-
Không phải tiền bạc, đây mới là 2 điều cha mẹ nên làm cho con cái khi về già kẻo hối hận
-
Xe thu gom rác tông chết học sinh lớp 6 trong trường học
-
Cuối tuần chỉ cần làm mỗi người 1 phần cơm thơm lừng thế này, tốn 20 phút mà ngon đến mức ai ăn cũng sạch bát
-
Ông Phạm Đức Ấn được giới thiệu bầu làm Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng
-
Ông Lương Nguyễn Minh Triết làm Bí thư Thành ủy Đà Nẵng
-
Con rất sợ, đây là mùa Vu Lan cuối cùng được ở bên bố
-
Hy hữu người đàn ông kẹt ở lỗ thông gió nhà dân, gia chủ tá hoả cầu cứu công an
-
Một phiên livestream có sự xuất hiện của hoa hậu Thùy Tiên thu về bao nhiêu tiền?
-
Điểm "dị thường" của bão số 7 sắp hình thành, vùng nào mưa lớn xối xả ở miền Bắc?
-
Chuyên gia ung thư tiết lộ 3 loại bữa sáng nằm trong "danh sách đen gây ung thư": Loại thứ 2 còn được xếp vào nhóm 1
Thể thao
21/04/2016 15:02Vì sao giá bản quyền Premier League luôn đắt đỏ?
Người hâm mộ Việt Nam có nguy cơ không được xem Ngoại hạng Anh trên truyền hình mùa tới khi các nhà đài "chê" mức giá bản quyền của giải đấu xứ sương mù quá cao. Nhưng do đâu mà mức giá bản quyền của Premier League lại cao hơn so với những La Liga hay Bundesliga?
![]() |
Việc có nhiều ứng cử viên cạnh tranh ngôi vô địch tạo nên sự hấp dẫn cho Premier League. |
Nếu ví một mùa giải như bộ phim dài tập chiếu thành nhiều serie qua hàng năm thì người ta có thể trả lời câu hỏi sau để hiểu được vì sao Premier League lại hấp dẫn hơn. Bạn thích xem bộ phim có nhiều nhân vật với nhiều tính cách khác nhau thay đổi qua mỗi season (mùa), hay bộ phim chỉ có một nhân vật độc thoại từ đầu đến cuối qua từng năm, hay bộ phim chỉ có hai nhân vật đấu đi đấu lại?
Khi Premier League kịch tính và hấp dẫn, giá bản quyền truyền hình cũng tăng cao khi khán giả muốn xem một giải đấu giàu sức cạnh tranh với sự bất ngờ kéo dài đến những phút cuối cùng.
Sức mạnh của sự quảng bá
Trong khi người Anh đang khai phá một loạt thị trường mới thì những giải đấu khác lại chưa thực sự coi trọng vấn đề này. Premier League có đến 80 nhà phân phối khác nhau để đưa sóng truyền hình đến hơn 180 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, họ chủ yếu hướng tới khu vực châu Á và châu Phi. Các câu lạc bộ Premier League những năm gần đây thường xuyên liên kết với các đối tác châu Á để mở học viện đào tạo trẻ, nhằm duy trì sức ảnh hưởng nhất định đến nền bóng đá của các quốc gia được họ coi là thị trường tiềm năng, tiêu biểu như Việt Nam hay Thái Lan.
Nguyên nhân thì nhiều nhưng chủ yếu bởi các quốc gia tại châu Á và châu Phi có rất ít những câu lạc bộ giàu truyền thống cùng bề dày lịch sử. Vì thế, các câu lạc bộ địa phương khó tạo được lượng cổ động viên trung thành lớn. Khi bóng đá Anh đến và mang theo cả những câu chuyện về một nền văn hóa của câu lạc bộ, những cổ động viên vốn có mối liên kết lỏng lẻo với các đội bóng địa phương là đối tượng dễ dụ hoặc nhất. Và khi họ có lượng lớn cổ động viên đồng nghĩa với việc Premier League giàu sức thu hút do sự quan tâm của các fan hâm mộ.
