-
Càn quét YouTube nhờ Sing! Asia và Em Xinh Say Hi, Phương Mỹ Chi kiếm ít nhất 11 tỷ trong 1 năm
-
Mã độc rút trộm tiền nhắm vào người dùng Việt, nên cảnh giác với ứng dụng này
-
Sau sinh, ai là người bế bé đầu tiên? Mẹ đừng chọn qua loa vì lý do không ngờ sau đây
-
Vợ chồng cãi nhau vì cái máy rửa bát 11 triệu: Đoạn tin nhắn tiết lộ một vấn đề đáng suy ngẫm
-
Thời điểm Apple ra mắt iPhone 17
-
Cận cảnh khán đài 30.000 chỗ ngồi tại Quảng trường Ba Đình phục vụ đại lễ Quốc khánh 2-9
-
Nhan sắc gây sốc của Kim Tae Hee, dụi mắt 1000 lần vẫn không tin đây là quốc bảo nhan sắc xứ Hàn
-
"Cháy vé" máy bay dịp A80, khách sạn kín phòng, lượng tìm kiếm tăng vọt vì “concert quốc gia”
-
Đón mẹ già lên thành phố sống chung để báo hiếu, nửa năm sau tôi phải thừa nhận một thực tế đau lòng
-
"Có anh nơi ấy bình yên" tập 8: Bằng đưa phong bì dày cộp để cảm ơn chủ tịch Thứ
-
Xe bán tải biển "siêu đẹp" vượt đèn đỏ, nữ tài xế ngỡ ngàng khi lộ sự thật
-
7 nét tướng của phụ nữ dễ lấy chồng giàu sang phú quý
-
Năm sinh nào hết tuổi đi nghĩa vụ quân sự 2026?
-
Tử vi thứ 6 ngày 8/8/2025 của 12 con giáp: Dậu thuận lợi, Tý đón lộc
-
Rầm rộ tin đồn chị gái của 1 sao nam đình đám Vbiz bị xử lý vì liên quan đến chất cấm
-
Gia đình nhiều người bị "bắt cóc online", thao túng tâm lý đến mất kiểm soát
-
Bé gái 7 tuổi đuối nước tử vong tại hồ bơi ở Đồng Nai
-
Quỳnh Anh Shyn tiết lộ bí mật trong màn làm hoà gây chấn động với Chi Pu
-
Thiếu niên 15 tuổi ở Ninh Bình mất tích bí ẩn, để lại thư tay với lời nhắn "Tết này con không về"
-
Cảnh giác chiêu lừa đảo nộp phạt giao thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia giả
Xã hội
10/09/2018 22:12Bộ GDĐT nói gì về 'lợi ích nhóm' khi tiếp tục triển khai dạy Tiếng Việt lớp 1 - Công nghệ giáo dục?
Thưa ông Nguyễn Đức Hữu, quan điểm của Bộ GDĐT như thế nào về những nhận xét tiêu cực của dư luận xã hội về tài liệu TV1-CNGD?
- Vừa qua, dư luận có nhiều ý kiến về cách đánh vần trong tài liệu này, nhưng theo chúng tôi đây là vấn đề hết sức bình thường. Quan điểm của Bộ GDĐT cho rằng, những đổi mới không theo truyền thống cũ thì ắt sẽ được xã hội quan tâm nhiều.
Tuy nhiên, những kiến thức này thực tế không có gì quá mới mẻ và làm khác đi mà quan trọng là trong những cách tiếp cận đổi mới giáo dục sẽ có những con đường để đi đến đích khác nhau. Những giải pháp sư phạm mà mỗi một tài liệu, một bộ sách giáo khoa đặt ra cách tiếp cận để cho học sinh, đặc biệt là học sinh lớp 1 biết đọc, biết viết.
Ông có thể chỉ ra những ưu điểm, hạn chế của tài liệu TV1-CNGD?
- Ưu điểm của tài liệu TV1-CNGD là thiên dạy về ngữ âm. Trong quá trình dạy học chú trọng dạy cả chữ và ngữ âm. Trong việc dạy học sinh đánh vần theo cách học vừa rồi có thể thấy, học sinh nắm rất chắc về ngữ âm và biết cách viết. Trên cơ sở đó, học sinh nắm chắc ngữ pháp và viết không bị sai. Sau giai đoạn đọc vần, học sinh sẽ đọc thành thạo, đáp ứng được yêu cầu mục tiêu chương trình tiếng Việt.
