Thế giới

Uy lực đáng sợ của chiến đấu cơ thế hệ 4+ của Không quân Thụy Điển

JAS-39 Gripen được đánh giá là dòng máy bay tiêm kích đa nhiệm một động cơ thế hệ 4+ tiên tiến nhất thế giới. Gripen hiện đang hoạt động trong Không quân Thụy Điển, vốn đã đặt hàng 204 chiếc (gồm 28 chiếc 2 chỗ ngồi). Không quân Czech và Không quân Hungary cũng đã sử dụng Gripen, và hiện mỗi bên thuê 14 chiếc của Không quân Thụy Điển, với tùy chọn mua lại chúng.

JAS-39 Gripen được đánh giá là dòng máy bay tiêm kích đa nhiệm một động cơ thế hệ 4+ tiên tiến nhất thế giới. Gripen hiện đang hoạt động trong Không quân Thụy Điển, vốn đã đặt hàng 204 chiếc (gồm 28 chiếc 2 chỗ ngồi). Không quân Czech và Không quân Hungary cũng đã sử dụng Gripen, và hiện mỗi bên thuê 14 chiếc của Không quân Thụy Điển, với tùy chọn mua lại chúng.
Saab JAS 39 "Gripen" (Griffin hay "Gryphon") là một loại máy bay chiến đấu hạng nhẹ do công ty hàng không Saab Thụy Điển phối hợp với Ericson (hệ thống điện tử) và Volvo (động cơ) chế tạo.
 
 
Loại máy bay này đã phục vụ trong Không quân Thụy Điển, Không quân Cộng hòa Czech và Không quân Hungary, và đã được Không quân Nam Phi, Không quân Thái Lan đặt hàng.
 
 
Tháng 4 năm 2007, Na Uy đã ký một thoả thuận về một chương trình phát triển chung loại máy bay này.
 
 
Gripen International là tổ chức đại diện chính và chịu trách nhiệm marketing, bán hàng và hỗ trợ máy bay Gripen trên khắp thế giới.
 
 
x Chiếc JAS-39 thực sự là máy bay chiến đấu xuất sắc dưới mọi góc độ, chi phí vận hành lẫn sức mạnh tác chiến, thiết kế có cánh phụ phía trước (giống EF-2000, Su-30 MKM) giúp nó xoay sở tốt trong các tình huống cận chiến trên không.
 
 
Khả năng này kết hợp với hệ thống hiển thị hiện đại trên mũ bay, tên lửa đối không có góc tấn rộng để khóa mục tiêu., tỉ suất sức mạnh trên khối lượng cao... khiến nó trở nên nguy hiểm và khó bị tiêu diệt.
 
 
Tuy vậy, Gripen đã thất bại hay thậm chí không được tham gia xét duyệt trong các cuộc đấu thầu qui mô như Áo (vào tay Eurofighter), Phần Lan (F-18), Ba Lan (F-16), Thụy Sĩ (F-18, đang đấu thầu lại) và Singapore (F-15SG Strike Eagle để thay thế cho loại A-4 Skyhawks hết hạn).
 
 
Mỗi chiếc thuộc biến thể Gripen NG hiện đại có mức giá 50-60 triệu USD, lọt giữa mức giá trung bình 60-120 triệu USD/chiếc của các đối thủ cùng thế hệ.
 
 
Khi thiết kế chiếc máy bay, nhiều mô hình đã được nghiên cứu.
 
 
Cuối cùng Saab lựa chọn một thiết kế cánh mũi không ổn định. Kiểu bố trí cánh mũi mang lại tỷ lệ "pitch" tấn công lớn, lực cản thấp cho phép máy bay bay nhanh hơn, tầm hoạt động rộng hơn và mang trọng tải lớn hơn.
 
 
Sự kết hợp cánh tam giác và cánh mũi khiến JAS 39 Gripen rõ ràng có các đặc tính bay và khả năng cất cánh, hạ cánh tốt hơn.
 
 
Các hệ thống điện tử hàng không tích hợp biến nó trở thành một chiếc máy bay "lập trình được".
 
 
Gripen cũng có một thiết bị tác chiến điện tử lắp đặt sẵn, khiến nó có thể mang theo nhiều vũ khí ở thân ngoài hơn mà không mất đi các khả năng tự vệ. JAS 39 Gripen có khả năng linh hoạt cao hơn máy bay chiến đấu thuộc các thế hệ trước của Thụy Điển, và các chi phí hoạt động của nó khoảng bằng 2/3 chi phí của chiếc JA 37 Viggen.
 
 
Các đặc điểm kỹ thuật của chiếc Gripen đòi hỏi hoạt động từ các đường băng dài 800m trở lên. Giai đoạn đầu của chương trình, tất cả các chuyến bay xuất phát từ cơ sở của Saab tại Linköping đều cất cánh từ một đường băng được sơn vạch 9 m × 800 m bên ngoài đường chạy.
 
 
Khoảng cách dừng được giảm xuống bằng cách mở rộng phanh không khí vốn đã khá lớn; sử dụng việc kiểm soát các bề mặt nhằm ép máy bay xuống đường băng giúp phanh bánh có thêm lực và ép nghiêng cánh mũi ra phía trước, biến chúng thành những phanh không khí lớn đẩy máy bay ép thêm xuống mặt đất. Một đặc tính đáng chú ý là khả năng hạ cánh trên đường cao tốc của Gripen.
 

Khi đã ở dưới mặt đất, nó có thể được tái nạp nhiên liệu và vũ khí trong 10 phút bởi 5 kỹ thuật viên cơ động trên một chiếc xe tải, sau đó cất cánh trở lại tiếp tục thực hiện nhiệm vụ.

 
Theo B.T (Lao Động)