-
Dự án Nuôi em tiếp tục lộ bất thường: Hết mã trong nước, chuyển nhà hảo tâm sang nuôi em ở Campuchia -
Gần 98ha rừng bị xâm hại: Đề nghị kỷ luật 2 kiểm lâm -
Cờ đỏ sao vàng tung bay tại Bangkok: Đoàn thể thao Việt Nam trang nghiêm dự Lễ thượng cờ, quyết tâm chinh phục SEA Games 33 -
Thi thể phân huỷ trong nhà vệ sinh chung cư TP.HCM: Hé lộ danh tính bí ẩn cùng loạt dấu vết bất thường -
Cô gái chuyển nhầm 580 triệu cho bạn em trai, liên hệ xin lại thì đối phương tỉnh bơ: Trả nợ rồi! -
Lùm xùm dự án Nuôi em không minh bạch: Người phụ trách dự án biến mất, luật sư nêu loạt bất thường -
Camera AI phát hiện 703 lượt xe vượt đèn đỏ ở một ngã tư Hà Nội trong một ngày -
Truy tìm xe tải bỏ chạy sau khi làm rơi đá xuống xe khách khiến du khách nước ngoài tử vong -
Hotgirl RMIT xinh đẹp được Lý Hoàng Nam dành tặng cúp vô địch PPA Tour Asia là ai? -
Ngày càng nhiều người tử vong vì tiểu đường: Bác sĩ chỉ đích danh 5 loại đồ uống nên tránh xa
Xã hội
12/04/2017 21:18Bay lòng vòng tránh... chó
![]() |
| Tình trạng chiếu đèn laser vào buồng lái xảy ra ở sân bay Tân Sơn Nhất Ảnh: TẤN THẠNH |
Đầu tháng 4-2017, 2 máy bay của Vietnam Airlines số hiệu VN112 và VN1910 đang tiếp cận hạ cánh đầu Nam (35R) để đáp xuống sân bay quốc tế Đà Nẵng thì kiểm soát viên không lưu phát hiện sát sân bay có công trình xây dựng sử dụng cần cẩu, giàn phun bê tông mà chiều cao có thể vi phạm tĩnh không. Vì vậy, máy bay phải đổi chiều hạ cánh ở đầu đường băng 17L để “né” cần cẩu.
Sau đó, qua xác minh, công trình xây dựng này sử dụng cần cẩu, giàn phun bê tông có chiều cao khoảng 22-25 m, tại vị trí đặt cần cẩu có cốt nền khoảng 10 m. Khoảng cách từ vị trí cần cẩu và giàn phun bê tông đến dải bay khoảng 1.410 m, chiều cao của giàn phun vẫn nằm dưới bề mặt giới hạn chướng ngại vật hàng không theo tiêu chuẩn hàng không dân dụng. Do đó, chủ đầu tư không bị xử phạt vi phạm hành chính. Một cơ trưởng của Vietnam Airlines cho biết tại sân bay Đà Nẵng, máy bay VN112 và VN1910 hạ cánh đầu 17L, phải “chui” qua khe núi vào hạ cánh, là tình huống khá nguy hiểm.
Máy bay phải bay vòng để tránh chướng ngại vật không phải hy hữu đối với các sân bay. Riêng quý I/2017, tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã phát hiện 10 vụ chó xâm nhập khu bay gây uy hiếp an toàn hoạt động bay. Trong đó, có lần máy bay phải chờ đuổi chó mới được cất/hạ cánh. Hoặc một chuyến bay khác của Jetstar Pacific số hiệu BL781 đi Hà Nội cũng phải bay lại vì phát hiện chó ở đầu đường băng. Còn ở sân bay Điện Biên chiều 27-2, một chuyến bay của hãng hàng không VASCO chuẩn bị hạ cánh đúng lúc có chó chạy vào đường băng. Máy bay phải bay vòng khoảng 15 phút chờ lực lượng chức năng đuổi chó xong mới được đáp xuống.
Theo phản ánh của phi công, máy bay khi hạ thấp độ cao khoảng 300 m để vào khu vực phễu bay tiếp cận đường băng còn bị uy hiếp an toàn vì hiện tượng thả diều, thả chim, chiếu đèn laser, đèn công suất lớn vào buồng lái.
Thời gian qua, cơ chế phối hợp giữa đơn vị tại cảng hàng không sân bay với các cơ quan địa phương đã được thiết lập nhưng vẫn chưa đạt hiệu quả. Cụ thể, chuyến bay VJT813 của hãng hàng không Vistajet từ Phnom Penh về sân bay Nội Bài (Hà Nội) bị chiếu đèn laser vào buồng lái khi máy bay cách đầu đường băng khoảng 9,7 km. Vị trí chiếu laser cách sân bay khoảng 4,8 km. Trực ban Cảng vụ Hàng không (CVHK) miền Bắc đã gọi đến đường dây nóng của bộ phận trực ban Công an Hà Nội và Vĩnh Phúc nhưng không có người nhận cuộc gọi. CVHK miền Nam cho biết với các trường hợp chiếu đèn laser vào buồng lái, cơ quan này thường khoanh vùng nghi vấn, liên lạc ngay với công an, chính quyền địa phương đề nghị kiểm tra, rà soát nhưng không phát hiện được đối tượng vi phạm. Cảng vụ thường nhận được trả lời “chắc bên khu vực quận, phường khác”. Hoặc trường hợp dân nuôi chó, nuôi chim nhiều khi xâm nhập khu bay, chính quyền địa phương còn thiếu chủ động phòng ngừa, chỉ khi xảy ra tình trạng cả đàn bồ câu gần 30 con xâm nhập làm cản trở máy bay mới tổ chức tuần tra.
| Để bảo đảm an toàn bay, CVHK miền Nam đặc biệt lưu ý đến giải pháp tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các quy định về bảo đảm an toàn hàng không và duy trì hệ thống thông tin, liên lạc 24/24 giờ giữa ngành hàng không và các đơn vị liên quan. |
- HLV Mai Đức Chung: “Tôi nhận trách nhiệm nhưng trọng tài xử lý chưa công bằng” (08/12/25 23:14)
- Nhân viên ngân hàng dụ khách mở thẻ tín dụng rồi chiếm đoạt hơn 900 triệu đồng (08/12/25 22:55)
- Live concert “See the light” của Mỹ Tâm tại Mỹ Đình: Sân khấu 75m, LED 1.650m² và quy mô lớn chưa từng có (08/12/25 22:48)
- U22 Indonesia thua sốc tại SEA Games 33, nguy cơ bị loại (08/12/25 22:30)
- Trào lưu “Nuôi Tôi” nở rộ trên mạng xã hội sau tranh cãi về dự án Nuôi Em (08/12/25 22:22)
- Quyền Linh lên tiếng về tin đồn bị bắt (08/12/25 22:06)
- Tuyển nữ Việt Nam lấn lướt nhưng thua đau Philippines ở phút bù giờ (08/12/25 21:14)
- Truy tố Lê Trung Khoa (08/12/25 20:58)
- Việt Nam bày tỏ quan ngại trước căng thẳng leo thang giữa Campuchia và Thái Lan (08/12/25 20:50)
- Đại biểu Quốc hội yêu cầu thủy điện xả lũ gây thiệt hại cho dân thì phải đền bù xứng đáng (08/12/25 20:39)