Tôi nghĩ, đây là cách dạy cho học sinh cách nhận diện trực quan nhất, đơn giản nhất chứ không như một số ý kiến nói rằng, nó quá khó cho học sinh, nhất là với học sinh lớp 1. Đây cũng là một trong các ưu điểm của tài liệu TV1-CNGD.
Còn đối với điểm hạn chế, trước khi thẩm định, trong tài liệu TV1-CNGD có những từ ngữ khó hiểu cho học sinh hay những bài tập đọc khá dài, hội đồng thẩm định đã yêu cầu khắc phục. Tôi cũng rất hy vọng, tài liệu này trong năm học 2018 – 2019 đến được với các trường tiểu học hết sức nhẹ nhàng và thoải mái.

Tính đến năm 2016, tiếp thu ý kiến góp ý của cử tri, Bộ trưởng Bộ GDĐT đã giao cho Viện nghiên cứu Khoa học Giáo dục thực hiện nghiên cứu, khảo sát và có những đề xuất kiến nghị về việc có triển khai nữa hay không.
Qua khảo sát cho thấy, tài liệu triển khai ở các địa phương diễn ra kết quả khả quan đối với giáo dục học sinh và năng lực chuyên môn giáo viên. Trên cơ sở đó, Bộ GDĐT tổ chức hội đồng thẩm định, đề nghị các tác giả chỉnh sửa để hoàn thành trên bộ sách, đáp ứng đúng nhu cầu các địa phương.
Chúng tôi cho rằng, việc Bộ GDĐT giao cho Viện Khoa học Giáo dục đã có kết quả hết sức tốt. Cho đến nay, tôi khẳng định tài liệu tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục đáp ứng được yêu cầu của hội đồng thẩm định và giúp giáo viên đổi mới phương pháp dạy, học sinh đổi mới cách học tốt hơn.
Thưa ông, hiện có nhiều ý kiến dư luận cho rằng việc triển khai tài liệu TV1-CNGD này có lợi ích nhóm?
- Tôi khẳng định ở đây không có lợi ích nhóm. Tất cả vì lợi ích của học sinh. Nếu chúng ta không đổi mới thì chấp nhận sự phẳng lặng, nhưng khi chúng ta đổi mới thì cũng có những cái gợn lên. Trong quá trình đổi mới tất nhiên sẽ có các ý kiến trái chiều, chúng ta phải chấp nhận dư luận xã hội.
Với góc độ quản lý chỉ đạo chuyên môn, tôi thấy rằng, cần phải thực hiện tốt công tác truyền thông và đặc biệt là với phụ huynh học sinh, các thầy giáo cô giáo, khi nào họ đã sẵn sàng thì đổi mới ấy mới thành công được.
Xin trân trọng cám ơn ông!
Theo Huyên Nguyễn (Lao Động)








- Chi tiết vụ chuyển nhượng Sesko sang MU, Newcastle "tức điên" (10:34)
- Bình ga mini phát nổ, mảnh vỡ găm sâu vào vùng kín người đàn ông (10:20)
- Hiện trạng cao tốc hơn 2.000 tỷ đồng trước ngày thông xe (10:18)
- Càn quét YouTube nhờ Sing! Asia và Em Xinh Say Hi, Phương Mỹ Chi kiếm ít nhất 11 tỷ trong 1 năm (10:07)
- Chuyện tình của nam diễn viên Việt mang vàng, kim cương tới cưới mẹ đơn thân, có 1 con riêng (10:07)
- Phát hiện xe tải chở gần 70 con lợn mang mầm bệnh đi tiêu thụ (10:03)
- Trầm trồ trước hình ảnh mới của nàng công chúa đẹp nhất châu Âu (10:00)
- Quả bóng vàng 2025: Ai sẽ kế vị khi Messi và Ronaldo tiếp tục vắng bóng? (47 phút trước)
- Bị lấy trộm điện thoại vừa trộm của người khác (48 phút trước)
- Trend ấm lòng nhất hiện nay: Nhân viên hàng quán đồng loạt "lừa" chú bảo vệ để làm hành động này (52 phút trước)




