-
Quảng Ninh: Người đàn ông ngừng tim ngay trước cửa phòng lọc máu, hành động của bác sĩ khiến cả phòng lặng đi
-
Hàng chục công nhân Công ty Toyoda Gosei nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm
-
Nam MC nói thẳng Lan Phương: "Họ không có trách nhiệm làm hài lòng bạn!"
-
Tài xế ô tô giật chìa khoá xe máy của 2 cô gái rồi bỏ đi
-
Dùng thuốc tránh thai liên tục một năm, nữ sinh viên đại học 20 tuổi đột quỵ
-
Thanh niên người Nga đấm vào mặt Trung tá CSGT ở Nha Trang bị tạm giữ hình sự
-
Tuyệt đối điện ảnh: Đội hình từng duyệt binh tại Matxcơva luyện tập cho concert Quốc gia tại Mỹ Đình
-
3 người mắc kẹt trong căn nhà cháy ở Hà Nội
-
Bé gái bị bỏ rơi cùng tâm thư nhói lòng của người mẹ ở Đà Lạt
-
Chu Thanh Huyền mua 9 hộp trang sức rồi "nịnh" Quang Hải trả tiền, tuyên bố muốn giống Triệu Lộ Tư
-
Tai nạn khi ăn lẩu khiến 3 trẻ cùng nhà ở Hà Nội phải vào viện cấp cứu
-
Top 3 con giáp bùng nổ vận may, sự nghiệp thăng hoa, tài lộc dồi dào cuối tuần này (9-10/8)
-
Khi nào chính thức cấm xe tải chạy vào làn sát dải phân cách 2 tuyến cao tốc?
-
Tìm thấy thiếu niên mất tích ở Ninh Bình, lộ tin nhắn có nội dung đáng sợ
-
Đà Nẵng: Thanh niên bỗng co giật rồi ngừng tim khi chờ khám bệnh, diễn biến sau đó cực kỳ căng thẳng
-
5 món ăn "thần hộ mệnh" cho lá gan: Giúp bạn trẻ lâu, đẹp da và hết mệt mỏi
-
Sự thật rợn người sau những chuyến áp giải nữ phạm nhân thời xưa
-
Muốn thoát nghèo thì chớ để những thứ này trong nhà bếp
-
Vợ Đoàn Văn Hậu tung ảnh bikini nóng bỏng, khoe vóc dáng "đồng hồ cát" sau 1 năm "giấu nhẹm" vì sinh con
-
Trúng số 8 tỷ đồng, người đàn ông nhận hết tiền mặt, nghe quyết định chia tiền mà bất ngờ
Thế giới
25/01/2018 09:04Tuổi khung máy bay Trung Quốc bền... gấp đôi Nga: Tin được không?
Như đã biết, trong thập niên 1990, Trung Quốc mua về một số lượng rất lớn tiêm kích chiếm ưu thế trên không hạng nặng Su-27SK và cả phiên bản hai chỗ ngồi Su-27UBK do Tập đoàn Sukhoi của Nga sản xuất, đưa Trung Quốc trở thành quốc gia đầu tiên ngoài Liên Xô có trong biên chế dòng chiến đấu cơ tối tân này.
Không chỉ dừng lại ở đó, Trung Quốc còn mua giấy phép để lắp ráp tại chỗ phiên bản Su-27SK dưới tên định danh J-11A. Tuy nhiên chỉ sau một thời gian ngắn tuân thủ các điều khoản quy định, Bắc Kinh đã đơn phương chấm dứt hợp đồng với lý do dòng Flanker của Nga không còn đáp ứng được yêu cầu kỹ chiến thuật của họ nữa.
Dựa trên nguyên mẫu Su-27SK và J-11A, các kỹ sư hàng không Trung Quốc đã phát triển thành công biến thể J-11B với khá nhiều thay đổi, thậm chí nó còn được công nhận là một nhánh trong gia đình tiêm kích Flanker, chứ không còn đơn thuần là sản phẩm sao chép nữa.

