-
"Hoàng tử ếch" Việt Nam và chuyện tình cổ tích tại SEA Games 33: Truyền thông Thái Lan hết lời ca ngợi -
Uống nước chanh thay thuốc, chết vì mù quáng -
Hà Nội: Phẫn nộ vụ bé trai 12 tuổi bị bố của bạn tát, đánh đến choáng váng chỉ vì... chiếc xe đạp -
Hành động lúc nguy cấp của tài xế giúp 9 hành khách thoát chết trong vụ sạt lở đèo Thung Khe 3 người thiệt mạng -
Hà Nội: 249 chủ xe máy có biển số sau nhanh chóng nộp phạt nguội theo Nghị định 168 -
Hành trình của "truyền nhân" Ánh Viên: Từ cậu bé mơ mộng đến "nam thần" giành HCV SEA Games 33 -
Quảng Trị: Va chạm trên quốc lộ 1A khiến một người chết, xe đầu kéo rời hiện trường -
Giải mã "Ngựa Ô" Philippines: Việt Nam đứng trước thách thức ở Bán Kết SEA Games 33 -
Xác định danh tính người lái xe ô tô dừng trên vạch mắt võng, chặn lỗi rẽ phải giữa giờ cao điểm -
Hai học sinh tử vong thương tâm tại hồ bơi dù nước chỉ sâu 0,5m và có giáo viên giám sát
Xã hội
13/12/2017 22:41Ám ảnh kẹt xe ở hầm vượt sông Sài Gòn: Cần mở rộng làn xe 2 bánh
Tình hình ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng ở 2 đầu cửa hầm Thủ Thiêm trên làn đường dành cho xe 2 bánh vào giờ cao điểm buổi sáng và chiều khiến người dân sống ở khu Đông Sài Gòn ngao ngán, mệt mỏi.
Quá tải ở làn xe 2 bánh
Để giảm tình trạng này, TS Phạm Sanh cho biết cần mở rộng làn xe 2 bánh qua hầm Thủ Thiêm vào giờ cao điểm để giảm ùn tắc.
Theo chuyên gia Phạm Sanh, thực tế giờ cao điểm chỉ ùn tắc ở làn xe 2 bánh ở hai cửa hầm, làn ôtô rất rộng và thông thoáng. Để giảm ùn tắc chỉ cần mở rộng thêm làn xe máy sẽ giúp lượng xe máy qua hầm nhanh hơn.
Cũng theo TS Phạm Sanh, ngành giao thông TP cũng cần đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành sớm đường dẫn kết nối từ đường Mai Chí Thọ lên cầu Thủ Thiêm 1 để giúp người dân có thêm lựa chọn ra/vào TP qua cầu Thủ Thiêm 1.
"Cầu Thủ Thiêm 1 kết nối đường Nguyễn Hữu Cảnh với khu Thủ Thiêm cũng sẽ giúp giảm tải áp lực cho đường hầm sông Sài Gòn. Vào giờ cao điểm, lực lượng giao thông có thể điều phối cho xe máy dùng tuyến đường này để ra/vào TP, khi ấy hầm Thủ Thiêm sẽ khó ùn tắc", ông Sanh nói.
Chuyên gia giao thông này cũng đề xuất lực lượng chức năng cần thường trực tại 2 đầu hầm sông Sài Gòn để điều phối, phân luồng giao thông giờ cao điểm chứ không nên khi nào ùn tắc mới xuất hiện thì không giải quyết được.
Còn chuyên gia giao thông Lâm Thiếu Quân nhìn nhận tuyến đường Mai Chí Thọ kết nối với hầm Thủ Thiêm ngày càng gia tăng lượng xe máy và tiếp tục gia tăng. Theo ông Quân, muốn giảm áp lực cho hầm Thủ Thiêm, cơ quan chức năng cần có những biển cảnh báo ùn tắc để người dân có thể lựa chọn đi vào trung tâm bằng tuyến đường cầu Thủ Thiêm 1.
Nhiều cầu kết nối Thủ Thiêm đang và sắp thi công
KTS Ngô Viết Nam Sơn cho rằng nguyên nhân chính hiện nay do hầm Thủ Thiêm là con đường chính dẫn người dân ở khu đô thị quận 2 vào trung tâm TP theo đại lộ Mai Chí Thọ. Người dân khu Đông Sài Gòn còn có nhiều lựa chọn khác để vào trung tâm nhưng phải đi vòng khá xa như cầu Thủ Thiêm 1, cầu Sài Gòn,...
