-
Xác định danh tính và nguyên nhân người đàn ông đẩy Đại úy CSGT vào đầu xe tải đang lao tới -
Tuyển nữ Việt Nam thắng 2-0 Myanmar, vào bán kết với ngôi nhất bảng -
Xuất hiện nhiều video độc hại trên Youtube trẻ em, phụ huynh cần lưu ý -
Người từng nuôi 2 bé trong vụ cha xích con tiết lộ toàn bộ sự thật gây sốc: Đoạn clip chỉ là bề nổi -
U22 Việt Nam hạ gục U22 Malaysia, vào bán kết SEA Games 33 -
Vì sao tấm HCV lịch sử của đoàn Việt Nam không được tính vào bảng tổng sắp huy chương? -
Việt Nam làm việc với Ban tổ chức SEA Games 33 về sai sót bản đồ trong lễ khai mạc -
Hà Nội: Người đàn ông may mắn trúng Vietlott gần 62 tỷ, tiết lộ bí quyết lựa chọn dãy số không giống ai -
Xôn xao clip nam thanh niên cố tình đẩy cảnh sát giao thông vào đầu xe tải đang lao đến rồi bỏ chạy -
Chuyển hồ sơ liên quan VINAINCON sang Bộ Công an xác minh nguy cơ thiệt hại 1.063 tỷ đồng
Xã hội
04/10/2023 21:145 hành vi tưởng là lỗi nhưng không bị CSGT xử phạt
Khi tham gia giao thông, người dân phải tuân thủ theo đúng luật lệ để đảm bảo an toàn cho bản thân và người đi đường. Thực tế, có một số hành vi tưởng chừng là lỗi sẽ bị CSGT xử phạt. Tuy nhiên, hiện nay không có quy định nào xử phạt đối với những hành vi này.
1. Xe máy không có gương chiếu hậu bên phải
Theo điểm e khoản 2 Điều 53 Luật Giao thông đường bộ 2008, có đủ gương chiếu hậu là một trong những điều kiện đảm bảo cho ô tô, xe máy được phép tham gia giao thông.
Theo đó, nếu vi phạm thì người điều kiển phương tiện sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định 100/2019 (được sửa bởi Nghị định 123/2021).
Cụ thể, điểm a khoản 1 Điều 17 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 100-200 ngàn đồng đối với người điều khiển xe máy mà không có gương chiếu hậu bên trái người điều khiển hoặc có nhưng không có tác dụng.
Như vậy, trong trường hợp điều khiển xe máy mà không có gương chiếu hậu bên phải thì sẽ không bị xử phạt.
Điều này khác với xe ô tô, xe ô tô yêu cầu khi tham gia giao thông phải có đủ gương chiếu hậu cả hai bên, nếu không có sẽ bị phạt tiền 300-400 ngàn đồng.
2. Đi xe máy bằng một tay
Khoản 3 Điều 30 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 nghiêm cấm người điều khiển xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy thực hiện hành vi buông cả hai tay bởi đây là hành vi nguy hiểm, dễ gây tai nạn do không ứng phó kịp thì có tình huống bất ngờ xảy ra.
Nếu buông cả 02 tay khi điều khiển xe máy, người vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 06 - 08 triệu đồng, đồng thời còn bị tước Giấy phép lái xe từ 02 - 04 tháng theo điểm c khoản 10 Điều 6 Nghị định 100.
Tuy nhiên, hiện không có quy định nào xử phạt người điều khiển xe bằng một tay. Dẫu vậy, tài xế cũng không nên thực hiện hành vi này trừ trường hợp không còn sự lựa chọn nào khác.
3. Buông cả hai tay khi lái ô tô
Mặc dù Nghị định 100/2019/NĐ-CP có quy định xử phạt với người dùng tay sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển xe trên đường nhưng chưa có chế tài xử phạt người buông cả hai tay khi lái ô tô.
Việc buông cả 02 tay khi lái ô tô là hành vi rất nguy hiểm, có thể dẫn đến tai nạn bất cứ lúc nào nhưng chưa có quy định xử phạt nên CSGT cũng không thể xử phạt người điều khiển phương tiện.

4. Đeo tai nghe khi điều khiển ô tô
Luật Giao thông đường bộ năm 2008 chỉ yêu cầu người điều khiển xe mô tô, xe máy không sử dụng thiết bị âm thanh khi tham gia giao thông mà không yêu cầu người điều khiển ô tô thực hiện.
Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP cũng không quy định về mức phạt đối với hành vi điều khiển ô tô mà sử dụng tai nghe khi tham gia giao thông.
Do đó, chỉ khi nào người điều khiển ô tô dùng tay nghe điện thoại thì mới bị coi là vi phạm hành chính và bị xử phạt. Còn nếu nghe điện thoại thông qua thiết bị âm thanh của xe hoặc thông qua tai nghe thì sẽ không bị xử phạt.
5. Không xi nhan khi đi vào đường cong
Luật Giao thông đường bộ 2008 và Nghị định 100 quy định người điều khiển ô tô, xe máy phải bật xi nhan khi chuyển làn; chuyển hướng xe; khi ô tô lùi xe, dừng xe, đỗ xe. Nếu không bật xi nhan trong các trường hợp này, người điều khiển phương tiện sẽ bị xử phạt vi phạm.
Tuy nhiên đối với đường cong, không có quy định nào bắt buộc người điều khiển phải xi nhan, bởi việc đi vào đường cong không thuộc trường hợp chuyển làn, chuyển hướng… như đã nêu trên.
Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn giao thông thì người điều khiển phương tiện được khuyến khích thực hiện điều này.
HL (SHTT)
- Xác định danh tính và nguyên nhân người đàn ông đẩy Đại úy CSGT vào đầu xe tải đang lao tới (19:09)
- Xuất hiện nhiều video độc hại trên Youtube trẻ em, phụ huynh cần lưu ý (56 phút trước)
- Người từng nuôi 2 bé trong vụ cha xích con tiết lộ toàn bộ sự thật gây sốc: Đoạn clip chỉ là bề nổi (1 giờ trước)
- U22 Việt Nam hạ gục U22 Malaysia, vào bán kết SEA Games 33 (1 giờ trước)
- Tuyển nữ Việt Nam thắng 2-0 Myanmar, vào bán kết với ngôi nhất bảng (1 giờ trước)
- Vì sao tấm HCV lịch sử của đoàn Việt Nam không được tính vào bảng tổng sắp huy chương? (1 giờ trước)
- Việt Nam làm việc với Ban tổ chức SEA Games 33 về sai sót bản đồ trong lễ khai mạc (2 giờ trước)
- Hà Nội: Người đàn ông may mắn trúng Vietlott gần 62 tỷ, tiết lộ bí quyết lựa chọn dãy số không giống ai (2 giờ trước)
- Xôn xao clip nam thanh niên cố tình đẩy cảnh sát giao thông vào đầu xe tải đang lao đến rồi bỏ chạy (2 giờ trước)
- Hồ chứa hơn 1.000 tỷ mới khánh thành đã nứt: Chủ đầu tư lên tiếng (3 giờ trước)