-
Nam MC nói thẳng Lan Phương: "Họ không có trách nhiệm làm hài lòng bạn!"
-
Tài xế ô tô giật chìa khoá xe máy của 2 cô gái rồi bỏ đi
-
Dùng thuốc tránh thai liên tục một năm, nữ sinh viên đại học 20 tuổi đột quỵ
-
Thanh niên người Nga đấm vào mặt Trung tá CSGT ở Nha Trang bị tạm giữ hình sự
-
Tuyệt đối điện ảnh: Đội hình từng duyệt binh tại Matxcơva luyện tập cho concert Quốc gia tại Mỹ Đình
-
3 người mắc kẹt trong căn nhà cháy ở Hà Nội
-
Bé gái bị bỏ rơi cùng tâm thư nhói lòng của người mẹ ở Đà Lạt
-
Chu Thanh Huyền mua 9 hộp trang sức rồi "nịnh" Quang Hải trả tiền, tuyên bố muốn giống Triệu Lộ Tư
-
Tai nạn khi ăn lẩu khiến 3 trẻ cùng nhà ở Hà Nội phải vào viện cấp cứu
-
Top 3 con giáp bùng nổ vận may, sự nghiệp thăng hoa, tài lộc dồi dào cuối tuần này (9-10/8)
-
Khi nào chính thức cấm xe tải chạy vào làn sát dải phân cách 2 tuyến cao tốc?
-
Tìm thấy thiếu niên mất tích ở Ninh Bình, lộ tin nhắn có nội dung đáng sợ
-
Đà Nẵng: Thanh niên bỗng co giật rồi ngừng tim khi chờ khám bệnh, diễn biến sau đó cực kỳ căng thẳng
-
5 món ăn "thần hộ mệnh" cho lá gan: Giúp bạn trẻ lâu, đẹp da và hết mệt mỏi
-
Sự thật rợn người sau những chuyến áp giải nữ phạm nhân thời xưa
-
Muốn thoát nghèo thì chớ để những thứ này trong nhà bếp
-
Vợ Đoàn Văn Hậu tung ảnh bikini nóng bỏng, khoe vóc dáng "đồng hồ cát" sau 1 năm "giấu nhẹm" vì sinh con
-
Trúng số 8 tỷ đồng, người đàn ông nhận hết tiền mặt, nghe quyết định chia tiền mà bất ngờ
-
Cháy nhà khóa trái cửa ở TPHCM, 3 người thoát nạn qua lối trổ ban công tầng 2
-
Nhanh trí cầu cứu CSGT, tài xế grab thoát hiểm trước vị khách "ngáo đá"
Thế giới
19/10/2016 09:50Trung Quốc tỏ rõ quyết tâm thực hiện Con đường tơ lụa trên biển
Bắc Kinh đang từng bước thực hiện tham vọng xây dựng Con đường tơ lụa trên biển nhằm chiếm trọn tuyến đường biển quan trọng bậc nhất thế giới.
![]() |
Ngày 13.10, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ghé thăm Campuchia và tuyên bố xóa nợ 90 triệu USD cho đất nước Chùa Tháp. Trong 20 năm qua, Trung Quốc đã viện trợ cho Campuchia hơn 15 tỉ USD xây dựng cơ sở hạ tầng.
Sau Phnom Penh, ông Tập lên đường thăm Bangladesh trong chuyến công du được giới quan sát Bắc Kinh đánh giá là “mang tính lịch sử”. Tại đây, hai bên nâng tầm mối quan hệ lên đối tác chiến lược.
![]() |
Ông Tập và Thủ tướng Bangladesh gặp nhau lần đầu trong 30 năm. |
Dhaka (thủ đô của Bangladesh) nhận được khoản tín dụng hơn 24 tỉ USD và một dự án đường sắt cao tốc do Trung Quốc làm chủ thầu. Thủ tướng Bangladesh Sheikh Hasina không quên gọi Trung Quốc là “đối tác đáng tin cậy”.
Chuyến thăm 5 ngày của ông Tập Cận Bình được đánh giá là bước đi đầy toan tính của chính quyền Bắc Kinh trong việc xây dựng Con đường tơ lụa trên biển (MSR).
Ông Tập từng đưa ra sáng kiến này năm 2013 ở Kazakhstan và nhấn mạnh cảng biển tại các quốc gia trong tuyến sẽ là mấu chốt. Lộ trình của Con đường tơ lụa trên biển bắt đầu từ Trung Quốc, sang eo Malacca, qua Indonesia, xuyên Ấn Độ Dương tới Kenya, kéo dọc châu Phi, sang Biển Đỏ, vào vịnh Aden rồi tới Đại Tây Dương. Trung Quốc thành lập Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng Châu Á (AIIB) để phát triển cơ sở hạ tầng trên dòng chảy thương mại này.
