-
Hương Giang dừng chân sớm tại Miss Universe, bạn trai Phú Cường "gây bão" với tuyên bố: "Giải tán về lấy chồng" -
Bộ Nội Vụ bác bỏ tin đồn sáp nhập tỉnh thành, khẳng định không chủ trương "thu gọn" còn 16 tỉnh -
Cảnh tượng tan hoang sau lũ: Cầu sập, đường ray "Treo Lơ Lửng", hàng loạt địa phương bị cô lập -
Vợ chồng giám đốc Công ty TNHH Mailisa bị khởi tố với cáo buộc buôn lậu -
Hai áp thấp mới xuất hiện gần Biển Đông, khả năng hình thành bão số 15 -
Vụ hàng trăm con giun đất bất ngờ bò lên lối đi bộ ở Đồng Nai, chính quyền chính thức lên tiếng -
Giấc mơ dang dở của chàng trai 18 tuổi: Bức tranh đoàn tàu cao tốc khiến hàng triệu người bật khóc -
Giả căn đồng, bịa chuyện tâm linh, "cô đồng" Đà Nẵng nhận cái kết cực đắng -
Vụ cháu bé 12 tuổi bị đánh suốt 4 tiếng ở Thái Nguyên: Bất ngờ trước kết quả test ma túy của bà nội -
Đắk Lắk chính thức công bố tình huống khẩn cấp thiên tai khi có đến 25 người tử vong và mất tích
Xã hội
13/04/2015 22:40Bộ Giáo dục và Đào tạo xác nhận vụ học sinh lớp 7 không biết viết
Học sinh lên lớp 7 nhưng không viết nổi tên mình, chỉ làm được những phép toán cộng trừ đơn giản. Học sinh lớp 4, 5 nhưng không biết đọc. Học sinh không đến trường, cuối năm vẫn được tặng giấy khen học sinh tiên tiến.
Không biết chữ vẫn được lên lớp
![]() |
Kết quả kiểm tra cho thấy, tại Trường Tiểu học A Túc, có ba học sinh là Hồ Văn Thế, Hồ Văn Quyền (học sinh lớp 5) và Hồ Văn Thùy (học sinh lớp 4) không đọc được, chỉ viết được một vài chữ đơn giản. Phòng khám khu vực vùng Lìa và Bệnh viện đa khoa huyện Hướng Hóa có giấy chứng nhận đây là ba học sinh khuyết tật, các em được học hòa nhập.
Học sinh Hồ Xuân Luật, năm học 2013-2014 thường xuyên không đến trường nhưng cuối năm em vẫn được nhà trường tặng giấy khen đạt danh hiệu học sinh tiên tiến.
Tại Trường Tiểu học và Trung học cơ sở A Dơi, em Hồ Văn Thăng, Hồ Văn Nhơ và Hồ Văn Hơn (học sinh lớp 7) khả năng đọc, viết, tính toán rất hạn chế, chỉ làm được những bài toán cộng, trừ đơn giản, chưa đảm bảo được yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của học sinh ở trình độ lớp 7.
Trách nhiệm thuộc.. giáo viên. Trường, sở… rút kinh nghiệm
Ngay sau khi kiểm tra, Bộ đã có công văn chấn chỉnh tình trạng học sinh “ngồi nhầm lớp” gửi Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị.
Theo lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, để xảy ra tình trạng trên, trách nhiệm trước hết thuộc về các giáo viên dạy và đánh giá học sinh qua từng năm học đã thiếu tinh thần trách nhiệm, không thực hiện đúng các quy chế chuyên môn, không báo cáo thật chất lượng giáo dục và trình độ của học sinh với ban giám hiệu nhà trường, không có giải pháp khắc phục tình trạng yếu kém của học sinh.
Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hướng Hóa, ban giám hiệu nhà trường đã buông lỏng quản lý chỉ đạo, thiếu sâu sát thực tế, không thực hiện đầy đủ các quy định về quản lý chất lượng giáo dục.
