-
Mã độc rút trộm tiền nhắm vào người dùng Việt, nên cảnh giác với ứng dụng này
-
Sau sinh, ai là người bế bé đầu tiên? Mẹ đừng chọn qua loa vì lý do không ngờ sau đây
-
Vợ chồng cãi nhau vì cái máy rửa bát 11 triệu: Đoạn tin nhắn tiết lộ một vấn đề đáng suy ngẫm
-
Thời điểm Apple ra mắt iPhone 17
-
Cận cảnh khán đài 30.000 chỗ ngồi tại Quảng trường Ba Đình phục vụ đại lễ Quốc khánh 2-9
-
Nhan sắc gây sốc của Kim Tae Hee, dụi mắt 1000 lần vẫn không tin đây là quốc bảo nhan sắc xứ Hàn
-
"Cháy vé" máy bay dịp A80, khách sạn kín phòng, lượng tìm kiếm tăng vọt vì “concert quốc gia”
-
Đón mẹ già lên thành phố sống chung để báo hiếu, nửa năm sau tôi phải thừa nhận một thực tế đau lòng
-
"Có anh nơi ấy bình yên" tập 8: Bằng đưa phong bì dày cộp để cảm ơn chủ tịch Thứ
-
Xe bán tải biển "siêu đẹp" vượt đèn đỏ, nữ tài xế ngỡ ngàng khi lộ sự thật
-
7 nét tướng của phụ nữ dễ lấy chồng giàu sang phú quý
-
Năm sinh nào hết tuổi đi nghĩa vụ quân sự 2026?
-
Tử vi thứ 6 ngày 8/8/2025 của 12 con giáp: Dậu thuận lợi, Tý đón lộc
-
Rầm rộ tin đồn chị gái của 1 sao nam đình đám Vbiz bị xử lý vì liên quan đến chất cấm
-
Gia đình nhiều người bị "bắt cóc online", thao túng tâm lý đến mất kiểm soát
-
Bé gái 7 tuổi đuối nước tử vong tại hồ bơi ở Đồng Nai
-
Quỳnh Anh Shyn tiết lộ bí mật trong màn làm hoà gây chấn động với Chi Pu
-
Thiếu niên 15 tuổi ở Ninh Bình mất tích bí ẩn, để lại thư tay với lời nhắn "Tết này con không về"
-
Cảnh giác chiêu lừa đảo nộp phạt giao thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia giả
-
Giá vàng miếng SJC đắt nhất lịch sử
Xã hội
12/04/2017 14:18Bay lòng vòng tránh... chó
![]() |
Tình trạng chiếu đèn laser vào buồng lái xảy ra ở sân bay Tân Sơn Nhất Ảnh: TẤN THẠNH |
Đầu tháng 4-2017, 2 máy bay của Vietnam Airlines số hiệu VN112 và VN1910 đang tiếp cận hạ cánh đầu Nam (35R) để đáp xuống sân bay quốc tế Đà Nẵng thì kiểm soát viên không lưu phát hiện sát sân bay có công trình xây dựng sử dụng cần cẩu, giàn phun bê tông mà chiều cao có thể vi phạm tĩnh không. Vì vậy, máy bay phải đổi chiều hạ cánh ở đầu đường băng 17L để “né” cần cẩu.
Sau đó, qua xác minh, công trình xây dựng này sử dụng cần cẩu, giàn phun bê tông có chiều cao khoảng 22-25 m, tại vị trí đặt cần cẩu có cốt nền khoảng 10 m. Khoảng cách từ vị trí cần cẩu và giàn phun bê tông đến dải bay khoảng 1.410 m, chiều cao của giàn phun vẫn nằm dưới bề mặt giới hạn chướng ngại vật hàng không theo tiêu chuẩn hàng không dân dụng. Do đó, chủ đầu tư không bị xử phạt vi phạm hành chính. Một cơ trưởng của Vietnam Airlines cho biết tại sân bay Đà Nẵng, máy bay VN112 và VN1910 hạ cánh đầu 17L, phải “chui” qua khe núi vào hạ cánh, là tình huống khá nguy hiểm.
