-
Quốc hội bỏ quy định bắt buộc taxi, xe vận tải phải lắp ghế an toàn cho trẻ em -
Gác hết công việc ở quê lên trông cháu ngoại, đi xe ô tô cả ngày trời lên đến nơi vừa bước qua cửa thông gia đã dè bỉu -
Con dâu ngồi dưới góc bếp khi ăn cơm vì mẹ chồng khinh nghèo, đến ngày bà nằm liệt mới té ngửa về gia thế của nhà thông gia -
Clip rúng động Đồng Nai: Xe tải nghi vấn cán qua người đi bộ hai lần đến tử vong -
Chủ tịch nước tặng Huân chương Dũng cảm cho 2 người dân Lý Sơn lao ra biển cứu người -
Chính thức: Gia đình sinh đủ 2 con được ưu tiên mua nhà ở xã hội -
Hà Nội hoàn thiện lộ trình thay thế xe máy xăng bằng xe máy điện: Nhiều chính sách hỗ trợ mới chuẩn bị công bố -
Tàu cá chìm ngoài khơi Hà Tĩnh, 8 ngư dân gặp nạn -
Vụ nam sinh lớp 12 tử vong vì ẩu đả trong quán bida: Bắt nghi phạm 18 tuổi, vì sao nạn nhân gãy cổ? -
Chồng đuổi về nhà mẹ đẻ chỉ vì mẹ anh nổi giận, bảo "đợi mẹ nguôi giận rồi về", tôi lặng lẽ bán luôn căn chung cư
Thế giới
21/01/2016 16:08Trung Quốc dùng chiêu trò nào để có Tam Sa trên bản đồ ICAO?
Phải có hành động phản đối dứt khoát, tranh thủ sự lên tiếng của cộng đồng quốc tế, để có văn bản chính thức gửi lên ICAO sửa tên sân bay.
Trang mạng chính thức của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) đã đăng bản đồ hàng không về Vùng thông báo bay (FIR) Tam Á, trong đó có ghi dòng chữ tiếng Trung "thành phố Tam Sa – Trung Quốc" và có biểu tượng sân bay trên bãi đá Chữ Thập với dòng chữ tiếng Anh "Sân bay Vĩnh Thử - Tam Sa".
Thông cáo của Bộ Ngoại giao cho biết các cơ quan chức năng Việt Nam đã gửi công thư tới ICAO, khẳng định rõ chủ quyền của Việt Nam, lưu ý việc Trung Quốc mở đường bay ra đá Chữ Thập vi phạm các quy định của ICAO về an toàn hàng không.
"Việt Nam quan ngại sâu sắc trước những sự việc này, đồng thời đề nghị ICAO chỉnh sửa lại bản đồ hàng không về FIR Tam Á cho phù hợp", thông cáo viết.
Trao đổi với PV, ngày 20/1, Thạc sỹ Luật học Hoàng Việt, thành viên Quỹ Nghiên cứu biển Đông cho biết: "Trong trường hợp này, ICAO cũng giống như một số tổ chức khác đã từng vướng phải một số vụ tương tự, khi bản đồ đều ghi tên thành phố của Trung Quốc, không ghi rõ đây là vùng lãnh thổ đang tranh chấp".
Trung Quốc xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam

Thế nhưng, theo ông Việt, tuy không phải ràng buộc về mặt quốc tế, nhưng nếu Trung Quốc đưa ra vấn đề này cũng dễ gây hiểu lầm cho dư luận.
Họ sẽ lợi dụng thời điểm, nếu dư luận quốc tế không tỉnh táo, sau một thời gian, Trung Quốc sẽ tự khẳng định vấn đề này đã nhận được sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế. Vì thế, chỉ khi chúng ta có luồng dư luận mạnh mẽ, chuyển lên ICAO thì họ sẽ phải xem xét.
Về việc làm thế nào để đưa được tên một sân bay hay thành phố vào bản đồ hàng không của ICAO, ông Việt cho hay: "ICAO là tổ chức hàng không dân dụng quốc tế, nếu muốn có đường bay, lộ trình bay, trong lộ trình đó có những điểm nào, sân bay nào, nước đó sẽ phải gửi toàn bộ hồ sơ lên ICAO.
