Xã hội

20.000 viên thuốc đặc trị ung thư bị tiêu hủy, tại ai?

Số thuốc đặc trị ung thư trị giá 14 tỷ đồng, là quà tặng viện trợ đã bị tiêu hủy trong khi người bệnh ung thư khát khao từng viên.

Số thuốc đặc trị ung thư trị giá 14 tỷ đồng, là quà tặng viện trợ đã bị tiêu hủy trong khi người bệnh ung thư khát khao từng viên.

Bệnh viện truyền máu và huyết học TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Infonet

Nếu có một con số nào gây đau xót nhất trong vài ngày qua, thì có lẽ là con số gần 20.000 viên thuốc đặc trị ung thư ở BV Truyền máu và Huyết học TP Hồ Chí Minh bị tiêu hủy vì hết hạn sử dụng.

Theo kết luận thanh tra được công bố từ Thanh tra TP Hồ Chí Minh, ở bệnh viện này có đến 19.997 viên Tasigna 200mg thuốc đặc trị ung thư, tổng trị giá là 13.998.639.889 đồng (theo đơn giá tháng 8-2015) đã hết hạn sử dụng.

Đây là số thuốc được viện trợ dưới hình thức viện trợ phi dự án bằng thuốc điều trị bệnh Bạch cầu mãn dòng tuỷ giữa 3 đơn vị là BV Truyền máu và huyết học TP, Tổ chức The Max Foundation-Mỹ, Công ty Novartis Pharma Services AG-Thuỵ Sỹ trong Chương trình hỗ trợ bệnh nhân Việt Nam dùng thuốc theo thoả thuận tài trợ.

Đơn giá của 1 viên thuốc này ở thời điểm tháng 8/2015 là hơn 700.000 đồng/viên, người mắc bệnh Bạch cầu tủy mạn phải dùng từ 3-4 viên/ngày, tính ra, nếu không có chương trình hỗ trợ này, họ sẽ phải trả từ 2-3 triệu đồng/ngày cho chi phí điều trị. Thật đúng là những viên thuốc đắt đỏ, đắt đến chảy máu mắt của người nghèo.

Ấy vậy mà chỉ vì những thủ tục hành chính lòng vòng mà cuối cùng, gần 20.000 viên thuốc quý giá kia đã bị đem đi tiêu hủy vì hết hạn sử dụng, hỏi còn gì đau xót hơn?

Theo giải trình của bệnh viện, thủ tục nhập số thuốc này về bắt đầu khởi động từ ngày 15/7/2013, ngày 28/11/2013, bệnh viện có văn bản gửi Cục quản lý dược xin được tiếp nhận số thuốc viện trợ trên; ngày 27/12/2013, Cục trưởng Cục quản lý dược ban hành giấy phép lưu hành sản phẩm cho lô hàng thuốc trên, hạn dùng 24 tháng.

Thủ tục qua lại còn rất nhiều khâu, nào là gửi văn bản lên Sở Y tế xin tiếp nhận số thuốc, Sở lại gửi văn bản sang UBND TP và Hội Liên hiệp các tổ chức hữu nghị để xin tiếp nhận.

Tóm lại đến khi bệnh viện hoàn thành được tất cả các thủ tục này thì Cục Hải quan không tiếp nhận cho nhập vì lô thuốc có hạn sử dụng dưới 12 tháng.

Sau khi Sở Y tế gửi tờ trình sang hải quan để đề nghị hỗ trợ xem xét giải quyết, thuốc được nhập về kho của viện thì hạn sử dụng chỉ còn 10 tháng, đó là ngày 13/8/2014.

Hỡi ôi, phía công ty dược và các tổ chức hữu nghị nước ngoài có nhã ý gửi tặng thuốc từ tháng 7/2013, vậy mà sau khi loằng ngoằng vòng vèo trải qua các thủ tục, thuốc về đến kho là tháng 8/2014. Tôi kinh ngạc tự hỏi, ngoại trừ ở ta, còn có nước nào có thủ tục hành chính chậm chạp như cụ rùa già lão thế hay chăng?

Đường đi của một lô thuốc đặc trị ung thư, là vị thần cứu mạng của những bệnh nhân ung thư đang ngóng chờ khao khát hàng ngày, mất vỏn vẹn có… 13 tháng trời, cuối cùng phải đem tiêu hủy vì dùng không kịp. Sao mà xót xa cay đắng.

Giá mà có bị mất 14 tỷ đồng tiền mặt, cũng không thể khiến chúng ta xót xa như khi đem ngần ấy số thuốc đi tiêu hủy, vì đó những viên thuốc đắt đỏ, cần cho biết bao nhiêu bệnh nhân đang thập tử nhất sinh.

Trong thông báo kết quả thanh tra, Thanh tra TP.HCM đề nghị Giám đốc Sở Y tế có trách nhiệm làm rõ trách nhiệm các cá nhân và tập thể liên quan tới việc làm chậm trễ thủ tục phê duyệt số thuốc trên, Giám đốc Bệnh viện Truyền máu Huyết học tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan đến những thiếu sót trên.

Tất nhiên là sau khi làm rõ, sẽ có một số cá nhân bị phê bình, kiểm điểm, theo đúng quy trình.

Nhưng những câu chuyện thế này, khiến chung chúng ta không thể không bức xúc, không thể không kinh ngạc vì cái quy trình thủ tục vô nghĩa đang cướp đi người bệnh ung thư những cơ hội được điều trị bằng vàng.

Và càng đau xót, khi không biết phía đối tác sẽ nghĩ gì khi số quà tặng đầy thành ý tốt đẹp của họ, không đến được với bệnh nhân nghèo, phải đem đi tiêu hủy vì những thủ tục hành chính luẩn quẩn đến mức khó tin?

Ai có thể giải thích cho phía những người bạn tốt đã tặng quà cho bệnh nhân ung thư về cái quy trình loằng ngoằng đến vô cảm này, thưa bạn đọc?

Theo Mi An (Đất Việt)