Điều này được thể hiện cụ thể ở việc Trường Tiểu học A Túc không có hồ sơ giáo dục cá nhân cho học sinh khuyết tật. Cả hai trường đều không thực hiện việc nghiệm thu, bàn giao chất lượng học sinh từ giáo viên dạy năm học trước (lớp dưới) cho giáo viên dạy năm học sau (lớp trên), từ tiểu học lên trung học cơ sở.
Công tác thanh tra, kiểm tra hàng năm của các cấp quản lý giáo dục địa phương không phát hiện được hoặc đã bỏ qua những thiếu sót của giáo viên và nhà trường trong nhiệm vụ dạy học, kiểm tra, đánh giá học sinh.
Trước thực trạng này, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị khẩn trương chỉ đạo hai trường khắc phục tình trạng học sinh “ngồi nhầm lớp”.
Giải pháp là hiệu trưởng hai trường cần nghiêm túc kiểm điểm, xác định rõ trách nhiệm của từng cá nhân liên quan, chấn chỉnh công tác quản lý chỉ đạo dạy và học của giáo viên, học sinh, xây dựng kế hoạch cụ thể để giúp đỡ những học sinh đang “ngồi nhầm lớp”.
Cụ thể, trường bố trí giáo viên có kinh nghiệm, có tinh thần trách nhiệm tham gia phụ đạo, kèm cặp từng học sinh, bù đắp những kiến thức thiếu hụt, giúp các em sớm đáp ứng được yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng. Cuối năm học trường tổ chức bàn giao chất lượng giáo dục theo đúng quy định.
Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hướng Hóa có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc và hỗ trợ các nhà trường trong việc tổ chức phụ đạo, kèm cặp, giúp đỡ những học sinh đang “ngồi nhầm lớp”, định kỳ báo cáo cụ thể bằng văn bản về chất lượng giáo dục của các học sinh trên với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị.
Bộ cũng yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị rút kinh nghiệm và tiến hành các giải pháp phù hợp nhằm nâng cao trách nhiệm và năng lực quản lý, chú trọng công tác kiểm tra và trách nhiệm giải trình của cán bộ các cấp quản lý giáo dục, của hiệu trưởng nhà trường. Sở chỉ đạo chặt chẽ công tác kiểm tra, đánh giá học sinh để không xuất hiện thêm các trường hợp “ngồi nhầm lớp” tương tự.
- Lộ danh sách ‘cánh tay phải’ đứng sau Mailisa: 6 nhân vật bị bắt cùng vợ chồng chủ viện là ai và giữ vai trò gì? (21:00)
- Mỹ lần đầu tiết lộ dự thảo kế hoạch hòa bình Nga – Ukraine (50 phút trước)
- Lật tẩy chiêu bài của "trùm buôn người" Philippines đội lốt chính khách (1 giờ trước)
- Hương Giang dừng chân sớm tại Miss Universe, bạn trai Phú Cường "gây bão" với tuyên bố: "Giải tán về lấy chồng" (1 giờ trước)
- Bộ Nội Vụ bác bỏ tin đồn sáp nhập tỉnh thành, khẳng định không chủ trương "thu gọn" còn 16 tỉnh (1 giờ trước)
- Cảnh tượng tan hoang sau lũ: Cầu sập, đường ray "Treo Lơ Lửng", hàng loạt địa phương bị cô lập (2 giờ trước)
- Vợ chồng giám đốc Công ty TNHH Mailisa bị khởi tố với cáo buộc buôn lậu (2 giờ trước)
- Hai áp thấp mới xuất hiện gần Biển Đông, khả năng hình thành bão số 15 (2 giờ trước)
- Vụ hàng trăm con giun đất bất ngờ bò lên lối đi bộ ở Đồng Nai, chính quyền chính thức lên tiếng (2 giờ trước)
- Tòa án Mỹ yêu cầu Tổng thống Trump rút Vệ binh quốc gia khỏi Washington D.C (3 giờ trước)