Cũng chính vì, ICAO không phải tổ chức như Liên Hiệp Quốc, chỉ là chuyên về tổ chức hàng không dân dụng, xem xét về mặt kỹ thuật, nên khi cấp bản đồ họ chỉ dựa vào hồ sơ các nước gửi lên, chứ không kiểm soát chặt chẽ.
Trong khi, Trung Quốc rất giỏi trong việc lợi dụng những kẽ hở mà quốc tế không để ý, hay luật pháp quốc tế không quy định chặt chẽ để thực hiện".
Việt Nam cần làm gì?
Một thông tin quan trọng khác được ông Việt cung cấp, đó là phía Việt Nam cũng đã gửi văn bản chính thức đưa ra quan điểm không thừa nhận tên sân bay cũng như thành phố được ghi tên trên bản đồ của ICAO.
Bởi đối với khu vực này, tất cả các tuyên bố chỉ mang tính chất đơn phương, muốn hợp pháp hay không hợp pháp thì phải phụ thuộc vào quy định của Luật quốc tế trong lĩnh vực này.
Về việc Việt Nam muốn thay đổi tên sân bay, bản thân ICAO sẽ tự xác định được phải ghi sao cho đúng. Đối với sự việc trên, không nhất thiết phải bỏ tên thành phố đó trên bản đồ, nhưng phải ghi rõ đây là vùng tranh chấp lãnh thổ.
Theo ông Việt, chúng ta cũng cần có những hành động cụ thể: "Một là, phải có hành động dứt khoát, tranh thủ sự lên tiếng của người dân, của nhiều người, có văn bản chính thức gửi lên ICAO.
Hai là, không chỉ dừng lại ở việc phản đối của chính phủ Việt Nam, mà phải tổ chức buổi lên tiếng thu thập chữ ký trên mạng, gửi văn bản trong đó có ý kiến của người dân, học giả,Việt kiều...gửi trên mạng Internet.
Chỉ khi có những hành động quyết liệt như vậy thì ICAO sẽ buộc phải xem xét, vì tổ chức này làm gì cũng cần phải có sự tôn trọng của cộng đồng quốc tế.
Ba là, không chỉ có Việt Nam, mà người dân của Chính phủ khác, bị ảnh hưởng cũng phải lên tiếng, cùng tham gia, tranh thủ sự đồng thuận của cộng đồng quốc tế. Có như vậy, ICAO sẽ phải xem xét".
Đặc biệt, ông nhận định: "Chiến lược truyền thông của nước ta phải mạnh mẽ hơn, đưa ra phản đối thì phải có lý lẽ, lập luận. Vì bất cứ dự án nào trình ra ICAO thuyết phục, có hồ sơ cụ thể, có lập luận, thì mới được xem xét.
Theo Châu An (Đất Việt)
- Thần đồng 15 tuổi JJ Gabriel tạo dấu ấn lịch sử tại Old Trafford (11:38)
- FDA mở cuộc điều tra khẩn cấp: Vắc-xin COVID-19 nghi vấn liên quan đến cái chết của trẻ em (11:30)
- Quốc hội bỏ quy định bắt buộc taxi, xe vận tải phải lắp ghế an toàn cho trẻ em (11:24)
- Gác hết công việc ở quê lên trông cháu ngoại, đi xe ô tô cả ngày trời lên đến nơi vừa bước qua cửa thông gia đã dè bỉu (11:19)
- Rùng mình với sự trùng hợp giữa ngày mất của 3 cố nghệ sĩ Chí Tài, Thương Tín và Ngọc Trinh (11:17)
- Trùm giang hồ Vi "ngộ" chi 350 triệu đồng "chạy giảm án" cho phạm nhân giết bạn tù (11:14)
- Loạt khoản chuyển tiền vào tài khoản cá nhân bị tính thuế: Hé lộ quy định thuế, người dân cần chú ý! (11:11)
- Clip rúng động Đồng Nai: Xe tải nghi vấn cán qua người đi bộ hai lần đến tử vong (11:08)
- Con dâu ngồi dưới góc bếp khi ăn cơm vì mẹ chồng khinh nghèo, đến ngày bà nằm liệt mới té ngửa về gia thế của nhà thông gia (11:08)
- Đập phá để xả stress có thực sự hiệu quả? (11:08)