-
Sự thật đằng sau "câu chuyện đầy nước mắt" ở Hải Phòng: Cụ ông hơn 70 tuổi bị con riêng của vợ đuổi ra đường?
-
Đường dây mang thai hộ xuyên quốc gia: 2 bà trùm người Việt nhận lương bao nhiêu?
-
Nghịch lý shophouse ế ẩm nhưng giá "trên trời"
-
Cuộc chiến game show giữa các "ông lớn" căng thẳng chưa từng thấy
-
Xe biển xanh thản nhiên vượt đèn đỏ trên quốc lộ 13 ở TPHCM
-
Thi công tường chắn chống sạt lở ở Quảng Ngãi, 1 người bị vùi lấp tử vong
-
Hai du khách Việt tử vong ở bãi biển Hy Lạp trong ngày gió bão
-
Ô tô Mercedes bốc cháy trên đường ở Hà Nội
-
Vụ ép dân nộp 20 triệu tiền "quỹ xóm" ở Hà Nội: Thủ quỹ trả lại tiền, trưởng xóm "biến mất"
-
Dẫn du khách lên bán đảo Sơn Trà hái thức ăn của khỉ, người đàn ông lĩnh phạt
-
Cặp đôi bất ngờ bị tạt dung môi, thiêu sống ngay trước trung tâm thương mại khi đi du lịch tại Thái Lan
-
Trung tướng Mai Hoàng: Đến nay đã có 28 người trở thành nạn nhân bị "bắt cóc online"
-
Nghỉ hưu 7 năm vẫn bị con cái "hành" đủ đường, bà lão bỏ đi làm bảo mẫu: 'Có tiền mới là điểm tựa cuối đời'
-
Thú nhận từng sống thử, cô gái tan nát nghe chồng sắp cưới nói câu "sắc hơn dao"
-
Philippines dừng nhập khẩu gạo, Việt Nam ảnh hưởng thế nào?
-
Ô tô 16 chỗ cháy ngùn ngụt sau tai nạn liên hoàn ở TPHCM
-
3 cuộc tình éo le của tỷ phú Hoàng Kiều: Bị vợ, người yêu phản bội, tình địch tìm đến tận cửa
-
Hà Nội: Cháy cửa hàng trên phố, người dân livestream gây tắc đường
-
Tranh cãi không dứt về cái kết của phim Mang Mẹ Đi Bỏ: Nam chính đang hy sinh cho gia đình hay quá ích kỷ?
-
Bị lừa đảo "hỏi thăm", người đàn ông lừa ngược lại 1,8 tỷ đồng, đóng băng luôn tài khoản của kẻ lừa đảo
Thế giới
22/02/2019 11:08Vụ nổ bình ga 110 người chết ở Bangladesh - thảm họa vì lòng tham
Đường phố đang nhộn nhịp tối ngày 20/2 thì một vụ nổ làm rung chuyển mọi thứ.
Một chiếc xe chạy bằng khí nén thiên nhiên đang chạy qua chợ ở thủ đô Dhaka của Bangladesh, thì bình ga ở đằng sau sau xe phát nổ, các nhân chứng kể lại,
Vụ nổ lật ngược chiếc xe, đồng thời kích nổ vài bình ga đang được dùng trong một nhà hàng bên đường. Rồi cửa hàng bán đồ nhựa ở tầng một của một tòa nhà bốc cháy. Kế tiếp một cửa hàng nhỏ cất giữ trái phép hóa chất cũng bùng cháy.
Biển lửa lan sang bên kia phố, nuốt trọn xe đạp, xích lô, xe hơi, người, và mọi thứ trên đường đi. Thảm kịch kinh hoàng này cướp đi ít nhất 110 mạng sống trong một trong những khu phố giàu lịch sử nhất Bangladesh, một đất nước đã mất đi hàng trăm mạng người trong những vụ cháy ở các nhà, xưởng chật chội, kém an toàn. Mọi lời hứa xử lý nghiêm vi phạm xây dựng vẫn chỉ là lời hứa, theo New York Times.

Sự tham lam chết người
“Rất nhiều người cố gắng chạy thoát”, Mohammad Rakib, một chủ nhà hàng nói với New York Times. Ông chứng kiến một người lái xích lô cố chạy thoát khỏi biển lửa nhưng đã bị thiêu sống.
“Tôi vô cùng hoảng sợ”, ông nói. “Tôi chạy ra khỏi quán và để lại hết tiền”.
Bangladesh nằm trong số những nước nghèo nhất nhưng mật độ dân số cao nhất châu Á (gấp 4 lần Việt Nam). Nhưng theo New York Times, đó chỉ là một phần nguyên nhân.
“Đây không phải là vấn đề nghèo đói”, Nizamuddin Ahmed, một kiến trúc sư ở Dhaka, nói với New York Times. “Những người cất giữ hóa chất trong chung cư là những người giàu - họ có xe hơi, nhà đẹp, và con cái đi du học".
Chính quyền cần phải “gõ cửa và bảo những người buôn bán này biến khỏi đây”, ông bức xúc.
Nhưng họ đã không làm vậy. Đến sáng ngày hôm sau, khi lính cứu hỏa dập tắt đám cháy, khu Chawkbazar trông giống khu chiến sự.

Xe biến dạng, sơn cháy đen, cửa xe mở ra một nửa. Các mảnh kim loại đen thui vương vãi mặt đất. Lính cứu hỏa và tình nguyện viên đưa thi thể đi trong các túi sạch màu trắng.
Ở những bệnh viện bên cạnh, các gia đình đứng kín hành lang, rướn cổ để nhìn danh sách viết tay những người còn sống hoặc đã chết đã được dán lên tường.
“Tại sao lại xảy ra với tôi và con tôi?”, một người mẹ trẻ tên Mukta gào khóc sau khi gần như chắc chắn chồng của cô đã chết. “Tôi biết phải làm gì bây giờ?”

