-
Các "bé lợn" ở Thái Nguyên "vụt sáng" thành ngôi sao vì... mặc kệ lũ, mình ngủ!
-
Lũ rút, Thái Nguyên hiện lên với một khung cảnh tan hoang đến xót xa
-
Cửa hàng điện tử ở Hà Nội cháy dữ dội
-
Toàn cảnh lễ đón Tổng Bí thư Tô Lâm thăm cấp Nhà nước CHDCND Triều Tiên
-
Bộ GD-ĐT yêu cầu xử lý vụ thầy giáo bóp cổ đồng nghiệp ngay trong trường
-
Từ Lee Min Ho đến Song Joong Ki, thời câu view kiếm tiền từ sao hạng A đã qua rồi
-
Bọc bạt kín như bưng, hai ô tô ở Thái Nguyên vẫn "mất tích" trong mưa ngập
-
Đêm trắng giữ đê ở Bắc Ninh, hàng nghìn người căng mình gia cố chống lũ
-
Cảnh sát, quân đội vào vùng ngập lụt lịch sử: "Không sao, có chú đây rồi"
-
Cảnh báo: Ngày càng nhiều nhân viên văn phòng trốn làm đi chơi pickleball!
Thế giới
13/06/2018 14:36Ukraine tiếc nuối thời hoàng kim, hối hận vì phá hủy Tu-160
Sau khi Liên Xô tan rã, tại thời điểm năm 1992, Không quân Ukraine là lực lượng có quy mô lớn nhất châu Âu với 2.800 máy bay các loại, chỉ đứng sau Mỹ, Nga và Trung Quốc với hơn 10 Sư đoàn, 49 Trung đoàn và 11 đơn vị độc lập.
Tuy nhiên ngân sách quốc phòng của Ukraine cũng như tình hình kinh tế không cho phép duy trì một lực lượng lớn đến vậy, rất nhiều máy bay sau đó đã không thể hoạt động và được đưa vào trình trạng niêm cất bảo quản.
Không quân cũng như Chính phủ Ukraine khi đó đã có một quyết định được đánh giá sai lầm lớn, đó là ngoài số máy bay ném bom chiến lược trả về Nga thì họ còn phá hủy tới 25 chiếc Tu-95, 19 chiếc Tu-160 siêu âm, hơn 100 máy bay vận tải Il-76 cùng 20 máy bay tiếp dầu Il-78.

Phần lớn trong tổng số 2.800 máy bay của Ukraine hiện đã không còn hoạt động, ngoài số niêm cất như đã kể trên thì một lượng đáng kể khác đã được bán cho nước ngoài cùng xe tăng, tên lửa hay những vũ khí tinh hoa dưới thời Liên Xô.
May mắn hơn những chiếc Tu-95, Tu-22M3 hay Tu-160 đã bị phá hủy, một số máy bay loại này được đưa vào bảo tàng để làm chứng tích về một thời huy hoàng và hùng mạnh của Không quân Ukraine.
Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, lực lượng vũ trang Ukraine nói chung và Không quân nói riêng chỉ còn là một cái bóng nhạt nhòa so với thời hậu Liên bang Xô Viết.

Theo dữ liệu năm 2013, trong biên chế Không quân Ukraine chỉ còn khoảng 72 máy bay trực thăng lẫn vận tải, đáng kể nhất là phi đội tiêm kích chiếm ưu thế trên không Su-27 các phiên bản còn tới 167 chiếc.
Mặc dù quy mô đã giảm đi rất nhiều nhưng để nuôi sống lực lượng trên vẫn là quá sức đối với Không quân Ukraine, họ phải đi xin viện trợ của phương Tây để duy trì các phi đội của mình.
Đến giai đoạn xung đột miền Đông, thực tế khủng khiếp được chỉ ra đó là chỉ có 20% số máy bay của Ukraine còn hoạt động được, số khác phải nằm đất do tình trạng kỹ thuật không đảm bảo, khiến tần suất hoạt động của họ trên chiến trường rất thấp.
Hiện tại trước sự khởi sắc của kinh tế, Ukraine đang tích cực hiện đại hóa và tái trang bị nhiều tiêm kích bị lưu kho, tuy nhiên quá trình này dự báo sẽ tương đối lâu dài và không thể tiến hành một cách ồ ạt.
Theo số liệu thống kê, mới chỉ có 13 máy bay được đưa trở lại thành phần trực chiến, Ukraine cho biết họ đang phải tính đến phương án mua chiến đấu cơ từ nước ngoài.
Đây rõ ràng là một cái kết buồn cho lực lượng hùng mạnh nhất châu Âu trước kia.
Theo Chí Linh (Đất Việt)








- Chủ xe vùng ngập Thái Nguyên kêu cứu, gara Hà Nội sẵn sàng "ứng chiến" (14:30)
- Rắn độc dài hơn 1m bò lên từ bồn cầu, bé gái ở Hải Phòng hét thất thanh (14:30)
- Bão Hạ Long gây cảnh tượng kinh hoàng tại Nhật Bản (14:25)
- Đừng sạc pin iPhone theo cách này (14:21)
- Bóc phong bì mừng cưới của chị chồng, dâu mới tức nghẹn (14:19)
- VIDEO: Nhiều khu dân cư ở Bắc Ninh nước ngập mái nhà trong trận lũ lịch sử (14:17)
- TikToker 12 tuổi chết vì trò "lướt tàu" gây sốc (14:15)
- Nhà vô địch AFF Cup cảnh báo: "Tuyển Lào giờ khác xưa rồi, Malaysia hãy coi chừng" (14:11)
- Hoa hậu Chuyển giới Việt Nam lên tiếng tin quấy rối người đẹp nước bạn (14:11)
- Các "bé lợn" ở Thái Nguyên "vụt sáng" thành ngôi sao vì... mặc kệ lũ, mình ngủ! (14:07)




