-
Vì sao không nên hâm cơm nhiều lần? -
Xả súng kinh hoàng tại trường đại học, nhiều người giẫm đạp lên nhau để bỏ chạy -
Ai được nghỉ hưu sớm từ năm 2025: Điều kiện chi tiết bạn nên biết! -
Đợt không khí lạnh mới tràn về, miền Bắc có nơi trời rét dưới 16 độ C -
2 năm nay, chị dâu cũ thường xuyên xuất hiện trước mặt anh trai tôi khiến anh phải tự nhủ: “May mà ly hôn sớm, không thì giờ khổ cả đời” -
Điểm chung của Tăng Thanh Hà và Hoa hậu Đỗ Hà -
Danh tính người phụ nữ đứng trên cầu lúc 1 giờ sáng -
Đang làm thủ tục đi Thụy Sĩ, nữ hành khách “chết đứng” vì lệnh tạm hoãn xuất cảnh -
Quách Ngọc Ngoan nợ 20 tỷ -
Gió mạnh cuốn người phụ nữ rơi xuống vực ở Đà Nẵng
Thế giới
16/09/2018 20:55Vì sao Việt Nam mua máy bay vận tải NC212i của Indonesia thay vì của Airbus Military?
Theo Flightglobal.com, NC212i là phiên bản nâng cấp của dòng máy bay vận tải C-212 nổi tiếng của Airbus.
Trước khi tiếp nhận những chiếc NC212i, Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam đã tiếp nhận 3 chiếc C212-400 (1 chiếc đã bị rơi trong khi thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm phi công và chiếc Su-30MK2 số hiệu 8585 gặp nạn) sử dụng cho nhiệm vụ tuần thám biển.
Thông tin về việc Việt Nam đặt mua thêm 3 chiếc C212 (cụ thể ở đây là NC212i), được tiết lộ lần đầu trong bảng thống kê số lượng máy bay quân sự của Công ty Airbus Defence & Space được đặt mua, chuyển giao và vận hành tính đến ngày 31-08-2015.
Các thông tin sau đó cho thấy 3 chiếc sau này là phiên bản NC212i được chế tạo tại Công ty PT Dirgantara Indonesia (PTDI), thay vì tại dây chuyền lắp ráp của Airbus Military ở Seville, Tây Ban Nha.
Vậy vì sao chúng ta lại đặt mua từ Indonesia?
Trước tiên, hãy cùng nhìn qua lịch sử chế tạo dòng máy bay C212 của Airbus.
Chiếc C212 cất cánh lần đầu vào năm 1971, kể từ đó, tổng cộng đã có 477 chiếc C212 được chế tạo tại dây chuyền của Airbus Military ở Seville, Tây Ban Nha.
Tại đây, đã cho ra lò 4 dòng C212 khác nhau. Trong đó, phiên bản C212-400 mà Cảnh sát biển Việt Nam sử dụng là hiện đại nhất. Tuy nhiên, đến năm 2013, Airbus Military và Công ty PTDI (Indonesia) đã ký thỏa thuận hợp tác về việc phát triển dòng NC212i, phiên bản nâng cấp của C212.
Theo nội dung thỏa thuận này, PTDI sẽ chế tạo NC212i dưới sự hỗ trợ của Airbus Military và cũng sẽ được chính Airbus Military cấp chứng nhận cho từng chiếc NC212i xuất xưởng.
Điều này cùng đồng nghĩa, Airbus Military dừng dây chuyền chế tạo C212 ở Seville, Tây Ban Nha và chỉ còn PTDI chế tạo phiên bản nâng cấp của loại máy bay này.
Dây chuyền ở Seville chỉ còn tập trung vào chế tạo các phiên bản của 2 dòng máy bay vận tải là C295 và CN235, cũng như tăng cường các hoạt động trong dây chuyền chế tạo máy bay vận tải A400M.
Chiếc C212-400 mang số hiệu 8983 (bị rơi trong khi thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm phi công và chiếc Su-30MK2 gặp nạn) của Cảnh sát biển Việt Nam chính là chiếc C212 cuối cùng được dây chuyền của Airbus Military ở Seville chế tạo.
Như vậy, việc chúng ta mua 3 chiếc NC212i phương án khả thi khi dây chuyền gốc của Airbus Military đã dừng chế tạo C212. NC212i cũng là phiên bản hiện đại nhất của C212 cho tới thời điểm này, việc mua từ Indonesia vẫn đảm bảo tiêu chuẩn do Airbus đặt ra.
Theo Ly Vy (Soha/Thời Đại)
- Vì sao không nên hâm cơm nhiều lần? (08:16)
- Châu Âu triệt phá mạng lưới tội phạm mạng với gần 50 triệu tài khoản giả mạo (08:11)
- TikToker phát ngôn miệt thị người miền Nam có thể đối diện mức án nào? (08:07)
- Vụ án mạng tại cây xăng TP HCM gây chấn động dư luận (08:00)
- Cuộc sống khốn khổ ở những ngôi nhà siêu nhỏ, 4 người chen chúc trong 7m2 (42 phút trước)
- Giá vàng hôm nay 27/10/2025: Cảnh báo "đuối sức", vàng SJC giảm mạnh (51 phút trước)
- Xả súng kinh hoàng tại trường đại học, nhiều người giẫm đạp lên nhau để bỏ chạy (1 giờ trước)
- Ai được nghỉ hưu sớm từ năm 2025: Điều kiện chi tiết bạn nên biết! (1 giờ trước)
- Dự báo thời tiết 27/10/2025: Miền Bắc trời lạnh, Trung Bộ oằn mình trong mưa lớn (1 giờ trước)
- Miền Bắc tăng nhiệt mạnh, miền Trung vẫn mưa như trút (1 giờ trước)