Theo mức niêm yết, chi phí cho một chỗ đậu xe tại World Cup 2026 đang cao hơn đáng kể so với vé hạng thấp nhất tại kỳ World Cup trước, biến nó thành một "gà đẻ trứng vàng" mới cho Liên đoàn Bóng đá Thế giới.
1000035839.jpg

Trong tháng qua, cùng với đà tăng của doanh số bán vé, FIFA đã ra mắt một "trang web đỗ xe chính thức" dành cho những người sở hữu vé. Nền tảng này được thiết lập nhằm mục tiêu thương mại hóa tối đa ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Vấn đề chỗ đậu xe tại World Cup 2026 được dự báo sẽ trở nên căng thẳng. Hầu hết 11 địa điểm tổ chức tại Mỹ đều là sân vận động bóng bầu dục, vốn được bao quanh bởi các bãi đậu xe rộng lớn, một điều quen thuộc với người hâm mộ Mỹ. Tuy nhiên, trong suốt thời gian diễn ra World Cup, nhiều bãi đậu xe sẽ bị phong tỏa, nằm trong khu vực an ninh hoặc được sử dụng cho các mục đích khác, dẫn đến tình trạng khan hiếm.

1000035838.jpg
Bãi đậu xe là vấn đề lớn tại World Cup 2026.

Tận dụng thách thức hậu cần này, FIFA đã bắt đầu bán chỗ đậu xe tại hầu hết các sân vận động ở cả Mỹ, Canada và Mexico – một động thái chưa từng có tiền lệ tại các kỳ World Cup trước.

Mức giá cho một chỗ đỗ xe tại World Cup 2026 đang khiến người hâm mộ phải "choáng váng". Theo niêm yết, phí đỗ xe là 75 USD cho các trận vòng bảng và tăng lên 175 USD cho vòng knock-out.

Đáng chú ý, mức 75 USD này đã đắt hơn cả vé hạng 3 ở bất kỳ trận đấu vòng bảng nào tại World Cup 2022 (khoảng 69 USD). Thậm chí, nó cao gần gấp đôi so với mức 40 USD mà người hâm mộ phải trả để đậu xe gần Sân vận động Hard Rock tại FIFA Club World Cup 2025.

Trước tình hình này, đại diện chính quyền các thành phố đăng cai đã khuyến khích người hâm mộ sử dụng phương tiện giao thông công cộng, đặc biệt là các tuyến xe buýt được bố trí trong kế hoạch giao thông tổng thể. Theo tờ The Athletic, các kế hoạch chi tiết về hậu cần và giao thông đang được FIFA và chính quyền địa phương khẩn trương hoàn thiện, dự kiến sẽ công bố vào mùa xuân năm 2026.

1000035836.jpg
World Cup 2026 có giá vé kỷ lục, đắt hơn mọi kỳ trước đây.

Dù các vấn đề hậu cần và giao thông do thành phố và đơn vị địa phương chịu trách nhiệm, việc kiểm soát và thu lợi nhuận từ việc bán vé và thẻ đỗ xe lại hoàn toàn thuộc về FIFA, với tư cách là chủ sở hữu và điều hành giải đấu.

Ngoài chi phí đỗ xe, việc bán vé trận đấu cũng đang là nguồn cơn gây bức xúc cho người hâm mộ. Để sở hữu tấm vé World Cup 2026, nhiều người đã đổ xô vào nền tảng FIFA Collect, bỏ ra hàng trăm USD để mua token "quyền mua".

Tuy nhiên, người mua hiện đang đối mặt với một quyết định khó khăn: FIFA Collect đưa ra hạn chót đến thứ Năm (ngày 13/11) để họ kích hoạt "quyền mua" đó. Vấn đề là FIFA vẫn chưa công bố chính xác giá vé cuối cùng, trong khi hầu hết "quyền mua" chỉ cho phép mua vé hạng 1 hoặc 2 – những loại vé đắt nhất.

Nghiêm trọng hơn, sau hạn chót này, FIFA Collect thông báo các token "quyền mua" sẽ trở nên vô giá trị, không thể giao dịch được, và "sẽ mất toàn bộ giá trị liên quan đến vé" vào ngày 1/12. Dù người hâm mộ có thể bán lại "quyền mua" trên thị trường thứ cấp của FIFA Collect trước hạn chót, nhưng khả năng cao là họ sẽ bị lỗ nặng. Điều này đã gây ra sự bực bội lan rộng, với nhiều lời cáo buộc FIFA đã gây thiệt hại cho người hâm mộ.

Dẫu vấp phải tranh cãi, FIFA vẫn đang hướng tới một cột mốc lợi nhuận khổng lồ, dự kiến thu về hơn 13 tỷ USD từ World Cup 2026, biến giải đấu này thành sự kiện thể thao có lợi nhuận cao nhất trong lịch sử.

Theo PV (SHTT)