-
Đại tiệc hôn lễ lần hai của Tiên Nguyễn: Tông trắng đen tối giản, chó cưng được vệ sĩ hộ tống lên lễ đường -
Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn: Miền Bắc sắp chuyển rét đậm, rét hại kèm mưa lớn cuối tuần, nguy cơ lũ quét, sạt lở -
Phương Oanh tái xuất gây chú ý sau thời gian dài im lặng: Hình ảnh mới nhất trong căn bếp triệu view khiến khán giả lo lắng -
Vụ xây nhầm nhà ở Hải Phòng: Về đúng vị trí vẫn gặp phải tình huống oái oăm -
Phát hiện bất thường trong dự án khác của "cha đẻ" dự án Nuôi em, hiệu trưởng 1 trường tiểu học lên tiếng -
Đề xuất người dân không cần mang giấy tờ xe khi tham gia giao thông -
Thân thế khó tin của người Việt Nam đầu tiên đỗ Đại học Harvard -
Con dâu ở cữ bị mẹ chồng cho ăn đồ thiu, màn xử trí cao tay của thông gia khiến bà lăn đùng ra giả vờ khóc -
Cục CSGT bất ngờ chốt thời điểm siết nồng độ cồn toàn quốc dịp Tết Bính Ngọ, người dân đặc biệt lưu ý! -
Vụ khách cho chó uống bằng cốc của người ở quán cà phê: Thái độ phản ứng của khách gây phẫn nộ
Xã hội
18/01/2017 13:25200.000 USD chống ùn tắc: Đội quân tinh nhuệ CSGT thu nhập cao
Cần tổ chức một đội quân tinh nhuệ là cảnh sát giao thông có thu nhập cao, luôn luôn có mặt ngay lập tức ở mọi lúc, mọi nơi...
Theo ông Hoài, song song với kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông công cộng, Hà Nội nên tổ chức lại giao thông theo 2 biện pháp ít tốn kém nhất theo nguyên tắc dự án có thu hồi vốn, không cần đầu tư lớn từ ngân sách.
Nguyên tắc 'tự nó rán nó'
Đầu tiên là dùng biện pháp kinh tế để hạn chế việc lưu thông ô tô cá nhân, cụ thể là ở khu vực nội thành bằng cách cấm hoàn toàn và tuyệt đối các điểm đỗ ô tô trên đường phố, chỉ được dừng (không quá 5-7 phút và có lái xe ở trong xe). Phạt nặng ô tô đỗ trên mép đường và hè phố nếu cần.
Đồng thời nâng giá trông giữ ô tô lên gấp 10 lần hiện nay ở các bãi, nhà đỗ ô tô công cộng trong nội thành. Khuyến khích tư nhân kinh doanh trông xe ô tô (có nộp thuế) trong diện tích riêng của mình, giá cả trông xe không hạn chế. Việc này, các thành phố lớn như New York… rất khuyến khích, ta nên học tập.
![]() |
| Đường Tây Sơn, cầu vượt Thái Hà trở thành nỗi ám ảnh giờ cao điểm. Ảnh: Đoàn Bổng |
Song song đó là hạn chế việc sở hữu ô tô cá nhân ở nội thành bằng quy định chỉ được đăng ký sở hữu và lưu hành xe cá nhân nếu có gara riêng. Cách này đã được áp dụng ở Tokyo (Nhật Bản), Singapore...
Ngoài ra, cần xây dựng các bãi đỗ xe rộng với giá cả gửi xe hợp lý (=1/10 nội thành) ở các điểm nút vào nội thành. Xây dựng mạng lưới xe buýt nhỏ (shuttle bus) thường xuyên, liên tục kết nối các điểm nút với nội thành, để những người ở xa nội thành dùng ô tô cá nhân đi lại thuận tiện ở nội thành.
Phạt nặng vi phạm, không có ngoại lệ
Giải pháp thứ 2 là ứng dụng công nghệ cao để tạo lập một nền văn minh xe máy cho Hà Nội.
Hiện nay, người tham gia giao thông chưa tự giác hoặc chưa có thói quen chấp hành tốt luật và quy định giao thông đô thị, trừ khi có mặt cảnh sát giao thông.
Trong khi đó, CSGT thì không đủ (và sẽ không bao giờ đủ) về số lượng. Cấp điều hành không có phương tiện khách quan để điều hành, giám sát lực lượng CSGT làm việc một cách hữu hiệu.
Việc cưỡng chế (phạt) thi hành luật lại không thuận tiện, thuyết phục cho cả người vi phạm lẫn người thực thi đã tạo nhiều kẽ hở cho tiêu cực, làm hỏng cán bộ, làm mất lòng tin.
