-
Hiện trường nghi án phóng hỏa ô tô rồi tự thiêu, nạn nhân chia sẻ bất ngờ trước khi hành động -
Không khí Hà Nội báo động đỏ, thị trường máy lọc không khí "nóng" chưa từng thấy -
Thử uống nước ấm pha chút muối vào mỗi sáng, không ngờ chỉ 2 tuần, cơ thể trả lời bằng 4 thay đổi rõ rệt -
Vụ tai nạn 4 người đi đám cưới tử nạn trên cao tốc: Nỗi đau phủ kín làng quê Ninh Bình -
Miền Bắc chuyển rét đậm, có nơi dưới 5 độ C -
Cảnh báo chiêu trò mạo danh Mailisa hoàn tiền để lừa đảo, người dân cần cảnh giác -
Hàng loạt doanh nghiệp từng hợp tác lên tiếng về dự án Nuôi em: Cùng khẳng định một điều bất ngờ -
Tử vi hàng ngày 11/12/2025 của 12 con giáp: Thứ 4 Tý thông minh -
Chính thức miễn giấy phép xây dựng nhà ở nông thôn dưới 7 tầng -
Vụ bé gái bị bố xích chân trong phòng: Người đàn ông thú nhận sự thật gây sốc
Xã hội
15/07/2015 14:41Ai được chặn xe vi phạm giao thông?
Các lực lượng “đụng” nhau nhiều lần
|
|
| CSGT và thanh tra giao thông TP Hải Phòng phối hợp kiểm tra xe tải có dấu hiệu quá tải Ảnh: TRỌNG ĐỨC |
Sự chồng chéo này không chỉ xảy ra giữa lực lượng công an các cấp mà còn nảy sinh giữa lực lượng công an với thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Hải Phòng.
Người dân phản ánh không ít lần chứng kiến các lực lượng “đụng” nhau. Cách đây không lâu, trên Quốc lộ 5 xảy ra vụ “va chạm” giữa cán bộ, chiến sĩ Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt và thanh tra Sở GTVT Hải Phòng khi chốt của 2 lực lượng đặt cách nhau không quá 1 km.
Gần đây nhất, hôm 2-7, tổ công tác do Chi cục Quản lý đường bộ I.7 (Cục Quản lý đường bộ I - Tổng cục Đường bộ Việt Nam) trong lúc ghi hình xe quá tải trên Quốc lộ 10 (đoạn qua huyện An Lão, TP Hải Phòng) thì một tổ CSGT xuất hiện, yêu cầu kiểm tra kế hoạch. Hai bên xảy ra bất đồng và bị mời về Công an huyện An Lão lập biên bản. Sau đó, đoạn clip ghi lại cảnh đấu khẩu của 2 lực lượng này bị tung lên mạng, gây ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh của cả 2 đơn vị (Báo Người Lao Động đã thông tin).
Không có chuyện lạm quyền!?
Chiều 14-7, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho biết Điều 15, Thông tư số 02/2014 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định thanh tra viên, công chức thanh tra được phép dừng phương tiện đường bộ trong các trường hợp sau: Buộc chấm dứt hành vi vi phạm theo quy định tại điều 55 Luật Xử lý vi phạm hành chính; khi phát hiện phương tiện có các dấu hiệu: vượt quá tải trọng cho phép của cầu/ đường bộ, vượt khổ giới hạn cho phép của cầu/ đường bộ, xe bánh xích lưu thông trực tiếp trên đường mà không thực hiện biện pháp bảo vệ đường theo quy định, đổ đất và vật liệu xây dựng hay các phế liệu khác trái phép lên đường bộ hoặc vào hành lang an toàn đường bộ.
Vì vậy, theo luật, lực lượng TTGT được phép dừng xe để xử lý vi phạm trong phạm vi thẩm quyền của mình, không có chuyện lạm quyền hay chồng chéo với các lực lượng công an. “Ví dụ, ở các trạm cân tại 63 tỉnh, thành, Bộ Công an và Bộ GTVT thống nhất chỉ có lực lượng CSGT được phép dừng xe. Tuy nhiên, khi TTGT hoạt động độc lập và không có sự tham gia của lực lượng công an thì vẫn được phép dừng xe để kiểm tra, xử lý bình thường nếu phát hiện xe có lỗi chở quá tải và các lỗi khác thuộc thẩm quyền xử lý của TTGT” - ông Huyện khẳng định.
