-
Cận cảnh dàn xe tăng, xe thiết giáp, ngư lôi lần đầu xuất hiện tại triển lãm lớn nhất lịch sử
-
Công bố kết quả nghiên cứu ảnh hưởng của xăng E10 với ô tô, xe máy
-
Cùng đi xem xe, người đàn ông bỏ lại bạn gái rồi lấy xe máy phóng mất hút
-
Cô bé từng xuất hiện trong trận Chung kết Olympia 19 năm trước giờ đã thành Chị Đẹp, cuộc sống thay đổi 180 độ
-
Danh tính nam thanh niên xăm trổ thách thức công an tại chốt bảo vệ sơ duyệt A80
-
Bức ảnh nghiệt ngã: Người trao giải và người nhận giải Miss Audition 2006 đều vướng lao lý
-
TP HCM: Cán bộ, công chức thôi việc sau sắp xếp có thể vay đến 300 triệu đồng
-
Ô tô bất ngờ "sụt hố" trên phố Đội Cấn, Hà Nội
-
Lần đầu tiên người dân có thể bán vàng miếng với giá 127 triệu/lượng
-
Bão số 6 khả năng sắp hình thành, trọng tâm mưa lớn ở miền Trung
-
Vụ 8 cán bộ Quảng Ninh làm lộ bí mật nhà nước: Sơ suất nhỏ có thể phạm điều nghiêm cấm
-
"Ông Ba Minh cưu mang vợ nhặt 11 năm" nhận 1,6 tỷ đồng: Tiền sẽ được sử dụng thế nào?
-
Nhà triệu USD cứ mưa là ngập, vì sao giá không ngừng tăng?
-
iPhone 17 hoàn toàn "mất tích" khỏi đại lý chính hãng Việt Nam
-
"Bảo bối" UAV đa năng ra mắt tại công trình kỷ lục Việt Nam: Vận tốc tối đa 200km/h, có thể mang cả tên lửa
-
Danh tính chàng chiến sĩ 'triệu view' đang gây sốt mạng xã hội dịp lễ 2/9
-
Clip thanh niên đâm bạn tử vong: Hé lộ nguyên nhân phát sinh trên bàn nhậu
-
Cục Cảnh sát kinh tế ra yêu cầu khẩn đối với bà Đào Thị Hương Lan
-
Loạt ngân hàng hướng dẫn cách liên kết tài khoản hưởng an sinh xã hội trên VNeID
-
Đề nghị truy tố các cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa liên quan đến các dự án Phúc Sơn
Thế giới
12/11/2017 08:35Việt Nam dùng máy bay trinh sát nào thay An-30 nghỉ hưu?
Theo một số báo cáo của nước ngoài, Việt Nam từng có trong biên chế tất cả 8 chiếc Antonov An-30, bao gồm cả phiên bản quân sự An-30B và biến thể dân sự An-30A.
An-30 (NATO gọi bằng cái tên Clank) là loại máy bay được thiết kế cho nhiệm vụ đo đạc bản đồ từ trên không, trinh sát không ảnh và cả chở khách do Cục thiết kế Antonov phát triển dựa trên mẫu An-24 và An-26.
Máy bay An-30 được coi như một bước cải tiến từ An-24T, nó sở hữu phần thân trước hoàn toàn mới với mũi bằng kính và khoang điều khiển cao hơn thân 41 cm, buồng lái có hình dạng cái bướu tương tự như chiếc Boeing 747.
Đặc điểm dễ nhất để phân biệt giữa An-30A và An-30B đó là phiên bản máy bay chở khách không có một "cục u" ngay dưới khoang lái kính. Số An-30 của Việt Nam ban đầu thuộc biên chế không quân nhưng sau đó đã được điều động sang bên dân sự.

