-
Ba Thượng tướng được bổ nhiệm lại, kéo dài thời gian giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ Quốc phòng
-
Mỹ nhân Việt là nữ tổng tài sở hữu biệt thự bề thế ở TP.HCM, đi Lamborghini 18 tỷ đồng, dùng điện thoại Vertu
-
Hình ảnh mới nhất của cựu đệ nhất phu nhân Hàn Quốc trên xe lăn: Chân đeo vòng điện tử, tay phủ khăn
-
Đi xin lỗi bị từ chối, “tổng tài” về nhà có hành động lạ, khiến người thân lo lắng
-
CSGT buộc phải dùng camera ghi lại toàn bộ quá trình xử lý người vi phạm
-
Ông bố trẻ chuyên mặc váy, dạy 3 "gái rượu" cách đi đứng nói cười duyên dáng: Loạt clip triệu view khiến dân mạng tan chảy
-
"Tổng tài" ra lệnh đánh người tại quán cà phê làm giàu như thế nào?
-
Nhà báo nổi tiếng của VTV bất ngờ nhận được cuộc gọi lừa đảo ngay tại họp báo ra mắt chương trình “Cảnh giác 247”
-
Nóng: Làm rõ vụ nam sinh lớp 7 có hành vi "tác động vật lý" với cô giáo khi bị thu đồ chơi ở Hà Nội
-
Lương giáo viên cao nhất có thể vượt ngưỡng 17,5 triệu đồng mỗi tháng
Thế giới
22/11/2017 07:20Vì sao INS Vikramaditya là niềm tự hào nhưng cũng là nỗi đau của Ấn Độ?
INS Vikramaditya là bài học đắt giá nhất mà Nga dành cho hải quân Ấn Độ. Ban đầu con tàu này chính là chiếc tuần dương hạm đô đốc Gorshkov Liên Xô đóng vào năm 1987, sau này do thiếu chi phí hoạt động, Nga đã phải loại biên tàu vào năm 1996.
Sau khi loại biên, Nga đề nghị tặng con tàu này cho phía Ấn Độ với điều kiện nước này cần bỏ ra 800 triệu USD để nâng cấp thành tàu sân bay và 1 tỷ USD để mua các tiêm kích hạm MiG-29K. Hợp đồng được ký vào năm 2004, dự kiến Nga sẽ phải bàn giao con tàu này vào năm 2008.

Thời gian đầu, tiến độ công việc cải tiến tàu rất nhanh, nhưng gần đến ngày bàn giao, công việc tự nhiên bị đình trệ. Tháng 7-2008, phía Nga cho biết muốn tăng giá sửa chữa và nâng cấp con tàu lên 2 tỷ thay vì chỉ 800 triệu USD như trước đây. Họ đổ lỗi cho các khoản chi vượt dự đoán về tình trạng xuống cấp của con tàu, cùng với các chi phí phát sinh khác.
Ấn Độ đồng ý trả tiếp 400 triệu USD cho con tàu vào tháng 8-2008, nhưng phía Nga không chịu, họ đe dọa hủy hợp đồng, sau khi Ấn Độ họp bàn và nhận thấy rằng việc mua tàu đô đốc Gorshkov là lựa chọn tốt nhất có sẵn, New Delhi đồng ý với khoản tiền của Nga đưa ra và mong muốn phải nhận được con tàu vào năm 2012.
Đến năm 2009 phía Nga lại cho biết con tàu chỉ có thể hoạt động tốt và bàn giao cho Ấn Độ với mức chi phí là 2,9 tỷ USD. Sau nhiều vòng đàm phán căng thẳng, cuối cùng hai nước đã thống nhất chi phí cuối cùng là 2,35 tỷ USD.
Cuối cùng thì con tàu được bàn giao cho Ấn Độ vào năm 2013, sau khi tiếp nhận hải quân nước này đã chính thức làm lễ biên chế cho con tàu vào ngày 16-11-2013 với tên gọi INS Vikramaditya.
Dù được coi là biểu tượng sức mạnh của hải quân Ấn Độ, nhưng mỗi khi nhìn vào lịch sử con tàu, New Delhi không khỏi chạnh lòng với phía Nga.
Theo An Ninh Thủ Đô








- Bộ Chính trị quy định tiêu chuẩn chức danh cán bộ thuộc diện Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý (19/09/25 23:09)
- Vụ học sinh 'túm tóc, ấn đầu cô giáo' là nghiêm trọng, xử lý phải công bằng (19/09/25 23:03)
- Cựu Chủ tịch Agribank Nguyễn Thế Bình bị truy nã (19/09/25 22:46)
- Bức ảnh chi tiêu tiết lộ sự thật đáng buồn: Chồng ký xác nhận mỗi ngày, lệch 2k cũng không được! (19/09/25 22:33)
- Cục trưởng Cục CSGT chỉ đạo 'nóng': CSGT điều tiết giao thông không được xử lý vi phạm (19/09/25 22:10)
- Bão Ragasa tăng cấp 'thần tốc', di chuyển nhanh trước khi vào Biển Đông (19/09/25 21:58)
- Danh sách 3 loại dầu ăn giả, kém chất lượng: Người dân cập nhật ngay để tránh mua phải! (19/09/25 21:43)
- Ông Trịnh Văn Quyết được cấp giấy xác nhận hoàn thành Thi hành án dân sự (19/09/25 21:33)
- Bác sĩ hàng đầu: Đây là 5 thói quen 'tiếp tay' cho mỡ máu cao, bệnh tim, gây hại nhiều hơn bạn tưởng (19/09/25 21:20)
- "Tổng tài" sau vụ xin lỗi nhưng bị từ chối: Tôi thật sự không chịu nổi nữa... (19/09/25 21:10)