![]() |
Những học viện như Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal - JMG đem bóng đá Anh đến gần hơn với các CĐV bản địa. |
Nếu chỉ phát triển ở châu Âu, Premier League khó lòng đạt được thành tựu như mong muốn khi lục địa già có quá nhiều câu lạc bộ có bề dày lịch sử lâu năm. Do đó, các cổ động viên trung lập cũng rất ít kéo theo việc phát triển đội ngũ người hâm mộ trở nên khó khăn hơn, kéo theo đó là sự quan tâm tới giải đấu cũng ít hơn.
Thế nên sự quan tâm của các cổ động viên cũng tạo nên sức hút cho Premier League. Và khi sức hút càng lớn thì dĩ nhiên, giá bản quyền càng được dịp để tăng cao hơn.
Một yếu tố khác nữa tạo nên thương hiệu của Premier League chính là sự "cần cù" của giới truyền thông. Sự nhanh nhạy của giới truyền thông tại xứ sở sương mù cũng là một phần nguyên nhân tạo nên thành công của Premier League. Giới truyền thông Anh rất chịu khó khai thác rất nhiều thông tin đa chiều về bóng đá, từ những phân tích chuyên môn kén người đọc đến những tin tức giải trí hậu trường để thỏa mãn tính tò mò của một bộ phận cổ động viên đều có đủ cả.
Hơn nữa, tiếng Anh được coi là ngôn ngữ quốc tế nên rất nhiều người sử dụng để tìm kiếm trên các công cụ trực tuyến như Google. Vì vậy, những thông tin về bóng đá Anh dễ tiếp cận người đọc hơn cả so với những trang báo tiếng Tây Ban Nha, Italia, Pháp hay Đức. Khi người đọc bị cuốn vào "ma trận" do giới truyền thông Anh tạo nên nhờ sức mạnh của sự phổ cập ngôn ngữ, việc họ quan tâm đến Premier League nhiều hơn cũng là điều dễ hiểu.
Vì vậy, việc giá bản quyền Premier League tăng cao đột biến trong giai đoạn 2016-2019 cũng là điều dễ hiểu. Theo dự đoán, Premier League sẽ thu về số tiền hơn 5 tỉ bảng từ việc bán bản quyền truyền hình trong giai đoạn 2016-2019, gần gấp đôi so với giai đoạn 2013-2016 (hơn 3 tỉ bảng). Vấn đề là người hâm mộ Việt Nam có chấp nhận xu thế tất yếu này, hay sẽ tìm kiếm một giải pháp khác khi các nhà đài Việt Nam vẫn bế tắc trong việc thương lượng mua bản quyền Premier League.








- NS Công Lý tinh thần bất ổn, ám ảnh vì nằm viện dài ngày (06/09/25 23:42)
- Hóa đơn điện của 2 hộ tại Phú Thọ giống y chang số tiền, kết quả kiểm tra có gì? (06/09/25 23:38)
- Thủ tướng Ấn Độ hủy dự họp Liên hợp quốc giữa căng thẳng với Mỹ (06/09/25 23:29)
- Hiện tượng bất thường xảy ra ở số nhà 253, 255, 269 tại phố Kim Mã (06/09/25 22:39)
- Rúng động showbiz: "Mỹ nhân phim giờ vàng" tố cáo bị con trai phó tổng giám đốc đài truyền hình chuốc thuốc, cưỡng bức (06/09/25 22:22)
- Lên kế hoạch bắt cóc người nổi tiếng để cưỡng ép quay clip khiêu dâm, Bình "kiểm" sắp hầu toà (06/09/25 22:17)
- TikToker Vũng Tàu lừa đảo 3.000 người, thu lợi 5.000 tỷ đồng: Vụ án rúng động bị vạch trần (06/09/25 21:51)
- Kinh hoàng: Cô gái bị bạn trai chuốc thuốc mê, cho nam streamer có hành vi đồi bại, quay phim rồi phát trực tiếp (06/09/25 21:12)
- Cháy lớn ở khu nhà xưởng tại Hà Nội, lửa sáng rực một góc trời (06/09/25 20:54)
- U23 Singapore 0-1 Việt Nam: Quyết định chuẩn xác của HLV Kim Sang-sik (06/09/25 20:44)




