Xã hội

1.250 con gà đi lạc: Quan xã đền tiền, vẫn xử nghiêm

"Hiện tại huyện đã thu hồi toàn bộ số tiền tương đương với số gà bị cấp sai. Tổng số tiền huyện thu về là hơn 22 triệu đồng".

"Hiện tại huyện đã thu hồi toàn bộ số tiền tương đương với số gà bị cấp sai. Tổng số tiền huyện thu về là hơn 22 triệu đồng".

Liên quan đến vụ cấp gà giống sai đối tượng tại xã Quế An (huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam), chiều ngày 17/3, chia sẻ với chúng tôi, ông Hà Phước Trinh, Bí thư huyện ủy-Chủ tịch HĐND huyện Quế Sơn cho biết:

"Hiện tại huyện đã thu hồi toàn bộ số tiền tương đương với số gà bị cấp sai. Tổng số tiền huyện thu về là hơn 22 triệu đồng. Số tiền này là tiền túi của những cán bộ xã đã nhận sai gà nộp lại."

Ông Trinh nói: "Thực ra đây là dự án cấp gà cho những đối tượng có quyết tâm về làm ăn và có kỹ thuật trong chăn nuôi. Mục đích của dự án này nhằm trình diễn mô hình trang trại nuôi gà, nhằm nhân quy trình chăn nuôi ra chứ không hẳn phải cấp cho những hộ nghèo. Nghèo mà không có lao động, không có khả năng chăn nuôi thì không được cấp gà đâu".
 

Huyện Quế Sơn đang "nóng" với vụ việc gà "nông thôn mới" đi vào nhà cán bộ xã.

Ông Trinh cho biết thêm: "Dự án này do nhà nước đầu tư, cấp vốn 50 triệu cho sáu hộ nhưng khi thực hiện, các cán bộ xã Quế An lại chia cho 24 hộ trong đó có 23 hộ là cán bộ trong xã, có một hộ dân. Sáu hộ được cấp sẽ do Chủ tịch xã tự lựa chọn và liên hệ mua gà giống để cấp cho các đối tượng nhưng cán bộ xã đã làm sai quy trình hoàn toàn."

"Hiện tại, ông chủ tịch xã Quế An đã nhận sai nên huyện đã lập tổ điều tra bao gồm đại diện tất cả các ban ngành, đoàn thể liên quan đi kiểm tra để xem mức độ sai của từng ông như thế nào rồi sẽ có hình thức xử lý về mặt Đảng và Nhà nước theo đúng quy định của pháp luật. Dự kiến, trong tuần tới, sẽ có kết luận cụ thể về hình thức kỷ luật cho từng đối tượng", ông Trinh nói.

Ông Trinh nhấn mạnh: "Giá trị  bình quân mỗi cán bộ đã nhận gà quy đổi ra tiền chưa đến một triệu, giá trị vật chất không lớn nhưng tác hại về mặt uy tín lại rất lớn nên dứt khoát huyện sẽ xử lý nghiêm."

Còn kiểm tra nhiều

Cùng ngày, ông Nguyễn Văn Chín, Trưởng phòng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn huyện Quế Sơn cho biết, đoàn kiểm tra của huyện được thành lập từ ngày 16/3, đến nay vẫn chưa có kết quả mới. Ông Chín lý giải, đoàn đi kiểm tra phải kiểm nhiều thứ, nhiều việc khác nữa chứ đâu phải một việc đâu mà đã ra kết quả."

"Chắc chắn đoàn kiểm tra của chúng tôi sẽ hoàn thành và có kết luật trước ngày 30/3 để báo cáo Thủ tướng chính phủ" - ông Chín khẳng định.
 

Gà được mua từ nguồn vốn “Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới” được cấp cho cán bộ xã Quế An

Như phản ánh của người dân xã Quế An trước đó, vào tháng 11/2014, khi huyện Quế Sơn phê duyệt kinh phí mua gà hỗ trợ cho người dân nghèo trong chương trình "Nông thôn mới" thì toàn bộ 1.250 con gà đã không đến với người dân mà toàn bộ Bí thư, Chủ tịch đến cán bộ đã nhận số gà trên về nuôi. Trong đó, mỗi cán bộ xã đã nhận 50 con.

Trong danh sách do ông Hoàng Kim Minh-Chủ tịch xã Quế An lập vào tháng 12/2014 thì mỗi hộ cán bộ nhận gà còn được nhận 135 kg bột, rồi thuốc Thú y Amox-colistin, Amipiciline. Tất cả đều ký nhận.

Đến nay, những con gà giống mà cán bộ xã Quế An chia nhau đã lớn, một số đã bán, thịt.
 
>> “Ăn” gà phải nhả, “ăn” dê thì sao?
>> Chính phủ yêu cầu kiểm tra vụ "gà chạy vào nhà Bí thư, Chủ tịch xã"
>> 12 con dê đi lạc chưa ra, 1.250 con gà đã...mất tích?
>> Yêu cầu làm rõ vụ 12 con dê "lạc" vào trang trại Bí thư huyện
>> Dê hộ nghèo “cấp nhầm” cho cháu ruột bí thư huyện
>> 12 con dê đi nhầm vào nhà Bí thư huyện ủy
 
Theo Hà Giang (Đất Việt)