-
Cận cảnh: Lực lượng Công binh tất bật rà phá bom mìn, đảm bảo an toàn tuyệt đối trước buổi sơ duyệt diễu binh diễu hành A80
-
Đây là vị trí hàng chục điểm gửi xe gần khu vực diễu binh nhất, người dân phải xem ngay
-
Có 2 bé gái nhưng muốn trọn vẹn, người mẹ IVF để có con trai: "Nhưng ông trời không cho ai tất cả"
-
Có 700 triệu trong tay, tôi muốn mua ô tô nhưng chồng lại nằng nặc đòi cho em trai mượn
-
Chung cư Hà Nội bị cô lập, hàng xóm xuyên đêm nấu cháo, đồ xôi, luộc gà tiếp tế
-
Xếp ghế, trải bạt ở vỉa hè để bán chỗ xem diễu binh, diễu hành sẽ bị xử lý ra sao?
-
Không gửi, không nhận nhưng vẫn bị liên quan đến vụ chuyển khoản 500 triệu đồng, nam sinh 2003 bị công an đưa đi
-
Kinh hoàng khoảnh khắc đất đá bất ngờ đổ ập xuống đường quốc lộ ở Lào Cai: 3 giây khiến tất cả hú vía!
-
Cô gái MMA kể tường tận thời điểm "hạ gục" nam thanh niên xăm trổ trong hầm gửi xe
-
Khóa ghế, căng bạt trên phố trước 10 tiếng chờ xem sơ duyệt diễu binh
-
Vụ cướp tiệm vàng ở Đà Nẵng: Nghi phạm người Mỹ, lấy hơn 830 triệu đồng
-
Nam thanh niên tử vong trong phòng trọ, nghi ngạt khói than
-
Vừa sang tên sổ đỏ cho con trưởng, chưa kịp nghỉ ngơi tuổi già thì hai tháng sau, con bóng gió nói một câu làm vợ tôi khóc suốt đêm
-
Mực nước dâng cao, Hà Nội phát lệnh báo động lũ trên hai sông
-
Vụ xe cứu thương thu 21 triệu đồng: Tạm đình chỉ 3 cán bộ Bệnh viện Bắc Ninh
-
Lương hưu hơn 3 triệu, làm thuê đến nhập viện để trả nợ giúp con: Lời thức tỉnh từ cụ bà U70
-
Đêm mưa gió chồng lén ra ban công, tiếng hát của anh cất lên khiến tôi run người
-
Sau tiếng động lớn, cây cổ thụ bật gốc đè bẹp hai ô tô ở Hà Nội
-
Hà Nội lắp đặt 10 nhà bạt dã chiến phục vụ nhân dân tham quan lễ diễu binh, diễu hành
-
Vị trí "vàng" ngắm trọn khoảnh khắc trực thăng kéo cờ bay trên bầu trời Hà Nội
Xã hội
05/07/2016 14:30Ai chịu trách nhiệm hỏng cửa siêu máy bay Boeing 787-9?
![]() |
Cửa trước máy bay Boeing 787-9 bị hỏng bản lề sau khi va chạm với ống lồng - Ảnh Infonet |
Cục Hàng không Việt Nam đã xác định nguyên nhân ban đầu của sự cố là do cửa trước của máy bay chưa được đóng và cầu hành khách (ống lồng) chưa được rút ra khỏi máy bay trước khi máy bay được xe kéo đẩy kéo ra vị trí đón khách chuyến VN237 đi TP HCM.
Tóm tắt sự việc như sau: Trước khi xảy ra sự cố, máy bay B787 có số đăng ký VN-A863 đã thực hiện chuyến bay từ London (Anh) về sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) khoảng 7 giờ 54. Sau khi đã trả khách tại vị trí ống lồng số 30 của nhà ga quốc tế T2, máy bay số hiệu VN-A863 sẽ làm các thủ tục tiếp theo để thực hiện chuyến bay nội địa đi TP HCM dự định cất cánh lúc 9 giờ 55 phút.
Theo quy trình, chuyến bay VN-A863 đi TP HCM không sử dụng ống lồng để đón khách mà thực hiện bằng xe thang. Vì vậy, máy bay sẽ được xe kéo đẩy đẩy ra khỏi vị trí ống lồng số 30, lùi về vị trí mới cũng ở khu vực nhà ga T2 để chuẩn bị đón khách chuyến bay nội địa. Thực hiện công đoạn này gồm có 3 vị trí chủ yếu, gồm 2 thợ máy và lái xe kéo đẩy.
