-
Lừa đảo học bổng du học: Hé lộ chiêu trò tinh vi, phụ huynh và học sinh cần lưu ý điều này -
HLU Fest 2025: Giao Hòa - Chương trình chào tân sinh viên khóa 50 trường Đại học Luật Hà Nội: Sự giao hòa giữa các chất riêng và 46 thế hệ -
Bất ngờ với chân dung thật của tác giả “Phở Anh Hai” -
Bàng hoàng phát hiện thi thể bé trai trong túi bạt bỏ ven đường -
Vai trò đặc biệt của Đoàn Di Băng trong công ty nơi Nguyễn Quốc Vũ làm đại diện pháp luật -
Truy tìm gã đàn ông đi Vespa đỏ đấm gãy xương hàm nam thanh niên trong khu đô thị cao cấp ở Hà Nội -
Danh tính tác giả tựa game "Phở Anh Hai" khiến cộng đồng mạng phát sốt -
Vụ tiệm photobooth ở Hà Nội bị tố tung ảnh nhạy cảm của khách lên web đen: Người trong nghề lên tiếng -
Cái kết đắng cho thầy giáo nhắn tin thân mật với nữ sinh lớp 10 ở Tây Ninh -
Xác minh clip 2 người đi xe máy dùng chân đẩy ô tô chạy trên đường
Thể thao
30/07/2015 20:41Sau Man xanh, có thể là...không ai cả!
Có những câu chuyện tưởng rất nhỏ, nhưng hóa ra không hề nhỏ khi chính chúng ta mới là những người "đuổi" các đội bóng lớn, tên tuổi của Thế giới đến với dải đất hình chữ S...Và rất có thể, sau Manchester City phải rất lâu nữa người hâm mộ nước nhà mới có thể được chiêm ngưỡng những trận đấu mà ở đó là Man Utd, Chelsea hay Barca...
Trung bình một năm, Thái Lan, Singapore hay Malaysia sẽ đón ít nhất 2-3 đội bóng tên tuổi đến với mình để tham dự các trận đấu mang nhiều tính thương mại nhiều hơn là về chuyên môn.
Nhưng, với Việt Nam thì không bất chấp 20 năm qua bóng đá dải đất hình chữ S đã là một trong số những nền bóng đá tốt nhất khu vực, cũng như kinh tế phát triển tương đối nhanh.
|
|
| Việc phát triển thị trường sau chuyến du đấu của Man City và các CLB danh tiếng ở Việt Nam không hề đơn giản. Ảnh: SN |
Bằng chứng rằng, sau vài lần thương thảo thương hiệu Arsenal đã đến rất gần với bóng đá Việt bằng một học viện bóng đá của bầu Đức. Và dù rằng, chưa phải chính thống là lò của đội bóng nước Anh, nhưng rõ ràng để được gắn thương hiệu là không phải chuyện đơn giản.
Tuy nhiên, tính từ năm 1996 đến nay tức gần 20 năm ròng rã người hâm mộ Việt Nam mới chỉ được chứng kiến Juventus, Arsenal, Manchester City đến theo những hợp đồng thương mại, một con số quá ít ỏi đối với sự mong mỏi của những người yêu bóng đá Việt.
Vì sao? Rất đơn giản, với các đội bóng danh tiếng họ không nhìn thấy ở dải đất hình chữ S tiềm năng kinh tế sau mỗi trận đấu, bất chấp dân số Việt đông đảo hơn Sing, hay Thái Lan, Malaysia.
Nói một cách đơn giản, Chelsea đến với Thái Lan với mục tiêu bán áo đấu là chủ yếu, ở thị trường này lãnh đạo đội bóng nước Anh tin rằng họ có thể kiếm rất nhiều tiền từ việc bán đồ lưu niệm.
