-
Sự thật đằng sau "câu chuyện đầy nước mắt" ở Hải Phòng: Cụ ông hơn 70 tuổi bị con riêng của vợ đuổi ra đường?
-
Đường dây mang thai hộ xuyên quốc gia: 2 bà trùm người Việt nhận lương bao nhiêu?
-
Nghịch lý shophouse ế ẩm nhưng giá "trên trời"
-
Cuộc chiến game show giữa các "ông lớn" căng thẳng chưa từng thấy
-
Xe biển xanh thản nhiên vượt đèn đỏ trên quốc lộ 13 ở TPHCM
-
Thi công tường chắn chống sạt lở ở Quảng Ngãi, 1 người bị vùi lấp tử vong
-
Hai du khách Việt tử vong ở bãi biển Hy Lạp trong ngày gió bão
-
Ô tô Mercedes bốc cháy trên đường ở Hà Nội
-
Vụ ép dân nộp 20 triệu tiền "quỹ xóm" ở Hà Nội: Thủ quỹ trả lại tiền, trưởng xóm "biến mất"
-
Dẫn du khách lên bán đảo Sơn Trà hái thức ăn của khỉ, người đàn ông lĩnh phạt
-
Cặp đôi bất ngờ bị tạt dung môi, thiêu sống ngay trước trung tâm thương mại khi đi du lịch tại Thái Lan
-
Trung tướng Mai Hoàng: Đến nay đã có 28 người trở thành nạn nhân bị "bắt cóc online"
-
Nghỉ hưu 7 năm vẫn bị con cái "hành" đủ đường, bà lão bỏ đi làm bảo mẫu: 'Có tiền mới là điểm tựa cuối đời'
-
Thú nhận từng sống thử, cô gái tan nát nghe chồng sắp cưới nói câu "sắc hơn dao"
-
Philippines dừng nhập khẩu gạo, Việt Nam ảnh hưởng thế nào?
-
Ô tô 16 chỗ cháy ngùn ngụt sau tai nạn liên hoàn ở TPHCM
-
3 cuộc tình éo le của tỷ phú Hoàng Kiều: Bị vợ, người yêu phản bội, tình địch tìm đến tận cửa
-
Hà Nội: Cháy cửa hàng trên phố, người dân livestream gây tắc đường
-
Tranh cãi không dứt về cái kết của phim Mang Mẹ Đi Bỏ: Nam chính đang hy sinh cho gia đình hay quá ích kỷ?
-
Bị lừa đảo "hỏi thăm", người đàn ông lừa ngược lại 1,8 tỷ đồng, đóng băng luôn tài khoản của kẻ lừa đảo
Xã hội
03/03/2025 06:054 thanh niên khiêng quan tài diễu phố và những trò lố vi phạm an toàn giao thông
Thời gian qua không ít những người vì lợi nhuận, vì lợi ích hoặc vì cái tôi cá nhân sẵn sàng thực hiện những hành vi bất chấp pháp luật, xem nhẹ trật tự an toàn giao thông.
Mới đây nhất, ngày 2/3, mạng xã hội lan truyền đoạn clip dài khoảng 30 giây ghi lại cảnh 4 thanh niên mặc đồ đen, trùm kín đầu, mang khẩu trang khiêng quan tài diễu phố.
Các thanh niên khiêng quan tài có viết chữ trắng đi nhiều vòng trước khu vực chợ Bến Thành, quận 1, TPHCM. Không chỉ đi bộ trong khuôn viên trước chợ, nhóm này còn khiêng quan tài di chuyển dưới lòng đường gây cản trở, mất an toàn giao thông. Xác minh ban đầu từ cơ quan chức năng cho thấy, nhóm thanh niên làm việc này nhằm… quảng cáo cho trang web của một shop quần áo.
Trao đổi với VietNamNet, Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, nếu khiêng quan tài diễu phố không phải là nghi lễ an táng thông thường thì đó là hành vi gây rối trật tự công cộng, vi phạm pháp luật.
Tùy thuộc vào tính chất, mức độ của hành vi vi phạm, hậu quả mà người thực hiện sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Hành vi khiêng quan tài diễu phố của 4 người đàn ông trên không chỉ gây lo lắng, sợ hãi cho nhiều người mà còn vi phạm luật trật tự an toàn giao thông đường bộ khi đi bộ dưới lòng đường và gây mất an ninh trật tự, gây rối trật tự công cộng.
Theo phong tục tập quán của người Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới, quan tài không thể thiếu trong tang lễ, được dùng để an trí thi hài người đã mất. Người khiêng quan tài để di chuyển thi thể người chết từ nơi tổ chức tang lễ đến nơi an táng (có thể là hoả táng hoặc địa táng).
Quan tài không giống như các vật dụng khác, khi mọi người nhìn thấy quan tài là đều có cảm giác mất mát, buồn, thậm chí sợ. Sử dụng quan tài không nhằm mục đích an táng người chết mà là mục đích gây sợ hãi, ám ảnh cho người khác là hành vi vi phạm pháp luật.