Theo KTS Ngô Viết Nam Sơn, nhằm giảm tình hình ùn tắc ngày càng nghiêm trọng, ngành giao thông TP cần sớm đẩy nhanh thi công cầu Thủ Thiêm 2, phân luồng xe máy đi qua cầu Thủ Thiêm 1 để giảm áp lực cho hầm Thủ Thiêm.
Đồng quan điểm với ông Nam Sơn, chuyên gia Võ Kim Cương, Nguyên kiến trúc sư trưởng TP.HCM cho rằng đường Mai Chí Thọ ngày càng mọc lên nhiều khu đô thị, dự án bất động sản nên dân cư tập trung khu vực này đông đúc. Hiện nay, ngoài hầm Thủ Thiêm, người dân có thể chọn phương án đi cầu Thủ Thiêm 1, cầu Sài Gòn nhưng khá xa.
"Khu đô thị Thủ Thiêm và khu quận 2 ngày càng phát triển, dân cư ngày càng tăng lên nên việc sớm đẩy mạnh xây dựng các cây cầu kết nối với khu Đông vào trung tâm TP là điều cần thiết", ông Cương nói.
Cũng theo chuyên gia này, TP cần phân luồng hợp lý ở các nút giao thông hai cửa hầm, tránh dựng đèn giao thông ngay cửa hầm. Nếu phân luồng tốt thì khả năng ùn tắc sẽ giảm.
Theo Ông Trần Quang Lâm, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM, trong quy hoạch về giao thông vận tải TP.HCM đã được Thủ tướng phê duyệt vào năm 2007 (điều chỉnh bổ sung vào năm 2013), TP.HCM cần xây dựng 21 cầu và hầm vượt sông kết nối đôi bờ sông Sài Gòn để đáp ứng nhu cầu hạ tầng giao thông.
Thời gian tới, TP.HCM xây dựng mới 7 cây cầu, trong đó riêng cầu bắc qua sông Sài Gòn nối khu trung tâm với khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2) có 3 cây cầu: Thủ Thiêm 2 (nối từ quận 1), Thủ Thiêm 3 (nối từ quận 4) và Thủ Thiêm 4 (nối từ quận 7).
"Thời gian qua khu đường dẫn lên cầu Thủ Thiêm 1 đang thi công mở rộng nên người dân ít chọn đi vào trung tâm TP qua cầu này. Bây giờ đường làm xong, hy vọng một phần người dân sẽ đi cầu Thủ Thiêm 1, giảm tải cho hầm Thủ Thiêm", ông Lâm nói.
Theo Trung tâm quản lý đường hầm sông Sài Gòn, trong năm 2016 có hơn 12,7 triệu lượt ôtô qua hầm (tăng 35,5% so với năm 2015) và hiện bình quân mỗi ngày có khoảng hơn 220.000 xe máy qua lại, tăng 10% so với năm 2016. Lượng xe qua hầm tăng đột biến được trung tâm này lý giải nguyên nhân là từ khi đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây được kết nối với đại lộ Đông - Tây qua nút giao thông An Phú, quận 2.
Xe máy cũng được di chuyển khoảng 4 km từ quận 9 qua quận 2 vào đại lộ Mai Chí Thọ trên đoạn cao tốc này. Tuyến đại lộ cũng là lựa chọn chủ yếu của người dân TP.HCM lưu thông qua hầm để ra vào trung tâm thành phố.
Theo Phước Tuần (Tri Thức Trực Tuyến)
- U22 Thái Lan vượt Malaysia, hẹn U22 Việt Nam ở chung kết SEA Games 33 (15/12/25 23:14)
- Tiết lộ cuộc sống của cựu Tổng thống Syria Bashar al-Assad tại Nga (15/12/25 23:04)
- Phân biệt loét miệng thông thường và tổn thương do mụn rộp sinh dục (15/12/25 22:22)
- NÓNG: Khởi tố lãnh đạo Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội vụ "ăn chặn" tiền A80 của sinh viên (15/12/25 21:49)
- Giá vàng trong nước lập đỉnh lịch sử mới (15/12/25 21:42)
- Ô tô bốc cháy bất thường giữa cao điểm chiều, CSGT Hà Nội kịp thời dập lửa (15/12/25 21:32)
- Vụ bằng quốc tế không được Bộ GD&ĐT công nhận: Trường khẳng định không lừa dối người học (15/12/25 21:22)
- Tài xế xe buýt bị bị đánh chấn thương sọ não sau va chạm nhẹ với xe con (15/12/25 21:10)
- Mr. Hunter bị dẫn độ về Việt Nam sau thời gian lẩn trốn ở nước ngoài (15/12/25 21:05)
- Khoảnh khắc lịch sử của hàng không Việt Nam khi chiếc Boeing 787 Dreamliner đáp xuống sân bay Long Thành (15/12/25 20:46)