An-30 thực hiện chuyến bay đầu tiên ngày 21/8/1967, chính thức ra mắt vào tháng 7/1968, được chế tạo hàng loạt trong giai đoạn 1971 - 1980 với tổng số 123 chiếc xuất xưởng ở tất cả các biến thể.
Máy bay có chiều dài 24,26 m; sải cánh 29,2 m; chiều cao 8,32 m; trọng lượng cất cánh 23 tấn.
Trái tim của An-30 là 2 động cơ cánh quạt ZMKB Progress AI-24T công suất 2.103 kW (2.803 ehp) mỗi chiếc, cho tốc độ tối đa 540 km/h, tốc độ hành trình 430 km/h, trần bay 8.300 m, tầm hoạt động 2.630 km.
An-30 được trang bị 4 camera trắc địa với nắp sấp cho phép sử dụng laser, ảnh nhiệt, phân tích trọng lượng, từ tính và các dụng cụ trắc địa địa lý khác. Để các chuyên bay trắc địa diễn ra liên tục và chính xác, thiết bị tiêu chuẩn cho An-30 bao gồm công nghệ điều khiển đường bay bằng máy tính.
Phi hành đoàn của An-30 gồm 7 người, nhân viên đo đạc ngồi trong khoang kính có trường quan sát rất tốt, thậm chí có thể thực hiện nhiệm vụ trinh sát bằng mắt thường khi máy bay hoạt động ở độ cao thấp.

Sau khi những chiếc An-30 phải nhận sổ hưu, một thời gian khá dài Quân đội nhân dân Việt Nam bị trống mảng trinh sát không ảnh phục vụ công tác trắc địa lập bản đồ địa hình quân sự.
Nhưng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, vai trò của chiếc An-30 nặng nề đã được thay thế bằng máy bay không người lái nhỏ nhẹ, chi phí vận hành thấp tuy nhiên lại mang nhiều tính năng vượt trội.
Đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, Cục Bản đồ - Bộ Tổng tham mưu đã đưa vào khai thác UAV viễn thám phục vụ công tác lập bản đồ địa hình quân sự theo dạng số hóa 3D.
Trong các phóng sự phát trên kênh Truyền hình Quốc phòng, hình ảnh về UAV GeoScan 101 do công ty GeoScan có trụ sở tại St. Petersburg, Nga sản xuất đã được giới thiệu.
Đặc trưng của chiếc máy bay không người lái này chuyên dùng trong công tác xác lập bản đồ địa hình quân sự hoặc đo đạc viễn thám từ trên không này là mức độ tự động hóa cao trong tất cả mọi hoạt động, từ lập kế hoạch bay cho tới xuất dữ liệu cuối cùng nhờ phần mềm Agisoft PhotoScan Pro cài đặt sẵn.
Rõ ràng chiếc UAV Geoscan 101 trên có thể được coi như hậu duệ xuất sắc, không chỉ kế thừa xứng đáng thành tích vinh quang của chiếc An-30 và còn đưa nó lên một tầm cao mới.
Theo Tùng Dương (Đất Việt)








- 50 triệu đồng và màn gây sốc về báo hiếu của con rể với bố mẹ vợ (12 phút trước)
- Robot hình người "Made in Vietnam" của tỷ phú Phạm Nhật Vượng làm 1 việc bất ngờ tại công trình top 10 TG (39 phút trước)
- Nóng: Chính phủ tặng quà bằng tiền mặt cho toàn dân ăn Tết Độc lập (1 giờ trước)
- Triển lãm HOT nhất dịp 2/9 đã mở cửa: Quy mô khủng chưa từng có, choáng ngợp với các màn biểu diễn và hoàn toàn MIỄN PHÍ (1 giờ trước)
- "Mưa đỏ" mang về 200 tỷ đồng (1 giờ trước)
- Giám đốc BV Đại học Y Hà Nội lên tiếng về sức khỏe của GS Ngô Bảo Châu (1 giờ trước)
- Công an Hà Nội xử lý trường hợp gây rối tại chốt bảo vệ A80 (1 giờ trước)
- Cận cảnh dàn xe tăng, xe thiết giáp, ngư lôi lần đầu xuất hiện tại triển lãm lớn nhất lịch sử (2 giờ trước)
- Công bố kết quả nghiên cứu ảnh hưởng của xăng E10 với ô tô, xe máy (2 giờ trước)
- Cùng đi xem xe, người đàn ông bỏ lại bạn gái rồi lấy xe máy phóng mất hút (2 giờ trước)