Với những thông tin sự việc như vậy, cơ quan chức năng sẽ vào cuộc xác minh làm rõ danh tính của bốn người đàn ông này và những người khác có liên quan, làm rõ động cơ mục đích của những người này và đánh giá hậu quả đã gây ra đối với xã hội để xem xét xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.
Dưới góc nhìn của người làm truyền thông, CEO một nhãn hàng thời trang cho biết, Luật Quảng cáo cũng quy định hoạt động quảng cáo không được làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội, ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục, đe dọa xâm phạm đến quyền lợi của tổ chức, cá nhân.
“Trong trường hợp những người này có quảng cáo quan tài hay quảng cáo sản phẩm hàng hóa, dịch vụ gì nữa, hành vi này cũng vi phạm pháp luật”, nữ CEO này nhận định.
Được biết, thời gian qua xuất hiện không ít trường hợp mang quan tài đi gây rối trật tự công cộng, gây áp lực cho cơ quan tổ chức hoặc để gây sức ép đòi nợ. Tuy vậy, theo nữ CEO này, việc sử dụng quan tài để quảng cáo là hành vi hiếm gặp trong đời sống thực tế.
Bổ sung thêm, Luật sư Đặng Văn Cường cho biết, trong trường hợp hành vi của những người này không nhằm mục đích đe dọa người khác nhưng là hành vi quảng cáo lố, vi phạm luật quảng cáo, luật trật tự an toàn giao thông đường bộ, gây lo lắng cho người khác thì tùy vào hậu quả sẽ xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.
Ông Cường cũng nêu thực tế, thời gian qua không ít những hành vi gây rối trật tự công cộng như điều khiển xe mô tô phân khối lớn với tư thế phản cảm nơi công cộng, dừng xe trên đường cao tốc để chụp ảnh, đốt pháo trên đường cao tốc, đi xe lạng lách đánh võng, đánh nhau nơi công cộng…
"Tất cả những hành vi ảnh hưởng đến hoạt động của con người nơi công cộng, ảnh hưởng đến sự hoạt động bình thường của cơ quan tổ chức hoặc đe dọa xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe, tài sản, danh dự nhân phẩm của người khác nơi công cộng đều được xác định là hành vi gây rối trật tự công cộng”, Luật sư Đặng Văn Cường nhận định.
Ông Nguyễn Ngọc Long, người sáng lập Truyền thông Trăng Đen cho rằng: “Nếu xét theo góc nhìn của khách hàng trẻ, đặc biệt là Gen Z, chiến dịch này có thể không gây phản cảm như cách nhìn truyền thống. Với họ, quan tài không nhất thiết mang ý nghĩa xui xẻo, mà có thể chỉ là một hình thức gây chú ý, một kiểu chơi ngông trong quảng cáo. Thậm chí, một số bạn trẻ còn thích thú với cách tiếp cận táo bạo, khác biệt này.
Tuy nhiên, hành vi diễu hành trên đường phố, cản trở giao thông có thể bị xử phạt nặng, chưa kể nếu có vi phạm về quảng cáo, thương hiệu có thể phải chịu thêm các án phạt hành chính khác.
Một yếu tố quan trọng nữa là phản ứng của chủ nhà (nếu shop này thuê mặt bằng). Khi chiến dịch bị truyền thông và dư luận chỉ trích, chủ nhà có thể cảm thấy bất tiện hoặc lo ngại ảnh hưởng đến uy tín của khu vực kinh doanh, từ đó yêu cầu shop rời đi. Nếu điều này xảy ra, thương hiệu không chỉ mất tiền phạt mà còn có nguy cơ mất luôn mặt bằng kinh doanh, dẫn đến thiệt hại lâu dài”.
Theo N.Huyền (VietNamNet)








- Bộ Ngoại giao thông tin về 2 người Việt tử vong ở Hy Lạp (23:35)
- Các Em Xinh bị loại làm nền cho đội LyHan: Lộ rõ kịch bản dàn xếp? (1 giờ trước)
- Chơi chứng khoán năm 14 tuổi, thanh niên bỏ đại học, bán kem mỗi năm thu 17 tỷ (1 giờ trước)
- Rò rỉ tin Lầu Năm Góc cân nhắc chuyển vũ khí từ Ukraine về Mỹ (1 giờ trước)
- Biển người đổ về Đông Anh (2 giờ trước)
- Công an tìm được chủ xe Mercedes GLC 300 gắn nơ hồng che biển số (2 giờ trước)
- Chuyện lạ ở thị trường xe điện Trung Quốc: Người dân không còn đổ xô mua xe mới, một dòng khác "lên ngôi" (2 giờ trước)
- Được tỷ phú Dubai cầu hôn nhưng yêu cầu bỏ việc, cô gái bỏ luôn bạn trai, quyết "đánh cược" số phận rồi nhận cái kết không ngờ (2 giờ trước)
- Sống lại sau 6 phút chết lâm sàng, người đàn ông dùng 2 từ để mô tả cảm giác ở "thế giới bên kia" (2 giờ trước)
- "Hoa hậu tiểu tam" 7 năm quỳ lạy cha mẹ chồng tỷ phú vẫn không được hưởng 1 đồng thừa kế (2 giờ trước)




