-
Tổng Giám đốc Vinpearl Đặng Thanh Thủy từ nhiệm -
Tài sản tỷ phú Phạm Nhật Vượng "bốc hơi" gần 2 tỷ USD chỉ sau một phiên giao dịch -
Hà Nội: Xác minh vụ tài xế ô tô đánh nam thanh niên vì bị nhắc không đỗ xe -
23 cán bộ diện Trung ương quản lý bị kỷ luật, có 6 trường hợp xử lý hình sự trong năm 2025 -
Vạch trần góc tối về ông trùm mua bán nợ Được "Đất Bắc": Thân thế khó tin, đàn em toàn thành phần bất hảo -
Cảnh báo nóng lừa đảo đặt phòng homestay dịp cuối năm: Fanpage tick xanh vẫn có thể là giả! -
Ham vẻ ngoài long lanh khi mua xe cũ, nhiều người trả giá đắt vì ô tô từng đâm đụng được che giấu tinh vi -
Vụ 2 học sinh lớp 8 đuối nước ở Nghệ An: Lộ rõ bất cập trong công tác phòng ngừa -
VN-Index rơi thẳng đứng, mất gần 40 điểm sau tin Vingroup rút đầu tư đường sắt cao tốc -
Thông tin mới vụ nam sinh Đồng Tháp nghi bị bắt cóc sang Campuchia: Gia đình nạn nhân xin lỗi, công an tiếp tục xác minh
Thế giới
02/01/2018 14:43Trung Quốc mở cảng cách biển hơn 2.500 km để làm gì?
Theo báo New York Times, hãng vận tải biển lớn nhất của Trung Quốc COSCO đã đầu tư nhiều tỉ USD mua các cảng biển ở Hi Lạp và nhiều quốc gia khác, nhưng khoản đầu tư mới nhất của họ tại Kazakhstan được cho là một tham vọng bành trướng khác, không chỉ là "cảng biển" của Trung Quốc.
Theo đó tập đoàn thuộc sở hữu nhà nước này đã sở hữu 49% cổ phần của một khu vực hoang vu, băng giá với các đường ray xe lửa và nhà kho nằm rất sâu trong đất liền của Kazakhstan.
Vùng đất hoang vu này nằm gần biên giới Trung Quốc và cũng gần Cực bất khả tiếp cận của đại lục Á - Âu, có nghĩa không có vùng đất nào ở châu Á và châu Âu xa biển hơn vùng này.
Thế nhưng tại đây, những chiếc cần cẩu khổng lồ của Trung Quốc sẽ bốc xếp các công-te-nơ hàng hóa lên những chuyến xe lửa thay vì lên các tàu, và cả Trung Quốc lẫn Kazakhstan đều đang tỏ ra phấn chấn trước tham vọng biến nơi này thành mặt trận mới của hoạt động thương mại toàn cầu.
Bất kể vị trí không thuận lợi, nơi này đang là một kết nối trung tâm của cái mà Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gọi là "dự án thế kỷ", tức chương trình phát triển hạ tầng "Vành đai, Con đường" trị giá một ngàn tỉ USD.
Đây là dự án khôi phục lại lộ trình Con đường tơ lụa thời cổ xưa và mở rộng thêm các lộ trình thương mại khác kết nối giữa châu Á và châu Âu để mở đường cho hàng hóa Trung Quốc xâm nhập vào các thị trường nước ngoài.
Nga luôn coi Kazakhstan là khu vực nằm trong "quỹ đạo" ảnh hưởng của họ, do đó những động thái hiện diện mạnh mẽ của Trung Quốc tại quốc gia này được giới quan sát nhận định không chỉ tạo ra những thay đổi lớn về các tuyến vận tải toàn cầu, mà còn là tác động đáng kể tới tình hình chính trị của Kazakhstan cũng như toàn thế giới nói chung.
Tuy nhiên, khoản đầu tư mới nhất của Trung Quốc tại Kazakhstan được xem là bài kiểm tra với tính lô-gich kinh tế trong khả năng tiến hành những tham vọng lớn nhất của Trung Quốc.
Việc tạo ra một trung tâm vận tải hàng hóa, một "cảng khô" Khorgos Gateway ở Kazakhstan, tại một trong những nơi xa xôi nhất thế giới hẳn sẽ là một bài thực hành tốn kém với Trung Quốc.
Theo D.Kim Thoa (Tuổi Trẻ)
- Thông điệp Giáng sinh từ Tòa thánh: Giáo hoàng kêu gọi sự "can đảm" để chấm dứt xung đột Nga - Ukraine (23:16)
- Ngỡ ngàng vụ nam tài tử Hàn Quốc bạo hành bạn gái: Sự thật đảo chiều 180 độ (46 phút trước)
- Truy tố cựu Thư ký Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ trong vụ án giả mạo kết quả kiểm nghiệm (1 giờ trước)
- Tiết lộ về 1 người được nhận thưởng Tết Dương Lịch gần 220 triệu ở Bắc Ninh (1 giờ trước)
- Bé gái 13 tuổi phát hiện có thai, 3 người bạn trai đều không phải "tác giả", lời khai hé lộ sốc (2 giờ trước)
- Đại án tại Cục Quản lý lao động ngoài nước: Hé lộ "kho" phong bì tiền tỷ tại phòng làm việc cựu Thứ trưởng (3 giờ trước)
- Hà Nội tổ chức 6 trận địa bắn pháo hoa dịp Tết Dương lịch năm 2026 (3 giờ trước)
- Tổng Giám đốc Vinpearl Đặng Thanh Thủy từ nhiệm (3 giờ trước)
- Tài sản tỷ phú Phạm Nhật Vượng "bốc hơi" gần 2 tỷ USD chỉ sau một phiên giao dịch (4 giờ trước)
- Hà Nội: Xác minh vụ tài xế ô tô đánh nam thanh niên vì bị nhắc không đỗ xe (4 giờ trước)