-
Quảng Ninh: Người đàn ông ngừng tim ngay trước cửa phòng lọc máu, hành động của bác sĩ khiến cả phòng lặng đi
-
Hàng chục công nhân Công ty Toyoda Gosei nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm
-
Nam MC nói thẳng Lan Phương: "Họ không có trách nhiệm làm hài lòng bạn!"
-
Tài xế ô tô giật chìa khoá xe máy của 2 cô gái rồi bỏ đi
-
Dùng thuốc tránh thai liên tục một năm, nữ sinh viên đại học 20 tuổi đột quỵ
-
Thanh niên người Nga đấm vào mặt Trung tá CSGT ở Nha Trang bị tạm giữ hình sự
-
Tuyệt đối điện ảnh: Đội hình từng duyệt binh tại Matxcơva luyện tập cho concert Quốc gia tại Mỹ Đình
-
3 người mắc kẹt trong căn nhà cháy ở Hà Nội
-
Bé gái bị bỏ rơi cùng tâm thư nhói lòng của người mẹ ở Đà Lạt
-
Chu Thanh Huyền mua 9 hộp trang sức rồi "nịnh" Quang Hải trả tiền, tuyên bố muốn giống Triệu Lộ Tư
-
Tai nạn khi ăn lẩu khiến 3 trẻ cùng nhà ở Hà Nội phải vào viện cấp cứu
-
Top 3 con giáp bùng nổ vận may, sự nghiệp thăng hoa, tài lộc dồi dào cuối tuần này (9-10/8)
-
Khi nào chính thức cấm xe tải chạy vào làn sát dải phân cách 2 tuyến cao tốc?
-
Tìm thấy thiếu niên mất tích ở Ninh Bình, lộ tin nhắn có nội dung đáng sợ
-
Đà Nẵng: Thanh niên bỗng co giật rồi ngừng tim khi chờ khám bệnh, diễn biến sau đó cực kỳ căng thẳng
-
5 món ăn "thần hộ mệnh" cho lá gan: Giúp bạn trẻ lâu, đẹp da và hết mệt mỏi
-
Sự thật rợn người sau những chuyến áp giải nữ phạm nhân thời xưa
-
Muốn thoát nghèo thì chớ để những thứ này trong nhà bếp
-
Vợ Đoàn Văn Hậu tung ảnh bikini nóng bỏng, khoe vóc dáng "đồng hồ cát" sau 1 năm "giấu nhẹm" vì sinh con
-
Trúng số 8 tỷ đồng, người đàn ông nhận hết tiền mặt, nghe quyết định chia tiền mà bất ngờ
Thể thao
24/05/2018 09:11Mua bản quyền World Cup là món hời hay khoản lỗ?
Nhiều phỏng đoán về mức giá bản quyền phát sóng World Cup 2018 mà VTV đang đàm phán đã được giới phân tích đưa ra, trong đó phổ biến nhất là trong khoảng 8-10 triệu USD.
Mức giá này được cho là có cơ sở bởi số tiền mà VTV từng bỏ ra để mang về bản quyền World Cup 2014 đã là khoảng 7 triệu USD.
Liệu có khả năng sinh lời?
Với truyền thống là đơn vị phát sóng miễn phí các kỳ World Cup trước đó, nhiều khả năng VTV sẽ vẫn duy trì nguồn thu chính qua quảng cáo để thu hồi chi phí bỏ ra mua bản quyền.
Việc có được đầy đủ bản quyền của 64 trận đấu 4 năm mới có một lần sẽ giúp nhà đài phủ quảng cáo tối đa để tăng doanh thu. FIFA cũng tạo điều kiện để các đơn vị truyền hình khai thác tốt giải đấu khi giảm tối thiểu các trận đấu trùng giờ để nhà đài chia spot quảng cáo hiệu quả.

World Cup 2014 đã ghi nhận kỷ lục về giá quảng cáo tại Việt Nam thời điểm đó khi giá một spot quảng cáo 30 giây với các trận đấu trong khung giờ từ 2-8h lên đến 150 triệu đồng, vào khung 23h giá lên đến 180 triệu đồng.
Với những trận đấu vòng trong, con số này lên tới 200-250 triệu đồng cho một spot 30 giây và với những vòng như tứ kết, bán kết, tranh giải ba, giá quảng cáo lên tới 250-300 triệu đồng.
Nếu giá quảng cáo không tăng so với 4 năm trước, theo tính toán của Zing.vn, chỉ cần mỗi trận đấu nhà đài quảng cáo khoảng 9 phút là có thể thu hồi 10 triệu USD tiền mua bản quyền.
World Cup luôn thu hút sự chú ý của khán giả Việt và luôn tạo những kỷ lục mới về giá quảng cáo. Nếu so với một chương trình giải trí như Giọng hát Việt 2018 có giá quảng cáo được TVad báo giá 210 triệu đồng cho một spot 30 giây thì việc giá quảng cáo tại một trận đấu World Cup cao hơn mức này là điều hoàn toàn có thể xảy ra, chuyên gia về quảng cáo cho biết.
Hơn nữa, nhà đài còn có thể thu doanh thu quảng cáo từ những chương trình đồng hành cùng World Cup, quảng cáo qua logo hiện trong trận đấu và từ nhiều hình thức quảng cáo khác.
Tuy nhiên, khi ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh đang tới gần, khả năng tối đa doanh thu của VTV sẽ giảm dần bởi càng sát ngày khai mạc, quỹ thời gian để thu hút doanh nghiệp quảng cáo càng eo hẹp.
Ngày càng đắt đỏ, vẫn bán chạy như tôm tươi
Không phải ngẫu nhiên khi ngay từ năm 2011, FIFA đã bỏ túi 1,85 tỷ USD tiền mua bản quyền truyền hình World Cup 2018 và 2022 khi mà World Cup 2012 và 2014 còn chưa diễn ra.