Tuy nhiên, đại tá Trần Thế Quân, Phó Cục trưởng Cục Pháp chế và Cải cách hành chính tư pháp - Bộ Công an, lại có quan điểm khác. Theo ông, TTGT về nguyên tắc chỉ xử lý vi phạm giao thông tĩnh chứ không ra đường chặn xe. “Nguyên tắc là CSGT, lực lượng cảnh sát khác, các lực lượng đều có nghị định, thông tư hướng dẫn về việc xử phạt. Khi lực lượng khác tham gia đảm bảo giao thông thì phải theo kế hoạch, phải được phê duyệt chứ không phải tất cả đều được ra đường để xử phạt” - ông Quân phân tích.
Theo ông Quân, người dân có quyền được biết mình bị phạt về hành vi nào, thậm chí có thể yêu cầu đưa văn bản cho xem. Khi phạt phải lập biên bản vi phạm với mức quy định của pháp luật. Người dân có quyền hỏi cán bộ thực hiện nhiệm vụ gì. CSGT phải có biển hiệu về tuần tra, kiểm soát giao thông…
| Chỉ dừng xe khi thấy dấu hiệu phạm luật Luật sư Trần Văn Toàn, Văn phòng Luật sư Khánh Hưng (Hà Nội), cho biết người có thẩm quyền dừng phương tiện và xử phạt hành vi vi phạm của người tham gia giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ bao gồm: CSGT đeo biển hiệu và giấy chứng nhận cảnh sát tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ; lực lượng cảnh sát khác và công an xã, phường, thị trấn khi được huy động phối hợp với CSGT đường bộ theo kế hoạch đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; TTGT trong một số trường hợp mà hành vi vi phạm thuộc thẩm quyền xử phạt. Ngoài ra, các lực lượng khác không có quyền dừng xe và xử phạt vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ, chỉ có quyền dừng xe khi có hành vi vi phạm thuộc các lĩnh vực mà họ quản lý. Cần lưu ý là các lực lượng có thẩm quyền dừng phương tiện và xử phạt hành vi vi phạm cũng không được tùy tiện mà chỉ được dừng phương tiện để kiểm soát khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm hoặc đã có hành vi vi phạm. |
Theo Văn Duẩn - Trọng Đức - Nguyễn Quyết (Nld.com.vn)
- Hiện trường nghi án phóng hỏa ô tô rồi tự thiêu, nạn nhân chia sẻ bất ngờ trước khi hành động (09:12)
- Gần 2.200 vụ buôn lậu, gian lận thương mại bị xử lý trong tháng 11/2025 (09:11)
- Những công nghệ trên Android mà nhiều người dùng iPhone thèm muốn (09:07)
- Trấn Thành tái xuất đường đua Phim Tết 2026, fan đoán nữ chính giấu mặt nhờ "nốt ruồi trên ngực" (09:07)
- Thị trường ô tô tháng 11 có biến động lớn: Xe nhập khẩu áp đảo xe lắp ráp trong nước (09:00)
- Thiếu niên 19 tuổi bị bắt vì đánh cắp 64 triệu dữ liệu cá nhân (23 phút trước)
- Hà Nội tạm dừng cấp phép đào đường, vỉa hè do ô nhiễm không khí nghiêm trọng (34 phút trước)
- Tiên Nguyễn sắp tổ chức tiệc cưới thứ hai siêu sang tại Đà Nẵng (38 phút trước)
- Hương Giang lên tiếng về việc tham gia cuộc thi hoa hậu mới trong năm 2026 (48 phút trước)
- Hà Nội đặt mục tiêu giành lại toàn bộ vỉa hè, lòng đường trong hai tháng (56 phút trước)
