-
Vì sao mưa bão cực lớn, dị thường liên tiếp trút xuống gây ngập lụt lịch sử?
-
Chóng mặt khi đang làm việc, người đàn ông đột ngột rơi vào nguy kịch
-
Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Thái Nguyên thăm hỏi người dân, chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa lũ
-
25 người chen chúc trên tầng 2 nhà duy nhất giữa lũ ngập ở Lạng Sơn
-
Khoảnh khắc cổng chào cao nguyên đá Đồng Văn sụp đổ trong chớp mắt
-
Ngôi làng "thiên đường địa lan" ở Măng Đen, khách tới chữa lành 3 lần không chán
-
Thái Nguyên chìm trong biển nước, ôtô ngập không thấy hình dạng
-
Thống nhất giới thiệu nhân sự Trung ương và Ủy ban Kiểm tra Trung ương khóa mới
-
Chủ tịch Hà Nội yêu cầu sẵn sàng hộ đê tại các tuyến sông Cầu, sông Cà Lồ
-
Tràn đê bối ở Bắc Ninh, nước lũ cuồn cuộn, sơ tán nghìn người dân trong đêm
Thế giới
05/11/2017 22:15Vì sao tàu sân bay Mỹ luôn có 2 đường băng chéo góc?
Sau những thành công trong Thế chiến II, tàu sân bay tiếp tục được ưa chuộng ở những năm 1950. Tuy nhiên, việc sử dụng tàu sân bay này cũng làm nảy ra nhiều vấn đề và thúc giục các kĩ sư tìm ra cách tốt nhất để tối đa hóa số máy bay con tàu có thể mang theo, cũng như tạo không gian cho máy bay cất và hạ cánh.
Ý tưởng về 2 đường băng đặt chéo góc nhau được đưa ra bởi Chuẩn Đô đốc Dennis Cambell của hải quân Anh và đề xuất cho Mỹ vào năm 1951.
Việc có 2 đường băng nằm chéo góc nhau trên với tàu sân bay được cho là sẽ mang lại nhiều lợi thế hơn các kiểu thiết kế khác.

Thứ nhất, nếu một máy bay khi hạ cánh không móc được dây hãm đà trên tàu, phi công chỉ cần tăng sức động cơ lên tối đa để cất cánh lại và sẽ không có nguy cơ đâm phải các máy bay khác bởi vì đường băng chéo góc hướng ra ngoài biển.
Ngoài ra, việc có đường băng chéo cũng khiến tàu sân bay có thể tiến hành hoạt động phóng và hỗ trợ hạ cánh máy bay cùng lúc mà không thể ảnh hưởng tới nhau.
Thiết kế này xuất hiện trên tất cả các tàu sân bay hiện đại của hải quân Mỹ, Liên-xô và Pháp. Thậm chí trong các dự án tàu sân bay tương lai, Mỹ vẫn sử dụng kiểu thiết kế này.
Một vài tàu sân bay mới có kiểu thiết kế đường băng khác có thể kể đến như HMS Elizabeth của Anh hay Vikrant của Ấn Độ, trong đó tàu chỉ có một đường băng duy nhất nằm dọc thân tàu.
Theo Đặng Vũ (An Ninh Thủ Đô)








- Vì sao mưa bão cực lớn, dị thường liên tiếp trút xuống gây ngập lụt lịch sử? (14:06)
- Vì sao hệ thống lái dễ “hỏng đầu tiên” khi ô tô lội nước, kể cả xe điện? (13 phút trước)
- Trực thăng thả hàng cứu trợ người dân vùng lũ Lạng Sơn (15 phút trước)
- Chóng mặt khi đang làm việc, người đàn ông đột ngột rơi vào nguy kịch (18 phút trước)
- Ồn ào tình tay bốn chấn động của Vinicius (21 phút trước)
- Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Thái Nguyên thăm hỏi người dân, chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa lũ (25 phút trước)
- Bài đăng của Rhymastic khiến hơn 100 nghìn người dậy sóng (25 phút trước)
- Tổng thống Putin tiết lộ tình hình quân đội Ukraine trên các mặt trận (28 phút trước)
- 25 người chen chúc trên tầng 2 nhà duy nhất giữa lũ ngập ở Lạng Sơn (30 phút trước)
- HLV tuyển Malaysia lên tiếng về án phạt của FIFA (30 phút trước)