Thảm kịch không phải lần đầu
Nhưng điều đáng buồn là thảm kịch này chỉ là sự nối tiếp những vụ cháy nổ trước đây.
Năm 2010, hơn 120 người thiệt mạng trong vụ cháy ở Dhaka do máy biến thế phát nổ và làm cháy các hóa chất được cất giữ trái phép trong các cửa hàng ở tầng một của một chung cư - đặc biệt giống bi kịch tối ngày 20/2.
Trong trận hỏa hoạn năm 2010, cũng giống như vụ cháy mới nhất, xe cứu hỏa cố gắng đến chữa cháy đã bị không thể đi qua đường phố kẹt cứng.

Sau vụ việc đó, chính quyền tuyên bố sẽ mạnh tay xử lý vi phạm về sử dụng nhà. Thủ đô Dhaka có luật quy hoạch vùng rõ ràng. Chẳng hạn, cất giữ chất liệu nguy hiểm, như hóa chất để chế tạo nhựa, trong tòa nhà ở là phạm pháp.
Nhưng những quy định này thường bị lờ đi vì thực thi không nghiêm, và trong nhiều trường hợp là tham nhũng. Các nhà phân tích nói những chủ kinh doanh giàu có thường xuyên hối lộ người thi hành luật hay chỉ đơn giản là khai gian địa chỉ kinh doanh.
Năm 2012, lửa bùng lên ở một nhà máy may ở ngoại ô Dhaka. Những chồng sợi và vải trở thành chất đốt, khiến ngọn lửa cháy trong hơn 17 giờ trước khi lính cứu hỏa có thể dập tắt.
Theo phát hiện sau đó, lối thoát hiểm khi có hỏa hoạn của nhà máy quá hẹp, khiến hàng chục người bị kẹt. Cuối cùng, hơn 115 người chết, hầu hết là những lao động nghèo.
Xe cứu hỏa không vào được phố hẹp
Cơ quan cứu hỏa ngày 21/2 nói họ vẫn đang điều tra chính xác điều gì đã xảy ra trong đám cháy mới nhất.
Xe chạy bằng khí thiên nhiên nhìn chung an toàn hơn xe chạy bằng xăng, theo Bộ Năng lượng Mỹ. Hiện ở Việt Nam, mới chỉ có vài tuyến xe bus chạy bằng khí thiên nhiên (CNG), được coi là nhiên liệu sạch, ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.
Trong khi đó, từ nhiều năm nay Bangladesh đã chuyển sang sử dụng xe hơi chạy bằng CNG. Tuy nhiên, chỉ 50.000 trong số 300.000 xe chuyển sang chạy CNG vào năm 2000 đã đi bảo dưỡng, và số 250.000 còn lại là nguy cơ về cháy nổ, theo trang tin bdnew24 của Bangladesh.

Các bác sĩ một bệnh viện nhà nước nói hàng chục người bị bỏng nặng sau vụ việc, nhiều người bị hỏng phổi từ việc hít phải khí độc từ hóa chất bị cháy.
Vụ cháy bắt nguồn từ giao lộ sầm uất ở khu phố cổ Chawkbazar, thường được gọi là Dhaka Cũ. Khu này có nhiều các con phố uốn lượn và hẹp, xe bus và xe tải không đi vào được, và xe cứu hỏa cũng gặp khó khăn tại đây vào tối kinh hoàng 20/2.
“Đường lúc ấy rất đông”, ông Rakib, người chủ nhà hàng nói với New York Times. “Đám đông rất sợ và cố chạy mọi hướng để cứu mạng mình”.
Ông Ahmed, người kiến trúc sư, chỉ ra rằng nhiều năm trước đây, giới chức Dhaka đã thành công trong việc di dời các xưởng thuộc da ra ngoài thành phố, và ông nói họ cũng phải làm vậy ngay bây giờ đối với các cửa hàng đang cất giữ hóa chất dễ cháy.
“Chúng ta đã thành công trong việc nâng cao nhận thức cho các vấn đề xã hội khác, như kế hoạch hóa gia đình”, ông nói. “Chúng ta có thể làm được”.
Theo Trọng Thuấn (Tri Thức Trực Tuyến)








- “Thổi bay” cựu vô địch Bắc Mỹ, tuyển Việt Nam chính thức giành tấm vé lịch sử ở giải thế giới (16:26)
- Ông Zelensky quyết ko nhượng đất lấy hòa bình, áp trừng phạt năng lượng Nga (16:17)
- Ngô Thanh Vân sinh con đầu lòng (16:14)
- Đường dây mang thai hộ xuyên quốc gia: 2 bà trùm người Việt nhận lương bao nhiêu? (16:03)
- Sự thật đằng sau "câu chuyện đầy nước mắt" ở Hải Phòng: Cụ ông hơn 70 tuổi bị con riêng của vợ đuổi ra đường? (16:03)
- Nghịch lý shophouse ế ẩm nhưng giá "trên trời" (56 phút trước)
- Zalo ra thông báo quan trọng, người dùng cập nhật sớm để không bị mất quyền lợi (1 giờ trước)
- Bé 4 tuổi đuối nước ở bể bơi, người thân hoảng loạn sơ cứu sai cách (1 giờ trước)
- Cuộc chiến game show giữa các "ông lớn" căng thẳng chưa từng thấy (1 giờ trước)
- Novak Djokovic nhận án phạt từ TP Marbella (1 giờ trước)




