-
Suất ăn 25.000 đồng như 10.000 đồng: Nhà trường chỉ bị kiểm điểm?
-
Ông bố U70 bơi 4 tiếng qua dòng nước ngập, đem đồ ăn cho con gái ở Thái Nguyên
-
Phát hiện thi thể nữ giới có hình xăm bông hoa ở chân tại bãi biển Vũng Tàu
-
Hiện trạng khu đất "ông bầu" Cao Tiến Đoan thu lợi bất chính 191 tỉ đồng
-
Quân đội xuất quân hỗ trợ nhân dân phòng, chống dịch bệnh sau ngập lụt
-
Đã hết “concert quốc gia” nhưng nữ ca sĩ này vẫn chạy show chính luận mệt nghỉ
-
Phát hiện thi thể người đàn ông mất tích nhiều ngày tại Huế
-
5 chỉ đạo của Thủ tướng sau vụ cháy nhà ở phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám
-
Hình ảnh mới nhất của Phương Oanh
-
Phạm Quỳnh Anh “var thẳng” Miu Lê
Thế giới
30/07/2016 06:47Trung Quốc chi đậm để tuyên truyền sai lệch về Biển Đông
![]() |
Với tần suất phát sóng 120 lần/ ngày từ ngày 23-7 tới 3-8, chi phí cho công tác tuyên truyền này ước tính 300.000-400.000 USD/tháng, hãng Sputnik đưa tin.
Đoạn video sai lệch được tung ra sau khi Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ở The Hague (Hà Lan) ra phán quyết bác bỏ yêu sách “đường chín đoạn” của Trung Quốc trên Biển Đông vào ngày 12-7. Đáng chú ý, video này có thể nằm trong chiến dịch tuyên truyền do Bắc Kinh phát động trước và sau khi có phán quyết của PCA.
Cụ thể, hôm 1-7, tờ Nhân dân nhật báo của Trung Quốc đăng tải 10 video bằng tiếng Anh lên Youtube với nội dung một số học giả, quan chức Trung Quốc và nước ngoài “có ý kiến về vấn đề Biển Đông tương đồng với lập trường của chính phủ Trung Quốc”.
Trong khi đó, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc sản xuất nhiều video tuyên truyền về lập trường của chính phủ, đồng thời còn làm một đoạn hoạt hình có nội dung tương tự bằng tiếng Anh vào cuối tháng 6.
Cùng thời điểm này, ngày 28-6, Đoàn thanh niên cộng sản Trung Quốc cũng tung ra đoạn video ca nhạc nhằm mục đích nói với những người nước ngoài “sự thật” về đất nước họ. Bài hát rap đó mở đầu bằng câu muốn “khôi phục ấn tượng của bạn đối với Trung Quốc”, đồng thời tố cáo những hình ảnh sai lệch về Trung Quốc là do phương tiện truyền thông phương Tây nhào nặn ra.
Sau khi tòa Trọng tài Thường trực ra phán quyết bất lợi cho Trung Quốc, “cỗ máy” tuyên truyền của nước này vẫn tiếp tục hoạt động. Cùng với việc truyền thông đưa tin xuất hiện những nhóm người tẩy chay hàng hóa của Mỹ, Philippines ở Trung Quốc; cộng đồng mạng nước này cũng dấy lên phong trào “Trung Quốc - một chút không thể thiếu”.
Theo trang Diplomat, các sao Hoa ngữ đã đồng loạt sử dụng từ khóa này trên trang mạng xã hội cá nhân để ủng hộ lập trường chính phủ bác bỏ phán quyết của PCA. Diplomat nhận định, đây là một bước đi khôn ngoan của Bắc Kinh khi tận dụng mạng lưới người hâm mộ trên toàn cầu của các sao Hoa ngữ để tuyên truyền tư tưởng sai trái rằng Biển Đông thuộc về Trung Quốc một cách hợp pháp.
Tuy nhiên, dù mở đại chiến dịch tuyên truyền thế nào, điểm yếu lớn nhất của Trung Quốc vẫn là lý lẽ thiếu thuyết phục, đặc biệt sau khi PCA ra phán quyết rằng Bắc Kinh không có cơ sở pháp lý để đưa ra tuyên bố về “các quyền lịch sử” đối với nguồn tài nguyên trong cái mà nước này gọi là “đường chín đoạn” trên Biển Đông.
Theo Đỗ Mai (An Ninh Thủ Đô)








- Hot girl Lào cầu cứu vì bị móc trộm iPhone 17 Pro Max (1 giờ trước)
- Bố con chú rể đạp liên tiếp vào đầu tài xế vì từ chối chở đi đón dâu (1 giờ trước)
- Ô tô tông phụ nữ chở con nhỏ giữa đường rồi bỏ chạy: Bất ngờ mối quan hệ giữa hai người (1 giờ trước)
- Lời tự thú cực sốc của ông chồng ham của lạ: "Không đánh ghen nhưng vợ làm tôi ám ảnh cả đời" (1 giờ trước)
- Điểm chung của các thiếu gia trong các gia đình tài phiệt Việt Nam: Con trai tỷ phú Phạm Nhật Vượng, doanh nhân Đỗ Vinh Quang... đều trùng hợp đặc biệt (2 giờ trước)
- Yến Nhi và 76 người đẹp đấu lượt bình chọn ảnh áo tắm (2 giờ trước)
- Hỗ trợ sửa chữa đồ điện tử miễn phí cho người dân vùng lũ Thái Nguyên (2 giờ trước)
- Kịch bản FIFA bốc thăm chọn đội đi World Cup (2 giờ trước)
- Hỏa hoạn thiêu rụi 2 xe bồn chở xăng dầu cạnh cửa hàng Petrolimex (2 giờ trước)
- Chủ tịch Hà Nội: TP bị động từ khâu dự báo trong trận mưa ngập bão số 10 (2 giờ trước)




