-
Ly hôn vẫn phải ở chung vì chưa bán được nhà, vợ chồng cũ dở khóc dở cười
-
Nam thanh niên mất liên lạc sau khi rời nhà trọ bằng xe ôm công nghệ
-
Sốt xuất huyết tăng nhanh, nhiều ca mắc "thập tử nhất sinh"
-
Cả làng vui mừng vì anh nông dân bán gà lôi trắng bị kết án 6 năm tù được tại ngoại
-
Tình bạn rạn nứt vì 1 chỉ vàng mừng cưới: Hồi đó vàng có 5 triệu/chỉ, giờ hơn 12 triệu rồi...
-
Ngắm căn hộ 75m2 của ông chú 60 tuổi: Bài học phong thủy "độc cư" giúp nhà vượng khí, chủ nhân khỏe mạnh
-
Cảnh sát xử phạt nhóm người lái xe Vespa vượt đèn đỏ gây "nhức mắt"
-
VNeID vừa có thay đổi mới, người dân cập nhật ngay kẻo mất quyền lợi
-
Cô dâu Lâm Đồng ngồi xe lăn vào lễ đường khiến hai họ xúc động, giờ ra sao?
-
Về Thủ đô dự hội nghị, trưởng bản cứu gần trăm người thoát lũ muốn "nói hết nỗi lòng bà con"
-
Chikungunya từng khiến bé sơ sinh mặt tím đen, phải nhập viện cấp cứu khẩn cấp
-
5 thực phẩm màu đen là “vua bổ thận” bình dân: Đã rẻ còn dễ chế biến, ngon miệng
-
Xôn xao clip thầy giáo tới nhà tát vào mặt một học sinh
-
Người đàn ông được cứu sau 24h trôi lênh đênh trên biển: Kiệt sức, mệt lả vì nắng và đói nhưng vẫn sống sót nhờ 1 thứ
-
Nhân chứng vụ cô gái bị hành hung ở chung cư kể lại cuộc tranh cãi đầu tiên: "Vợ nghi phạm rất bức xúc"
-
Cơ quan Quốc hội đề nghị nghiên cứu có bộ sách giáo khoa dùng chung, từng bước miễn phí cho học sinh
-
Tài xế xe tải bỏ trốn sau tai nạn khiến cô gái trẻ ở TPHCM tử vong
-
Cựu chiến binh Trần Văn Thanh tiết lộ kế hoạch đến Hà Nội xem diễu binh 2/9, nhiều người sẽ "choáng"
-
Từ 1/10, hơn 4,4 triệu ô tô không được qua trạm thu phí nếu không làm việc này
-
Giấu sự thật động trời về chồng, tôi bất ngờ bị anh trai đánh giữa đêm, mẹ không dám can
Thể thao
13/03/2020 20:08Chặng F1 Việt Nam bị hoãn để lại hậu quả kinh tế khổng lồ
Với 21 chặng đua cùng 425 triệu người xem truyền hình trong năm, giải đua Công thức 1 - F1 Grand Prix mang đến cho các Quốc gia tổ chức rất nhiều lợi ích về kinh tế và việc quảng bá hình ảnh.
Xây dựng trường đua đường phố vô cùng tốn kém
Cách nhanh nhất để tổ chức chặng đua F1 là tận dụng những đoạn đường có sẵn, chúng được gọi là "chặng đua đường phố". Giống như Singapore và Monaco đã làm, chúng ta không cần thiết phải xây mới hoàn toàn đường đua, đồng thời mang lại hiệu quả cao hơn do dễ dàng thu hút người xem ở khu vực đông dân cư.
Tuy nhiên, chi phí hoạt động của một cuộc đua đường phố khi có giải đấu cao hơn nhiều so với các trường đua độc lập. Các khán đài dựng cơ động cần được lắp đặt rồi gỡ bỏ, mặt đường cũng cần gia cố, cải tạo với quy mô lớn hơn để đáp ứng tiêu chuẩn của Liên đoàn ô tô Quốc tế.

Theo Raconteur, nhân sự là khoản khiến các nhà tổ chức đau đầu nhất. Họ cần tuyển dụng khoảng 600 nhân sự để xây dựng trường đua, trong đó đa số là các kỹ sư, công nhân thời vụ. Bên cạnh đó là chi phí cho hơn 500 tình nguyện viên, nhân viên an ninh cùng tối thiểu 120 lính cứu hỏa. Tốn kém nhất là thuê các nhà quản lý, chuyên gia và nhân viên tiếp thị. Tổng chi phí cho nhân sự có thể lên tới 16 triệu USD (tương đương với 371 tỷ đồng).