Và dù giá bản quyền truyền hình ngày càng đắt đỏ, các nhà đài tại 108 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã hoàn thành việc đàm phán để sở hữu quyền phát sóng. Trong đó có những quốc gia doanh nghiệp phải chi gấp 2-4 lần so với năm trước đó.
Tại nhiều quốc gia, các nhà đài thu mỗi thuê bao từ 100-150 USD cho gói xem World Cup 2018. Với việc bỏ ra 20-50 triệu USD để mua bản quyền, chỉ cần nhà đài bán được 160.000-400.000 gói xem World Cup là có thể thu hồi vốn.
Đây là con số hoàn toàn khả thi với những quốc gia, vùng lãnh thổ có dân số 5-10 triệu người có kinh tế phát triển như Singapore hay Qatar. Chưa kể tới việc các nhà đài vẫn có thêm doanh thu từ quảng cáo và kéo thêm được lượng thuê bao đăng ký mới để xem World Cup.
Với những nhà đài thu phí xem World Cup 2018, bản quyền giải đấu này dường như là một món hời và việc tranh chấp để độc quyền phát sóng giải đấu là chuyện phổ biến tại nhiều quốc gia.
Tuy nhiên đảm bảo khả năng sinh lời, tại không ít quốc gia các nhà đài thường bắt tay, chung tiền mua bản quyền World Cup để cùng khai thác. Theo danh sách mà FIFA công bố, có 51 quốc gia có nhiều nhà đài cùng mua bản quyền để khai thác chung, phần lớn trong số này là các nước đang phát triển.
Với các nhà đài phát miễn phí World Cup 2018, phương án thu hồi vốn khả thi nhất vẫn là qua doanh thu quảng cáo như trường hợp của VTV năm 2014.

Bên cạnh đó không ít quốc gia có sự tham gia mua bản quyền World Cup của những doanh nghiệp không thuộc ngành truyền hình. Ví dụ điển hình nhất là Thái Lan khi có tới 9 doanh nghiệp, trong đó có cả những doanh nghiệp giải khát, thực phẩm, hóa chất, năng lượng hay ngân hàng, cùng góp 44 triệu USD để mang World Cup về phát miễn phí cho người dân Thái.
Chia đều khoản chi phí, 9 doanh nghiệp trên chỉ mất trung bình 5 triệu USD để độc quyền quảng cáo suốt giải đấu mà không vấp phải sự cạnh tranh về sóng truyền hình với các doanh nghiệp cùng ngành.
Một chuyên gia truyền thông nói rằng số tiền trên là hợp lý cho một chiến dịch quảng cáo kéo dài liên tục 1 tháng với tỷ lệ người xem dự kiến sẽ cao kỷ lục.
Không những vậy, việc 9 doanh nghiệp tư nhân mang World Cup về chiếu miễn phí cũng là động thái quan hệ công chúng rất tích cực, mang về những giá trị vô hình cho thương hiệu của doanh nghiệp.
Theo Ngô Minh (Tri Thức Trực Tuyến)








- Giải châu Á: Tuyển Việt Nam “chạm một tay” vào vé đi tiếp, Campuchia bị loại sau 2 trận toàn thua (08/08/25 23:00)
- Gia đình xin về lo hậu sự, nam thanh niên bất ngờ có phản xạ, hồi sinh kỳ diệu (08/08/25 22:30)
- Chi tiết về 5 vạn binh từ 4 nước áp sát Nga, chỉ còn cách vài km (08/08/25 22:10)
- Gia đình lo lắng ráo riết tìm cô gái mất liên lạc 2 ngày (08/08/25 21:55)
- Công khai số điện thoại 19 Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Hà Nội (08/08/25 21:45)
- Mỹ nhân đẹp lóa mắt khiến đồng nghiệp nhìn quên cả diễn: Nhan sắc được ông trời điêu khắc, cỡ này ai mà so được (08/08/25 21:35)
- Hơn 1 tháng nữa có 2 con giáp tạm biệt vận xui, bước vào giai đoạn phát đạt, 1 con giáp thận trọng (08/08/25 21:29)
- Điểm danh dàn khí tài tham gia diễu binh trên biển dịp 2/9: Tàu ngầm, tàu tên lửa, tàu hộ vệ tên lửa,.. (08/08/25 21:20)
- Phản ứng bất ngờ của ê kíp MV AI "Kiếp sau vẫn là người Việt Nam" (08/08/25 21:10)
- Toàn cảnh dịch Chikungunya lan rộng toàn cầu: Trung Quốc ghi nhận hơn 7.000 ca, Mỹ phát cảnh báo (08/08/25 20:40)