Nhưng, đối với thị trường Việt khi mà đồ lưu niệm, áo đấu xịn trong 1 shop hàng thể thao được đứng chung với hàng "fake" và người hâm mộ sử dụng hàng nhái nhiều hơn hàng xịn thì rõ ràng đừng mong những đội bóng lớn đến thường xuyên, nếu không bỏ rất nhiều tiền lẫn đội bóng đó không "tiện đường".
Về cơ bản, chúng ta - người hâm mộ luôn tỏ ra hào phóng đối với những tấm vé bạc triệu, nhưng một áo đấu xịn của đội bóng mà mình yêu luôn có nhiều đắn đo thì đừng mong những Man Utd, Chelsea...đáp lại tình yêu bằng việc đến để du đấu.
Bởi đơn giản, với Real, Man Utd...tình yêu đôi khi được đánh giá bằng thị trường áo đấu, đồ lưu niệm. Thế thôi!
...đến văn hóa tiếp khách
![]() |
| Các cầu thủ Man City và cả báo giới Anh không hài lòng với cách tổ chức trận đấu. Ảnh: SN |
Chúng ta trọng thị khách đến, đó là điều cần nhưng không có nghĩa bằng những lời phát biểu sáo rỗng, bằng những lẵng hoa...Nhất là khi khách đến mang mục đích kiếm tiền, đá xong là về như Man xanh, như Arsenal...
Mỗi quốc gia đều có văn hóa, văn hóa tiếp khách khác nhau. Nhưng điều quan trọng, cơ bản nhất chính là sự lịch thiệp và giúp "khách đến" không cảm thấy phiền phức như cái cách mà chúng ta vừa làm.
Và chắc gì, Man xanh đã thích trong vài ngày ở dải đất hình chữ S phải tham gia hàng loạt hoạt động giao lưu, tìm hiểu văn hóa của nước sở tại kể cả khi đó nằm trong hợp đồng, và được tính bằng tiền.
Thế nên, chúng ta cũng đừng cảm thấy khó chịu khi vài tờ báo nước ngoài "đá đểu" việc nghi thức trước trận đấu diễn ra cách đây vài ngày một cách cay nghiệt như thế.
Bóng đá, hãy đơn giản để nó là bóng đá, đừng ép nhau vào câu chuyện văn hóa ứng xử, về những thứ cao vời vợi mà không phải khi nào chúng ta đã là nhất.
Theo Duy Nguyễn (Thể Thao VietNamNet)
- Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh được bổ nhiệm làm Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương (18:07)
- Xuất hiện "Nhện mặt người" gây kinh ngạc, nhà côn trùng học hé lộ danh tính thực sự (57 phút trước)
- Chuyên gia cảnh báo: Dùng kem chống nắng nhà Đoàn Di Băng có nguy cơ "lão hóa cấp tốc" và ung thư da (1 giờ trước)
- Cập nhật "siêu bão" Kalmaegi (số 13) đang mạnh lên rất nhanh: Giật cấp 17, trọng tâm đổ bộ Quảng Ngãi - Đắk Lắk (1 giờ trước)
- Công an điều tra vụ tiệm ảnh phong cách Hàn Quốc nghi lắp camera quay lén, phát tán clip nhạy cảm của nữ sinh lên "web đen" (1 giờ trước)
- Ngoài kem chống nắng, Công ty của chồng Đoàn Di Băng sản xuất, buôn bán những gì? (1 giờ trước)
- Cảnh báo 12 ứng dụng nghe lén chứa mã độc, chuyên gia khuyên gỡ gấp (2 giờ trước)
- Lừa đảo học bổng du học: Hé lộ chiêu trò tinh vi, phụ huynh và học sinh cần lưu ý điều này (2 giờ trước)
- Nhập tịch cầu thủ sai, nhiều đội tuyển từng thất bại khi kháng cáo lên CAS (2 giờ trước)
- HLU Fest 2025: Giao Hòa - Chương trình chào tân sinh viên khóa 50 trường Đại học Luật Hà Nội: Sự giao hòa giữa các chất riêng và 46 thế hệ (2 giờ trước)

