Xã hội >> COVID-19 (nCoV)

20/219 công dân trở về từ Guinea Xích đạo dương tính với SARS-CoV-2

Nhiều bệnh nhân mắc Covid-19 tại Guinea Xích Đạo có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 khi được xét nghiệm lại.

Ngày 4/8, BSCKII Nguyễn Trung Cấp, Phó giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cho biết trong số 219 công dân Việt Nam từ Guinea Xích đạo về nước ngày 29-7, qua xét nghiệm lại toàn bộ chỉ mới ghi nhận 20 ca dương tính virus SARS-CoV-2.

Tuy vậy, các y, bác sĩ đều không chủ quan, thực hiện nghiêm túc các biện phòng, chống dịch bệnh để tránh tình trạng lây nhiễm chéo.

Trong số 20 ca bệnh này, có 9 bệnh nhân có diễn biến phức tạp, trong đó 6 người có dấu hiệu tổn thương phổi và 3 người đồng thời nhiễm cả Covid-19 và sốt rét. Hiện tất cả 9 ca bệnh đều diễn biến tốt.

20/219 công dân trở về từ Guinea Xích đạo dương tính với SARS-CoV-2
Qua xét nghiệm lại, chỉ còn 20 trong tổng số 219 công dân trở về từ Guinea Xích Đạo mắc Covid-19

BS Cấp cho biết, với các ca đồng nhiễm, nếu chúng ta chủ quan và bỏ sót bệnh sốt rét thì có thể rất nguy hiểm. Tuy nhiên, từ khi đón bệnh nhân về, các bác sĩ đã tiên lượng được các nguy cơ nên tiến hành giám sát kỹ, không xảy ra diễn biến nghiêm trọng.

Trước diễn biến dịch phức tạp tại Đà Nẵng, nhất là ở nhóm bệnh nhân nặng, Bộ Y tế vừa chỉ đạo Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương chi viện nhân lực hỗ trợ Đà Nẵng chống dịch Covid-19.

Trước đó, chiều 29/7, chuyến bay giải cứu công dân Việt Nam mắc kẹt tại Guinea Xích Đạo đã hạ cánh an toàn xuống sân bay quốc tế Nội Bài.

Do số lượng bệnh nhân Covid-19 ước tính khoảng 120 người, tổ bay được bố trí nhiều gấp đôi so với bình thường (bao gồm 5 phi công, 8 tiếp viên, 2 nhân viên kỹ thuật, cân bằng trọng tải bay) và 4 y bác sĩ của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Trong quá trình di chuyển, 15 bệnh nhân xuất hiện triệu chứng sốt, 5 người bị khó thở. Những bệnh nhân này đều đã được xử lý kịp thời.

Thiên Bình (Nguoiduatin.vn)