-
"Hố tử thần" bất ngờ xuất hiện ở Đà Nẵng, "nuốt chửng" 2 xe ô tô -
Siêu đám cưới Tiên Nguyễn cận kề: Hé lộ nhóm chát kín và lối sống tinh tế của gia đình tỷ phú -
Nữ sinh lớp 11 mất tích sau khi đi học, gia đình tìm thấy xe máy và cặp sách ở nơi không nghĩ đến -
Chung cư đông dân nhất Hà Nội sắp cấm gửi xe điện khiến cư dân tranh cãi dữ dội: Hé lộ lý do đáng lo ngại! -
Vĩnh Long: Tạm đình chỉ điều tra tài xế gây tai nạn khiến nữ sinh 14 tuổi tử vong -
WMO: Đợt mưa lũ tại Việt Nam vừa qua "thực sự khủng khiếp", còn nhiều đợt mưa nữa -
Hàng tấn thép bất ngờ rơi khỏi container, đè trúng đôi nam nữ đi xe máy -
Tin vui của 2 cháu bé bị bố xích chân, nhốt trong phòng bẩn thỉu ở Đăk Lăk -
Đội hình "đi ăn cưới" gây sốt của con tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn: Sang trọng chuẩn giới thượng lưu! -
Bức xúc clip phụ xe khách cầm gậy dọa đánh người đi đường tại TPHCM, nhân chứng kể lại hiện trường hỗn loạn
Thế giới
06/09/2016 20:49Trung Quốc đang phát triển máy bay ném bom chiến lược mới
Tướng Không quân Trung Quốc xác nhận nước này đang phát triển loại máy bay ném bom tầm xa mới thay thế cho H-6K đã lạc hậu sau nhiều năm sử dụng.
![]() |
Reuters dẫn lời tướng Mã Hiểu Thiên, tư lệnh Không quân giải phóng nhân dân Trung Quốc cho biết, Bắc Kinh đang phát triển loại máy bay ném bom tầm xa mới nhằm nâng cao sức mạnh cho không quân chiến lược Trung Quốc.
“Chúng tôi đang phát triển thế hệ máy bay ném bom tầm xa mới và bạn sẽ thấy nó trong tương lai”, tướng Mã nói trong một hội thảo tổ chức tại Đại học Hàng không Trung Quốc vào ngày 1/9. Nhưng ông Mã không cung cấp chi tiết về dự án.
Việc Trung Quốc phát triển máy bay ném bom mới không phải là điều bất ngờ. Trước đó dư luận đồn đoán khá nhiều về dự án này. Không quân Trung Quốc thiếu hụt năng lực ném bom chiến lược tầm xa. Một máy bay mới có khả năng vượt khoảng cách xa xôi của Thái Bình Dương là rất hữu ích, vì Trung Quốc hầu như không có căn cứ ở Thái Bình Dương.
Hiện tại, H-6K là loại máy bay ném bom tầm xa chủ lực của Không quân Trung Quốc. Nó là phiên bản của máy bay ném bom Tu-16 do Liên Xô sản xuất vào những năm 1960.
Thời gian gần đây, Trung Quốc đã nâng cấp H-6K để mang tên lửa hành trình tấn công mặt đất, tương tự chiến thuật sử dụng Tu-22 Backfire của Liên Xô trong Chiến tranh Lạnh. Tuy nhiên, H-6K không đủ khả năng tấn công lục địa Mỹ. Do đó, Trung Quốc cần máy bay ném bom tầm xa mới để uy hiếp lục địa Mỹ khi cần thiết.
![]() |
| H-6K, máy bay ném bom tầm xa chủ lực của Không quân Trung Quốc. Ảnh: Sino Defence |
Nhà phân tích quốc phòng người Mỹ Dave Majumdar nhận định, Bắc Kinh có thể phát triển loại máy bay ném bom tầm xa tốc độ cận âm mang tên lửa hành trình tương tự B-52 của Mỹ hoặc Tu-95 của Nga. Bắc Kinh cũng có thể hướng đến một thiết kế có tốc độ siêu âm như Tu-160 của Nga.
Trung Quốc cũng có thể phát triển máy bay ném bom chiến lược tàng hình tương tự B-2 Spirit của Mỹ. Trong năm 2007, Defence Aviation cho biết, Trung Quốc đang phát triển máy bay ném bom chiến lược tàng hình H-8 có thiết kế rất giống B-2 của Mỹ.
H-8 được cho là đã tiến hành chuyến bay thử nghiệm tại một sân bay ở Tây An. Tuy nhiên, tình trạng của dự án này chưa được công bố và không rõ có còn tiếp tục phát triển hay không.
Ông Majumdar nhấn mạnh rằng, công nghiệp hàng không Trung Quốc chưa thể làm chủ công nghệ chế tạo động cơ phản lực cho máy bay tầm xa. Động cơ phản lực đang trở thành “nút cổ chai” trong sự phát triển của công nghiệp hàng không Trung Quốc.
Trong chuyến thăm đến Tổng công ty Động cơ Hàng không Trung Quốc (AECC) vào cuối tháng 8, Chủ tịch Tập Cận Bình kêu gọi đội ngũ các nhà khoa học, kỹ sư đẩy nhanh việc nghiên cứu và làm chủ công nghệ sản xuất động cơ phản lực và động cơ tuabin khí. Điều đó cho thấy, Trung Quốc đang ý thức rằng, vấn đề động cơ đang cản trở sự phát triển của công nghiệp hàng không nước này.
Thủ tướng Lý Khắc Cường cũng kêu gọi AECC đổi mới quy trình sản xuất, cải thiện chất lượng để sản xuất những động cơ phản lực đáng tin cậy. Như vậy, quá trình phát triển máy bay ném bom tầm xa mới của Trung Quốc có thể sẽ phụ thuộc vào việc giải quyết vấn đề chất lượng của động cơ phản lực nội địa.
Công nghiệp hàng không quân sự Trung Quốc có thể sẽ có bước phát triển đột phá khi vấn đề động cơ được khắc phục.
Theo Quốc Việt (Zing.vn)
- Ra quân SEA Games 33 chật vật: U22 Việt Nam thắng sát nút Lào 2-1 nhờ cú đúp của Đình Bắc (1 giờ trước)
- Công an cảnh báo nghiêm về việc phát tán video vụ án giết người ở Lạng Sơn, sẽ xử lý hành vi chia sẻ (1 giờ trước)
- Nữ du khách tố bị người dẫn đoàn "ôm, đòi hôn" giữa rừng, đơn vị tổ chức xử lý thiếu minh bạch (2 giờ trước)
- Nội bộ phương Tây "dậy sóng": Mỹ bất ngờ kêu gọi EU trả lại "tài sản đóng băng" cho Nga (2 giờ trước)
- Bổ nhiệm ông Phan Thăng An giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng (2 giờ trước)
- Bí ẩn lớn nhất lịch sử hàng không sắp có lời giải? Malaysia tái khởi động chiến dịch tìm kiếm xác máy bay MH370 (2 giờ trước)
- Người đàn ông bị bạn nhậu đánh gục tại chỗ, nguồn cơn khiến nhiều người không ngờ (3 giờ trước)
- VinFast sắp bán sedan và SUV hạng sang? (3 giờ trước)
- "Hố tử thần" bất ngờ xuất hiện ở Đà Nẵng, "nuốt chửng" 2 xe ô tô (3 giờ trước)
- Lộ tin nhắn Ngọc Trinh nói về Hiền Hồ, thái độ với đàn em sau scandal chấn động thế nào? (3 giờ trước)

