-
Tôi tái hôn sau 1 năm chồng cũ mất, giữa đám cưới, một vị khách không mời mà đến xuất hiện khiến cả hội trường sững người -
Hà Nội: Một sinh viên tử vong thương tâm do va chạm với xe khách ở Kim Ngưu, lộ hiện trường ám ảnh -
Hiện trường kinh hoàng vụ xe máy va chạm xe tải khiến một người tử vong tại chỗ ở Hồ Tùng Mậu, Hà Nội -
580.000 tỷ đồng rót vào giáo dục: Dòng tiền khổng lồ sẽ được sử dụng như thế nào? -
Khánh Hòa công bố 48 đầu mối tiếp nhận cứu trợ, chấm dứt tình trạng nơi thừa, nơi thiếu sau lũ -
Quốc hội thông qua 4 luật mới, làm rõ các trường hợp có thể bị dẫn độ -
Trả gộp 3 tháng lương hưu cho người dân 4 tỉnh bị thiệt hại do mưa lũ -
Nhẫn nhịn "nuôi lớn" bạo lực gia đình -
Bắt giữ 6 đối tượng cướp xe máy bỏ trốn, lời khai chi tiết kế hoạch bắt cóc chủ nợ bất thành -
Nghẹt thở khoảnh khắc cảnh sát cắt cabin giải cứu 2 người trong đầu xe tải bẹp dúm ở Lâm Đồng
Xã hội
25/12/2015 14:48Bộ Công Thương hướng dẫn xử lý khi gặp "chai nước có ruồi"
Cơ quan quản lý đưa ra một số lưu ý với người dân khi khiếu nại, để không bị coi là vi phạm pháp luật trong các tình huống mua phải sản phẩm không đảm bảo chất lượng.
![]() |
| Hướng dẫn của Bộ Công Thương đưa ra sau vụ việc tranh chấp giữa Tân Hiệp Phát và người tiêu dùng về "chai nước ngọt có ruồi" gây tâm lý hoang mang cho dư luận. |
Bộ Công Thương cho biết, hiện luật quy định, khi phát hiện một hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, khách hàng có thể lựa chọn phương thức thương lượng, nhờ bên thứ ba bảo vệ quyền lợi hoặc khởi kiện trực tiếp tại tòa án. Ngoài ra, người tiêu dùng cũng có thể phản ánh về hành vi đó tới các cơ quan quản lý Nhà nước, báo chí.
Tuy nhiên, Bộ cho rằng, thực tế trong thời gian qua cho thấy thương lượng là một trong những phương thức hiệu quả nhất và thường được sử dụng. Mặc dù vậy, nếu một trong hai bên không có thiện chí, phương thức này sẽ không mang lại kết quả thống nhất.
Trong quá trình thương lượng, người tiêu dùng cần lưu ý một số nội dung như thương lượng trên cơ sở thông tin thực tế và rõ ràng, đồng thời yêu cầu của người tiêu dùng phải hợp lý và phù hợp với tính chất và mức độ của vụ việc.
"Người tiêu dùng có quyền yêu cầu và doanh nghiệp bồi thường thiệt hại trong trường hợp có thiệt hại trong quá trình tiêu dùng. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng ở đây là xác định mức thiệt hại như thế nào để đảm bảo yêu cầu của người tiêu dùng phù hợp với các quy định pháp luật. Có một số yếu tố người tiêu dùng phải cân nhắc trước khi đưa ra yêu cầu đền bù thiệt hại", Cục Quản lý cạnh tranh khuyến cáo.
Cơ quan này cũng lưu ý một số điểm trong việc xác định thiệt hại. Thứ nhất, thiệt hại phải có tính thực tế và có thể chứng minh. Ví dụ, người tiêu dùng mua một hộp sữa, khi phát hiện sản phẩm bị hỏng do quá trình bảo quản của người bán, thiệt hại liên quan ở đây nên là số tiền mà người tiêu dùng bỏ ra để mua hộp sữa. Doanh nghiệp có thể hoàn tiền, đổi sản phẩm kèm theo một số hỗ trợ hoặc ưu đãi cho các lần mua hàng hóa, dịch vụ…
Trong nhiều trường hợp, để chứng minh rằng người tiêu dùng là người mua sản phẩm, dịch vụ, tổ chức, cá nhân kinh doanh có thể yêu cầu người tiêu dùng cung cấp hóa đơn để xác nhận giao dịch.
"Do đặc thù các giao dịch tiêu dùng ở Việt Nam, nhiều khi rất khó để người tiêu dùng xác định được các tài liệu, chứng cứ chứng minh về giao dịch. Trong trường hợp này, người tiêu dùng có thể tìm sự tư vấn, hỗ trợ từ phía cơ quan quản lý hoặc các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng", Cục Quản lý cạnh tranh cho hay.
Theo Ngọc Tuyên (Vnexpress.net)
- Tôi tái hôn sau 1 năm chồng cũ mất, giữa đám cưới, một vị khách không mời mà đến xuất hiện khiến cả hội trường sững người (10:40)
- Hiện trường kinh hoàng vụ xe máy va chạm xe tải khiến một người tử vong tại chỗ ở Hồ Tùng Mậu, Hà Nội (10:34)
- Cựu nhân viên Home Credit "mượn" thông tin cá nhân của người quen để vay tiền công ty cũ (10:32)
- Hà Nội: Một sinh viên tử vong thương tâm do va chạm với xe khách ở Kim Ngưu, lộ hiện trường ám ảnh (10:31)
- Running Man gây phẫn nộ vì một trò chơi bị tố "quấy rối tình dục" nữ diễn viên (10:30)
- iPad giá “rẻ như cho” khiến hệ thống siêu thị Ý lao đao (10:27)
- Tổng thống Trump phản hồi thông tin sa thải giám đốc FBI Kash Patel (10:24)
- 580.000 tỷ đồng rót vào giáo dục: Dòng tiền khổng lồ sẽ được sử dụng như thế nào? (10:22)
- TP.HCM: Đi lại khó khăn, người đàn ông đập heo đất, quyên góp 5 triệu đồng ủng hộ đồng bào vùng lũ (10:21)
- Hé lộ thiệp cưới em chồng Tăng Thanh Hà, hôn lễ tài phiệt với quy định nghiêm ngặt (10:15)
