được sử dụng, một sân chơi criket cũng chỉ thỉnh thoảng được cho thuê làm đám cưới đều là các dự án được rót tiền của Trung Quốc.
Theo chuyên gia Arun Tambimuttu, cố vấn cựu Tổng thống Sri Lanka Mahinda Rajapaksa, người Trung Quốc lẽ ra có thể tức giận bỏ đi, để lại các dự án gây tranh cãi, nhưng thay vì thế họ chọn cách tiếp cận bình tĩnh, mưa dầm thấm lâu.
"Họ chọn cách tái đàm phán mọi thỏa thuận và quyết tâm bám trụ tại đây", ông Tambimuttu nói.
Sri Lanka đã trở thành người chơi quan trọng trong kế hoạch "Vành đai và Con đường" nhờ vào các cảng biển nằm ở vị trí chiến lược giáp Ấn Độ Dương. Những nhà hoạch định chính sách ở Colombo, thủ đô đảo quốc, có nhận thức sâu sắc về điều này.
Theo Kim Hoa (Đất Việt)
- Cả gia đình du khách tử vong bí ẩn tại khách sạn, cảnh sát tạm giữ 11 người nghi tham gia vụ án đầu độc (37 phút trước)
- Tuấn Hải lập siêu phẩm, Xuân Son ghi bàn tái xuất, nhưng nỗi lo vẫn bủa vây HLV Kim Sang-sik (59 phút trước)
- Nữ sinh 15 tuổi mất tích bí ẩn sau lời xin phép đi gội đầu, gia đình cầu cứu cộng đồng (1 giờ trước)
- Giá vàng chốt phiên ngày 19/11 tăng ‘phi mã’: Vàng SJC, nhẫn BTMC và ACB vượt 151 triệu, vàng thế giới lập đỉnh (1 giờ trước)
- Đắk Lắk: Lũ chồng lũ do thủy điện xả tràn, hạ du đối mặt kịch bản khốc liệt hơn lịch sử 1993 (1 giờ trước)
- Danh tính tài xế xe tải lao thẳng vào CSGT rồi bỏ chạy ở Hà Nội, phát hiện thứ đáng ngờ trên xe (2 giờ trước)
- Cứu thành công tài xế ô tô suýt bị nước lũ cuốn trôi, lý do chủ xe cố vượt qua nơi ngập nước (2 giờ trước)
- Mức án chính thức dành cho kẻ sát hại 4 người thân rồi làm điều dại dột ở Hà Nội vì quá nghèo khổ (2 giờ trước)
- Bánh mì Việt Nam được vinh danh trong top 25 bánh kẹp ngon nhất thế giới (2 giờ trước)
- TP.HCM sẽ kiểm tra đột xuất 180 điểm kinh doanh vàng trong đợt cao điểm chống gian lận thương mại (3 giờ trước)