-
TP.HCM: Sập giàn giáo tại Nhà thi đấu Phú Thọ, một công nhân tử vong tại chỗ -
Không có phép màu vụ 2 bé gái mất tích ở Tây Ninh: Gia đình đau đớn khi tìm thấy thi thể ở nơi không ngờ -
Thực hư "phố rau củ" độc lạ ở Hà Nội: Sự thật ngỡ ngàng đằng sau tên đường Cà Chua, Ớt Chuông -
Cặp vợ chồng cùng nhận án ung thư dạ dày, cũng chỉ vì 1 món "chống ngán" cực quen trên mâm cơm Việt -
Hỏa hoạn kinh hoàng tại khu công nghiệp ở Bắc Ninh, lửa đỏ rực kèm nhiều tiếng nổ lớn -
Camera ghi lại giây phút xe cứu thương lao vào đuôi xe đầu kéo, 3 người tử vong -
Người đàn ông tử vong trên đường dây trung thế, hé lộ khoảng trống trách nhiệm an toàn lao động tại công trình thi công -
Xe cứu thương bốc cháy dữ dội sau cú tông container, 3 người tử vong -
Vụ nữ sinh lớp 7 bị ép đưa đi "nói chuyện" ở nơi vắng: Nạn nhân hoảng loạn, phải nghỉ học 20 ngày -
Cận cảnh biệt thự 4 tầng sang xịn mịn của Đoàn Văn Hậu - Doãn Hải My: Ai đến nhà cũng tấm tắc khen
Thế giới
05/11/2017 22:15Vì sao tàu sân bay Mỹ luôn có 2 đường băng chéo góc?
Sau những thành công trong Thế chiến II, tàu sân bay tiếp tục được ưa chuộng ở những năm 1950. Tuy nhiên, việc sử dụng tàu sân bay này cũng làm nảy ra nhiều vấn đề và thúc giục các kĩ sư tìm ra cách tốt nhất để tối đa hóa số máy bay con tàu có thể mang theo, cũng như tạo không gian cho máy bay cất và hạ cánh.
Ý tưởng về 2 đường băng đặt chéo góc nhau được đưa ra bởi Chuẩn Đô đốc Dennis Cambell của hải quân Anh và đề xuất cho Mỹ vào năm 1951.
Việc có 2 đường băng nằm chéo góc nhau trên với tàu sân bay được cho là sẽ mang lại nhiều lợi thế hơn các kiểu thiết kế khác.
Thứ nhất, nếu một máy bay khi hạ cánh không móc được dây hãm đà trên tàu, phi công chỉ cần tăng sức động cơ lên tối đa để cất cánh lại và sẽ không có nguy cơ đâm phải các máy bay khác bởi vì đường băng chéo góc hướng ra ngoài biển.
Ngoài ra, việc có đường băng chéo cũng khiến tàu sân bay có thể tiến hành hoạt động phóng và hỗ trợ hạ cánh máy bay cùng lúc mà không thể ảnh hưởng tới nhau.
Thiết kế này xuất hiện trên tất cả các tàu sân bay hiện đại của hải quân Mỹ, Liên-xô và Pháp. Thậm chí trong các dự án tàu sân bay tương lai, Mỹ vẫn sử dụng kiểu thiết kế này.
Một vài tàu sân bay mới có kiểu thiết kế đường băng khác có thể kể đến như HMS Elizabeth của Anh hay Vikrant của Ấn Độ, trong đó tàu chỉ có một đường băng duy nhất nằm dọc thân tàu.
Theo Đặng Vũ (An Ninh Thủ Đô)
- Tiết lộ gây sốc về 5 tỷ đồng Hà Anh Tuấn âm thầm ủng hộ suốt 8 năm qua (11:16)
- SEA Games sao lại thành “Sorry Games” thế này!? (11:12)
- Bộ Xây dựng chỉ rõ “điểm nóng” đẩy giá bất động sản leo thang (11:08)
- TP.HCM: Sập giàn giáo tại Nhà thi đấu Phú Thọ, một công nhân tử vong tại chỗ (11:06)
- Không có phép màu vụ 2 bé gái mất tích ở Tây Ninh: Gia đình đau đớn khi tìm thấy thi thể ở nơi không ngờ (44 phút trước)
- Cái giá đắt từ lời chê bạn đồng niên "chưa có vợ": Kẻ nhập viện, người bị khởi tố hình sự (52 phút trước)
- Chân dung du học sinh Việt bỏ bé sơ sinh tử vong trong túi giấy tại Seoul: Đối diện mức án nào theo luật Hàn Quốc? (54 phút trước)
- Thực hư "phố rau củ" độc lạ ở Hà Nội: Sự thật ngỡ ngàng đằng sau tên đường Cà Chua, Ớt Chuông (54 phút trước)
- Cặp vợ chồng cùng nhận án ung thư dạ dày, cũng chỉ vì 1 món "chống ngán" cực quen trên mâm cơm Việt (59 phút trước)
- Nữ shipper 27 tuổi mắc suy thận giai đoạn cuối: “Mỗi ngày giao hàng là thêm một ngày được sống” (59 phút trước)