Tìm cách giải quyết một cách căn cơ, khoa học những yếu kém nói trên sẽ giúp giải quyết một cách căn bản, lâu dài về cơ sở xã hội của giao thông đô thị. Đó là mục đích và yêu cầu của ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại vào dự án giao thông này.
Chúng ta có thể hình dung, đường phố Hà Nội như một mạng lưới kênh rạch nhỏ hẹp, còn dòng giao thông như một dòng nuớc đầy chảy trong đó. Trong dòng nước có những vật cản (vi phạm luật!), có những dòng xoáy (chỗ kẹt xe lộn xộn), có những chỗ tràn bờ...
Chúng ta không thể đào rộng kênh rạch ngay được, cũng không giảm bớt nước được nên chỉ có cách là tổ chức một đội quân tinh nhuệ là CSGT có thu nhập cao, luôn luôn có mặt ngay lập tức ở mọi lúc, mọi nơi thông qua phương tiện giao thông liên lạc hiện đại.
Họ được trang bị các công nghệ hiện đại nhất để vớt vật cản, tức là phạt nặng, không có ngoại lệ để khơi thông dòng chảy, buộc các phần tử của dòng chảy, tức người tham gia giao thông phải tuân thủ quy luật.
Tiền phạt được đầu tư trở lại cho hệ thống này để duy trì hiệu quả liên tục, vĩnh viễn. Với giải pháp này, giao thông chỉ có thể nhanh hơn hoặc chậm hơn chứ không thể ách tắc và lộn xộn được.
Giải pháp này không mới nhưng mấu chốt của giải pháp là ở chỗ dùng khoa học công nghệ để tạo ra sự có mặt của lực lượng cảnh sát ở mọi lúc mọi nơi. Không phải chỉ là một cảnh sát mà là cả một hệ thống kiểm tra, giám sát.
Bản thân lực lượng này cũng được giám sát khách quan nhờ ứng dụng khoa học - công nghệ.
Còn người tham gia giao thông không bao giờ còn có được ảo tưởng là không chấp hành luật vì không có cảnh sát. Để bảo đảm cảnh sát chịu làm việc, phải có thu nhập cao tương xứng và họ phải cân nhắc rằng chọn tiêu cực hoặc lười nhác sẽ thiệt thòi hơn là làm ngược lại.
Khoa học kỹ thuật cung cấp phương tiện và bằng chứng để thực hiện giám sát khách quan lực lượng cảnh sát và có chế tài kiên quyết với những thiếu sót của lực lượng này. Sau một thời gian liên tục, ý thức người dân cũng được nâng lên, lực lượng cảnh sát cũng được đổi mới, kỹ năng điều hành của lãnh đạo cũng được hoàn thiện.
Xã hội sẽ có được một dòng chảy giao thông tương đối thông suốt mà không tốn kém. Dù đến khi mọi giải pháp về hạ tầng và phương tiện cũng đã được hoàn thiện thì giải pháp này vẫn phát huy tác dụng.
Đây chỉ là những nguyên tắc, muốn thực hiện cần có một đề án cụ thể.
Theo Trần Xuân Hoài (VietNamNet)
- U22 Indonesia bị loại khỏi SEA Games 33 ở vòng bảng (43 phút trước)
- Bà xã Công Lý trải lòng về hành trình 5 năm đồng hành cùng chồng vượt qua bạo bệnh (53 phút trước)
- Đây là iPad mới đập hộp rẻ nhất Việt Nam, vẫn đủ ngon để chơi game, cân mọi tác vụ (1 giờ trước)
- Mỹ tăng cường lực lượng gần Venezuela: Tiêm kích tàng hình F-35 cùng máy bay cứu hộ đặc nhiệm đến Caribe (1 giờ trước)
- Đại tiệc hôn lễ lần hai của Tiên Nguyễn: Tông trắng đen tối giản, chó cưng được vệ sĩ hộ tống lên lễ đường (1 giờ trước)
- Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn: Miền Bắc sắp chuyển rét đậm, rét hại kèm mưa lớn cuối tuần, nguy cơ lũ quét, sạt lở (2 giờ trước)
- Phương Oanh tái xuất gây chú ý sau thời gian dài im lặng: Hình ảnh mới nhất trong căn bếp triệu view khiến khán giả lo lắng (2 giờ trước)
- Truy nã đặc biệt chủ tịch công ty Công nhệ NhoNho Hoàng Bá Nghị liên quan vụ án nhận hối lộ (2 giờ trước)
- TIME vinh danh các "kiến trúc sư" trí tuệ nhân tạo là nhân vật của năm: Những bộ óc đang "định hình lại" thế giới (3 giờ trước)
- Vụ xây nhầm nhà ở Hải Phòng: Về đúng vị trí vẫn gặp phải tình huống oái oăm (3 giờ trước)