Tiếp đến là xây dựng những khán đài dựng tạm với giá khoảng 14 triệu USD (khoảng 330 tỷ đồng). Theo tiêu chuẩn của Liên đoàn ô tô Quốc tế, một chặng đua hoàn hảo cần có các khán đài với sức chứa tối thiểu 80.000 chỗ ngồi. Kèm theo đó là các công trình đảm bảo an toàn như hàng rào chắn, cần cẩu và khoảng 350 bình chữa cháy được đặt cách nhau 15 mét trên đường đua để phục vụ công tác cứu hộ với chi phí là 4,5 triệu USD.
Ngoài ra còn rất nhiều khoản chi lặt vặt khác như thuê văn phòng, địa điểm quảng bá, bảo hiểm... hết khoảng 6-8 triệu USD. Trung bình, mỗi chặng đua đường phố tiêu tốn khoảng 57 triệu USD (khoảng 1.300 tỷ đồng) để tổ chức hàng năm.
Nhìn chung, nếu chặng đua F1 bị hủy hoặc hoãn, thiệt hại về kinh tế là rất lớn. Bên cạnh đó, nguồn thu rất lớn từ việc bán vé cũng không còn. Theo thống kê, tính từ khi Giải đua xe F1 Việt Nam 2020 phát động cho đến nay đã có hơn 100.000 du khách đăng ký đến Việt Nam tham dự sự kiện. Trong đó, lượng khách đến từ Anh chiếm tỷ lệ lớn với khoảng 40.000 người. Tuy nhiên, với tình hình dịch bệnh phức tạp, việc đón tiếp lượng lớn du khách lúc này là không khả thi.
Tại sao Việt Nam không xây dựng trường đua riêng biệt?
Số tiền đóng phí hàng năm là cố định (có thể tăng thêm 5%-10%) tùy hợp đồng, vì thế, cách duy nhất để các nhà tổ chức giảm thiểu số tiền phải chi ra mỗi năm là xây mới hoàn toàn đường đua, dù chi phí phải bỏ ra ban đầu là cực lớn.
Có hai cách để xây dựng trường đua. Một là tận dụng các con đường có sẵn. Điều này đồng nghĩa với việc mọi công trình xung quanh phải được quy hoạch lại để đảm bảo tiêu chuẩn. Hai là xây dựng trường đua hoàn toàn mới ở một khu vực biệt lập. Chi phí ban đầu cho các công trình có thể lên tới vài trăm triệu USD. Do Việt Nam mới tổ chức F1 lần đầu nên việc này là khó khả thi.
Theo GN (Trí Thức Trẻ)








- Trung Quốc thả 5 triệu con muỗi mỗi tuần giữa tâm dịch Chikungunya (18:19)
- Chân dung chủ tịch VinMotion - Nguyễn Trung Quân: Sinh năm 1989, là cái tên nổi tiếng trong giới robot toàn cầu (44 phút trước)
- Xác minh vụ bé 4 tuổi ở TP Hồ Chí Minh nghi bị bạo hành tại cơ sở mầm non không phép (1 giờ trước)
- Những điều chưa biết về Benjamin Sesko, chân sút đắt giá mới của MU (1 giờ trước)
- Miền Bắc đón mưa lớn, Thuỷ điện Hoà Bình liên tiếp mở cửa xả đáy (1 giờ trước)
- Kháng nghị hủy toàn bộ bản án 6 năm tù với người nuôi, bán 13 con gà lôi (1 giờ trước)
- Thông tin mới vụ anh trai dùng ghế đánh liên tiếp vào đầu em gái (1 giờ trước)
- Mất con trong đau đớn vì trót chọn ngày giờ đẹp sinh mổ (1 giờ trước)
- Ly hôn vẫn phải ở chung vì chưa bán được nhà, vợ chồng cũ dở khóc dở cười (2 giờ trước)
- Nữ hoàng flop Vbiz hết bị “bò dí” thì tới ngôi sao số 1 “chèn ép” (2 giờ trước)



