-
Nước lũ dâng tới ngực, người dân Lâm Đồng hoảng loạn cầu cứu -
Đề xuất Chủ tịch Hà Nội được quyết đầu tư dự án thuộc thẩm quyền Quốc hội -
Lộ ảnh Tăng Duy Tân ôm eo Bích Phương tình tứ, netizen thích thú: "Anh chị giấu kỹ quá, chẳng ai biết gì cả" -
Vụ "hố tử thần" nuốt chửng nhiều ô tô ở Đà Nẵng: Các hộ dân lo sốt vó khi nhà cũng xuất hiện vết nứt -
Giải mã trào lưu thuê "trạm tỷ" chụp ảnh đang gây bão MXH -
Vạch trần bí mật dơ dáy bên trong tiệm hớt tóc nam Như Hoa ở Gia Lai, hé lộ danh tính bà chủ -
Lý do Nha Trang tiếp tục ngập lụt sâu? Người dân "mệt mỏi" vì phải chống lũ 4 lần trong gần 1 tháng -
Quốc gia duy nhất trên thế giới không có phụ nữ, cấm cả động vật giống cái bén mảng đến -
Bà ngoại 35 tuổi nóng bỏng hơn cả thiếu nữ đôi mươi, có 4 con, 2 cháu vẫn gợi cảm khó cưỡng -
Lũ quét bất ngờ cuốn trôi hàng chục thuyền bè, hơn 1.000 ngôi nhà ngập sâu
Thế giới
02/01/2018 14:43Trung Quốc mở cảng cách biển hơn 2.500 km để làm gì?
Theo báo New York Times, hãng vận tải biển lớn nhất của Trung Quốc COSCO đã đầu tư nhiều tỉ USD mua các cảng biển ở Hi Lạp và nhiều quốc gia khác, nhưng khoản đầu tư mới nhất của họ tại Kazakhstan được cho là một tham vọng bành trướng khác, không chỉ là "cảng biển" của Trung Quốc.
Theo đó tập đoàn thuộc sở hữu nhà nước này đã sở hữu 49% cổ phần của một khu vực hoang vu, băng giá với các đường ray xe lửa và nhà kho nằm rất sâu trong đất liền của Kazakhstan.
Vùng đất hoang vu này nằm gần biên giới Trung Quốc và cũng gần Cực bất khả tiếp cận của đại lục Á - Âu, có nghĩa không có vùng đất nào ở châu Á và châu Âu xa biển hơn vùng này.
Thế nhưng tại đây, những chiếc cần cẩu khổng lồ của Trung Quốc sẽ bốc xếp các công-te-nơ hàng hóa lên những chuyến xe lửa thay vì lên các tàu, và cả Trung Quốc lẫn Kazakhstan đều đang tỏ ra phấn chấn trước tham vọng biến nơi này thành mặt trận mới của hoạt động thương mại toàn cầu.
Bất kể vị trí không thuận lợi, nơi này đang là một kết nối trung tâm của cái mà Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gọi là "dự án thế kỷ", tức chương trình phát triển hạ tầng "Vành đai, Con đường" trị giá một ngàn tỉ USD.
Đây là dự án khôi phục lại lộ trình Con đường tơ lụa thời cổ xưa và mở rộng thêm các lộ trình thương mại khác kết nối giữa châu Á và châu Âu để mở đường cho hàng hóa Trung Quốc xâm nhập vào các thị trường nước ngoài.
Nga luôn coi Kazakhstan là khu vực nằm trong "quỹ đạo" ảnh hưởng của họ, do đó những động thái hiện diện mạnh mẽ của Trung Quốc tại quốc gia này được giới quan sát nhận định không chỉ tạo ra những thay đổi lớn về các tuyến vận tải toàn cầu, mà còn là tác động đáng kể tới tình hình chính trị của Kazakhstan cũng như toàn thế giới nói chung.
Tuy nhiên, khoản đầu tư mới nhất của Trung Quốc tại Kazakhstan được xem là bài kiểm tra với tính lô-gich kinh tế trong khả năng tiến hành những tham vọng lớn nhất của Trung Quốc.
Việc tạo ra một trung tâm vận tải hàng hóa, một "cảng khô" Khorgos Gateway ở Kazakhstan, tại một trong những nơi xa xôi nhất thế giới hẳn sẽ là một bài thực hành tốn kém với Trung Quốc.
Theo D.Kim Thoa (Tuổi Trẻ)
- DDC Enterprise mua thêm 300 bitcoin, tăng dự trữ tài sản số (2 giờ trước)
- Gian lận chấn động ngành hàng không: Công ty tại Anh bán hàng nghìn phụ tùng giả cho động cơ máy bay Boeing 737 và Airbus A320 (04/12/25 23:20)
- Đề xuất Google, Facebook, TikTok phải trả phí bản quyền tác phẩm báo chí (04/12/25 22:41)
- Nam ca sĩ phủ nhận tin đồn quan hệ với diễn viên phim 18+ Nhật Bản (04/12/25 21:35)
- Hy hữu: Thanh niên 18 tuổi lái xe máy xuyên Việt đi gặp "bạn gái online", bị lạc và nhịn đói 2 ngày ở Quảng Trị (04/12/25 21:29)
- Ngại tắm? Đừng lo! Đây là máy tắm toàn thân đến từ Nhật Bản, chỉ cần nằm im là sạch bóng (04/12/25 21:23)
- Tạm giữ hình sự tài xế đánh người trên đường Phạm Hùng (04/12/25 20:26)
- Lý do nửa đêm công an đến khách sạn tìm nam sinh viên (04/12/25 20:21)
- Nước lũ dâng tới ngực, người dân Lâm Đồng hoảng loạn cầu cứu (04/12/25 19:19)
- Đề xuất Chủ tịch Hà Nội được quyết đầu tư dự án thuộc thẩm quyền Quốc hội (04/12/25 18:28)