Theo số liệu của báo chí Trung Quốc thì hiện nay số lượng J-11B đã lên tới trên 200 chiếc, trong tương lai quy mô lực lượng không quân nước này còn được mở rộng với khoảng 300 - 400 máy bay J-16 gia nhập biên chế.
Năng lực sản xuất của ngành công nghiệp quốc phòng Trung Quốc rõ ràng là rất đáng nể, tuy nhiên gần đây đã nổi lên luồng ý kiến cho rằng giới quân sự đã quá lãng phí khi lên kế hoạch cho nghỉ hưu tới 100 chiếc J-11A cùng 48 Su-27SK mà không tiến hành nâng cấp giữa vòng đời cho chúng, nhất là khi đơn giá sản xuất J-11B lên tới 40 triệu USD.
Như để giải đáp mối quan ngại trên, trang Sina đã đưa ra một vài luận điểm rất đáng chú ý.

Trước hết liên quan đến tuổi khung của máy bay, các tiêm kích Su-27 và cả J-11A được chế tạo với công nghệ cũ khiến thời hạn sử dụng chỉ được 2.000 giờ bay hay tương đương với 100 giờ hoạt động mỗi năm.
Không quân Trung Quốc gần đây đã tăng cường độ huấn luyện cho phi công, mỗi "thợ lái" của họ được bay tới 300 giờ mỗi năm, tức là ngang bằng với Không quân Mỹ hay các cường quốc quân sự châu Âu. Nếu tiếp tục cường độ trên thì các chiến đấu cơ Su-27 và J-11A có nâng cấp cũng chỉ chịu được 6 - 8 năm là hết hạn.
Trung Quốc khoe rằng nhờ áp dụng những thành tựu mới nhất, tiêm kích do nước này sản xuất đã vượt qua con số 4.000 giờ bay, mặc dù chỉ bằng một nửa nếu đặt cạnh F-15/16 nhưng đã gấp đôi chiến đấu cơ thế hệ cũ của Nga, đáp ứng yêu cầu về độ an toàn cho phi công luyện tập.

Thêm vào đó, động cơ AL-31F lắp cho Su-27 và J-11A có tuổi khai thác chỉ là 1.000 giờ, chi phí duy trì hoạt động tương đối cao, trong khi hiện nay Trung Quốc đã chế tạo được động cơ dành riêng cho tiêm kích nội địa, vì vậy sẽ là không kinh tế nếu mua tiếp động cơ AL-31F từ Nga về để kéo dài thời hạn phục vụ.
Cuối cùng, công nghệ điện tử hàng không của Trung Quốc đã có bước tiến vượt bậc trong những năm qua. Các máy bay sản xuất mới được lắp radar mảng pha quét chủ động (AESA) nội địa với năng lực áp đảo loại N001 lạc hậu của Su-27, trong khi hai loại radar này lại không hoán đổi được cho nhau, sẽ là hợp lý hơn nếu đầu tư hoàn toàn vào một dòng tiêm kích mới.
Những giải thích trên xem chừng có vẻ rất hợp lý, tuy nhiên vẫn cần thêm thời gian để kiểm chứng các con số "đẹp như mơ" vẫn thường được Quân đội Trung Quốc cung cấp cho báo giới.
Theo Sao Đỏ (Soha/Trí Thức Trẻ)








- Vụ sao hạng A bị nghi môi giới mại dâm: "Khách mua" và "gái bán hoa" trong cuộc nói gì? (07:25)
- Khởi tố vụ án, khởi tố 42 bị can khai thác vàng trái phép ở Sơn La (07:21)
- MU khoe diện mạo mới trung tâm huấn luyện Carrington "cực chất" (07:16)
- Phạt 75 triệu đồng, buộc tiêu huỷ 16 mỹ phẩm vi phạm tại Hà Nội (45 phút trước)
- Toàn cảnh mưa bão tàn phá Đài Loan (Trung Quốc): 4 người chết, 3 người mất tích, 77 người bị thương và gần 6.000 người phải sơ tán (57 phút trước)
- Robot hình người "Made in Vietnam" của tỷ phú Phạm Nhật Vượng xuất hiện thực tế, nhảy chào mừng sinh nhật Tập đoàn Vingroup (1 giờ trước)
- Việt Nam miễn thị thực cho lãnh đạo doanh nghiệp top 100 thế giới (1 giờ trước)
- Dự báo thời tiết 9/8/2025: Miền Bắc cao điểm nắng nóng, Hà Nội trên 37 độ (1 giờ trước)
- Đường dây mang thai hộ xuyên quốc gia, chủ mưu cầm đầu là người nước ngoài (1 giờ trước)
- Tử vi thứ 7 ngày 9/8/2025 của 12 con giáp: Sửu an toàn, Thìn ghen tị (1 giờ trước)