Cụ thể, một thợ máy có mặt trên buồng lái máy bay thực hiện chỉ huy việc kéo đẩy máy bay. Một thợ máy khác đứng phía dưới bụng máy bay, cắm tai nghe vào càng trước để liên lạc với thợ máy trên buồng lái. Khi kiểm tra dưới sân đỗ thấy tất cả các thiết bị đã được rút hết khỏi máy bay (ống lồng, xe khí, xe thang…), thợ máy dưới sân sẽ thông báo tất cả đã sẵn sàng. Lúc này, thợ máy bên trên xin phép đài không lưu cho kéo máy bay ra khỏi vị trí.
Nếu có lệnh của đài chỉ huy, thợ máy bên trên thông báo xuống phía dưới. Dưới sân kiểm tra đã đảm bảo điều kiện, thợ máy sẽ báo cáo lại để bên trên thả phanh và lệnh cho nhân viên lái xe đầu kéo thực hiện đẩy máy bay. Như vậy, theo quy trình, việc kéo đẩy máy bay ra khỏi vị trí phụ thuộc vào lệnh của thợ máy trên buồng lái. Quy trình này sẽ được thiết bị ghi âm buồng lái ghi âm lại.
Tuy nhiên, một chuyên gia hàng không phân tích để xảy ra sự cố thì có 2 khả năng: thợ máy phối hợp chưa tốt nên ra lệnh kéo máy bay trong khi ống lồng chưa được rút ra. Khả năng thứ 2 là nhân viên lái xe kéo đẩy vừa cặp vào vị trí, chưa nghe rõ huấn lệnh đã tự ý thực hiện kéo máy bay. Nhưng trong thực tế, khả năng thứ hai rất hiếm xảy ra.
Dự kiến ngày hôm nay 5-7, Cảng vụ Hàng không Miền Bắc sẽ có xác minh, điều tra làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân đã để xảy ra sự cố. Theo yêu cầu của Cục Hàng không, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm các quy định bảo đảm an ninh, an toàn hàng không, quy trình thực hiện công việc trong sự cố này phải bị xử lý nghiêm. Đồng thời, Cảng vụ Hàng không miền Bắc chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức bình giảng rút kinh nghiệm đối với sự cố nêu trên, báo cáo kết quả thực hiện về Cục Hàng không Việt Nam trước ngày 8-7.
Trước đó, như đã thông tin, sáng 4-7, tại sân bay quốc tế Nội Bài đã xảy ra sự cố đối với máy bay B787/VN-A863 của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) làm cửa trước máy bay bị hỏng và nhánh số 1 của cầu hành khách số 30 bị hư hỏng.
Chiều 4-7, Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành Chỉ thị 2705/CT-CHK về chấp hành các quy định bảo đảm an toàn hàng không, quy trình phục vụ tàu bay tại các cảng hàng không, sân bay sau khi xảy ra sự cố này.
Theo Tô Hà (Nld.com.vn)








- Cận cảnh: Lực lượng Công binh tất bật rà phá bom mìn, đảm bảo an toàn tuyệt đối trước buổi sơ duyệt diễu binh diễu hành A80 (15:01)
- 5 bí mật động trời của phim cổ trang Trung Quốc (15 phút trước)
- Đây là vị trí hàng chục điểm gửi xe gần khu vực diễu binh nhất, người dân phải xem ngay (28 phút trước)
- Có 2 bé gái nhưng muốn trọn vẹn, người mẹ IVF để có con trai: "Nhưng ông trời không cho ai tất cả" (34 phút trước)
- Ai thay Nguyễn Filip, Đình Triệu? (40 phút trước)
- Khối tài sản tỷ đô của Taylor Swift và Travis Kelce khi về chung một nhà (44 phút trước)
- Bức ảnh 'rùng rợn nhất mọi thời đại': Sự thật chấn động về cậu bé rơi khỏi máy bay (44 phút trước)
- Có 700 triệu trong tay, tôi muốn mua ô tô nhưng chồng lại nằng nặc đòi cho em trai mượn (53 phút trước)
- Tỷ phú Trần Đình Long và 'nước cờ' 24.000 tỷ: Hòa Phát tự xây 'pháo đài logistics' ở lõi vùng duyên hải Nam Trung Bộ (53 phút trước)
- Cục trưởng Cục Điện ảnh: "Mưa đỏ" là cơ hội vàng của phim chiến tranh (57 phút trước)