Dự án cảng nước sâu ở Sonadia, Bangladesh là “miếng mồi ngon” mà Trung Quốc đang muốn thâu tóm. Đây cũng là một trong những trạm dừng quan trọng trên Con đường tơ lụa trên biển.
Tại Châu Phi, Trung Quốc cũng liên tục mở rộng tầm ảnh hưởng. Mới đây, Trung Quốc xây dựng một tuyến đường sắt kéo dài 750km nối Ethiopia (nền kinh tế năng động nhất châu Phi) và Djibouti. Tuyến đường này sẽ giúp vận chuyển hàng hóa từ Ethiopia sang Djibouti, nơi tiếp giáp Biển Đỏ và Đại Tây Dương nhộn nhịp.
![]() |
Djibouti chào mừng tàu Trung Quốc tới cảng. |
Djibouti là địa điểm đầu tiên Trung Quốc chọn đặt căn cứ hải quân. Việc thuê lại hệ thống cảng biển ở Djibouti giúp tăng cường năng lực quốc phòng cho Trung Quốc, đồng thời bảo vệ Con đường tơ lụa trên biển trong tương lai.
Ngoài ra, các cảng nước sâu khác ở Mombasa, Lamu, Mogadishu đều có sự hiện diện của doanh nghiệp Trung Quốc. Mới đây, Trung Quốc chi 600 triệu USD mua quyền điều hành cảng biển Piraeus lớn nhất Hy Lạp, cửa ngõ thông tuyến châu Âu.
Nếu kết nối cảng biển Gwadar Trung Quốc đang đầu tư ở Pakistan với hệ thống cảng ở Con đường tơ lụa trên biển, Trung Quốc sẽ có sức mạnh không chỉ ở Biển Đông mà toàn khu vực Đông Á, Nam Á.
Ấn Độ và Trung Quốc từ lâu đã là hai quốc gia thường xuyên xảy ra xung đột. Hành động làm thân với Bangladesh của Bắc Kinh chắc chắn khiến chính quyền New Delhi phật lòng. Trong chuyến thăm mới đây tới Dhaka, Thủ tướng Ấn Độ Modi cũng cam kết 2 tỉ USD trợ cấp cho Bangladesh.
Trung Quốc đang muốn tạo thế gọng kìm từ hai phía ép chặt Ấn Độ và kiềm tỏa năng lực quốc phòng của quốc gia đông dân thứ hai thế giới. Hệ thống cảng biển chạy từ Trung Quốc tới Đại Tây Dương là tham vọng giúp Bắc Kinh kiểm soát khu vực rộng lớn bên ngoài chuỗi đảo phía Tây Thái Bình Dương.
Dù rất tham vọng nhưng chắc chắn để đạt được Con đường tơ lụa trên biển hoàn chỉnh, Trung Quốc sẽ vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ và những hành động quyết liệt từ phía Mỹ, Nhật Bản hay Ấn Độ.
Theo Quang Minh (Dân Việt)








- Xuất khẩu đồ gỗ, dệt may sang Mỹ có thể chậm lại (19:36)
- Tuyển Việt Nam tạo “địa chấn”, đánh bại đội top 8 thế giới, sáng cửa giành vé vào vòng 1/8 (19:28)
- Nam MC nói thẳng Lan Phương: "Họ không có trách nhiệm làm hài lòng bạn!" (19:12)
- Phát hiện người đàn ông tử vong trong tòa nhà ngân hàng (19:08)
- Tài xế ô tô giật chìa khoá xe máy của 2 cô gái rồi bỏ đi (1 giờ trước)
- Chi tiết chứng tỏ tình cảm sâu đậm Lệ Quyên dành cho Lâm Bảo Châu (1 giờ trước)
- Newcastle gặp ác mộng chuyển nhượng khi bị "cướp" tiếp Nicolas Jackson (1 giờ trước)
- Dùng thuốc tránh thai liên tục một năm, nữ sinh viên đại học 20 tuổi đột quỵ (1 giờ trước)
- Thanh niên người Nga đấm vào mặt Trung tá CSGT ở Nha Trang bị tạm giữ hình sự (2 giờ trước)
- Chỉ bằng 1 tin nhắn gửi giám đốc công ty, "nữ quái" chiếm được hàng tỷ đồng (2 giờ trước)