Máy bay phải bay vòng để tránh chướng ngại vật không phải hy hữu đối với các sân bay. Riêng quý I/2017, tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã phát hiện 10 vụ chó xâm nhập khu bay gây uy hiếp an toàn hoạt động bay. Trong đó, có lần máy bay phải chờ đuổi chó mới được cất/hạ cánh. Hoặc một chuyến bay khác của Jetstar Pacific số hiệu BL781 đi Hà Nội cũng phải bay lại vì phát hiện chó ở đầu đường băng. Còn ở sân bay Điện Biên chiều 27-2, một chuyến bay của hãng hàng không VASCO chuẩn bị hạ cánh đúng lúc có chó chạy vào đường băng. Máy bay phải bay vòng khoảng 15 phút chờ lực lượng chức năng đuổi chó xong mới được đáp xuống.
Theo phản ánh của phi công, máy bay khi hạ thấp độ cao khoảng 300 m để vào khu vực phễu bay tiếp cận đường băng còn bị uy hiếp an toàn vì hiện tượng thả diều, thả chim, chiếu đèn laser, đèn công suất lớn vào buồng lái.
Thời gian qua, cơ chế phối hợp giữa đơn vị tại cảng hàng không sân bay với các cơ quan địa phương đã được thiết lập nhưng vẫn chưa đạt hiệu quả. Cụ thể, chuyến bay VJT813 của hãng hàng không Vistajet từ Phnom Penh về sân bay Nội Bài (Hà Nội) bị chiếu đèn laser vào buồng lái khi máy bay cách đầu đường băng khoảng 9,7 km. Vị trí chiếu laser cách sân bay khoảng 4,8 km. Trực ban Cảng vụ Hàng không (CVHK) miền Bắc đã gọi đến đường dây nóng của bộ phận trực ban Công an Hà Nội và Vĩnh Phúc nhưng không có người nhận cuộc gọi. CVHK miền Nam cho biết với các trường hợp chiếu đèn laser vào buồng lái, cơ quan này thường khoanh vùng nghi vấn, liên lạc ngay với công an, chính quyền địa phương đề nghị kiểm tra, rà soát nhưng không phát hiện được đối tượng vi phạm. Cảng vụ thường nhận được trả lời “chắc bên khu vực quận, phường khác”. Hoặc trường hợp dân nuôi chó, nuôi chim nhiều khi xâm nhập khu bay, chính quyền địa phương còn thiếu chủ động phòng ngừa, chỉ khi xảy ra tình trạng cả đàn bồ câu gần 30 con xâm nhập làm cản trở máy bay mới tổ chức tuần tra.
Để bảo đảm an toàn bay, CVHK miền Nam đặc biệt lưu ý đến giải pháp tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các quy định về bảo đảm an toàn hàng không và duy trì hệ thống thông tin, liên lạc 24/24 giờ giữa ngành hàng không và các đơn vị liên quan. |








- Quả bóng vàng 2025: Ai sẽ kế vị khi Messi và Ronaldo tiếp tục vắng bóng? (10 phút trước)
- Bị lấy trộm điện thoại vừa trộm của người khác (11 phút trước)
- Trend ấm lòng nhất hiện nay: Nhân viên hàng quán đồng loạt "lừa" chú bảo vệ để làm hành động này (15 phút trước)
- Mã độc rút trộm tiền nhắm vào người dùng Việt, nên cảnh giác với ứng dụng này (17 phút trước)
- Honda Việt Nam ra mắt xe máy số đời mới: Giá từ 22 triệu, động cơ mới ăn xăng chỉ 1,56L/100km (19 phút trước)
- Vượt đèn đỏ với tốc độ 180 km/h, xe SUV gây hoạ ngay trước mũi xe cảnh sát (23 phút trước)
- Sau sinh, ai là người bế bé đầu tiên? Mẹ đừng chọn qua loa vì lý do không ngờ sau đây (23 phút trước)
- 10 ngày mang quà ra mắt nhà bạn trai Ấn, cô gái Việt vẫn bị từ chối và cái kết (31 phút trước)
- Nam du khách liều lĩnh tiếp cận sư tử đang ăn mồi để quay clip, người chứng kiến hoảng loạn (34 phút trước)
- Giá USD tại Việt Nam liên tục tăng, Ngân hàng Nhà nước nói gì? (36 phút trước)




