Xã hội

Bộ GTVT báo cáo Chính phủ vụ việc xảy ra tại BOT Tân Đệ

Lái xe hành hung nhân viên thu phí BOT Tân Đệ. Dù nhiều người can ngăn, lái xe áo đỏ lao vào đánh, đạp và truy đuổi nhân viên thu phí BOT Tân Đệ.

Bộ GTVT khẳng định trạm BOT Tân Đệ chưa hết hạn thu phí và kiến nghị xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi gây rối, phá hoại.

Bộ GTVT vừa có văn bản báo cáo Chính phủ về tình hình tại BOT Tân Đệ (Vũ Thư, Thái Bình). Theo văn bản, từ đầu tháng 5 đến nay, nhiều lái xe cố tình không mua vé qua trạm gây ách tắc giao thông, đâm barie, tự ý nhấc barie, đánh nhân viên thu phí.

Các lái xe cho rằng trạm thu phí đã hết thời gian thu phí từ tháng 5/2018, một số ý kiến cho rằng việc bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng và thu phí tại trạm Tân Đệ là chưa hợp lý.

Lý giải về vấn đề này, Bộ khẳng định dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 10 đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ theo hình thức BOT triển khai thực hiện từ năm 2007, tổng mức đầu tư sau hơn 710 tỷ đồng.

Bộ GTVT báo cáo Chính phủ vụ việc xảy ra tại BOT Tân Đệ
Lái xe đánh nhân viên thu phí BOT Tân Đệ. Ảnh cắt từ clip.

 Dự án đưa vào khai thác từ tháng 7/2012, sử dụng trạm thu phí cầu Tân Đệ để thu phí hoàn vốn. Chủ đầu tư của dự án là Công ty cổ phần Tasco. Thời gian thu phí của đoạn tuyến từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ dự kiến 10 năm 3 tháng.

Sau đó, Bộ GTVT và nhà đầu tư điều chỉnh theo quy định, ký Phụ lục hợp đồng bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng tháng 10/2016.

Tuyến tránh Đông Hưng có chiều dài 6,5 km với tổng mức đầu tư hơn 430 tỷ đồng và sử dụng trạm BOT Tân Đệ để thu phí hoàn vốn. Việc xây dựng tuyến tránh thực hiện theo đề xuất của UBND tỉnh Thái Bình, được HĐND và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình thống nhất bằng văn bản.

Thời gian thu phí hoàn vốn cho tuyến tránh Đông Hưng khoảng 3 năm 1 tháng (từ tháng 1/2018 đến tháng 1/2021). Thời gian thu phí cho toàn bộ dự án (bao gồm cả hạng mục tuyến tránh Đông Hưng) khoảng 11 năm 9 tháng. Bộ GTVT khẳng định chưa hết thời hạn thu phí tại BOT Tân Đệ.

Trước tình hình phức tạp, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ, doanh nghiệp cung cấp cho Công an tỉnh Thái Bình các hồ sơ, tài liệu về những kẻ cố tình phá hoại tài sản, trang thiết bị, lái xe có hành vi cản trở giao thông, các tổ chức, cá nhân có hành vi gây mất trật tự xã hội…

Bộ GTVT báo cáo Chính phủ vụ việc xảy ra tại BOT Tân Đệ - 1
BOT Tân Đệ, nơi các lái xe phản ứng khi qua trạm. Ảnh: Google Maps.

UBND tỉnh Thái Bình đã có văn bản về việc kiên quyết xử lý tình trạng gây rối an ninh trật tự, cản trở gây ách tắc giao thông tại trạm Tân Đệ. Tuy nhiên những ngày qua tình hình vẫn rất phức tạp, lực lượng công an phải thường xuyên túc trực để kịp thời xử lý những kẻ gây rối, gây mất trật tự khi qua trạm.

Theo thống kê của BOT Tân Đệ, số lượng xe vượt trạm và số doanh thu thất thoát trong tháng 5 là gần 15.000 lượt xe/tháng, trung bình gần 500 lượt xe/ngày. Tổng số thu thất thoát khoảng 1,7 tỷ đồng. Nửa đầu tháng 6 là gần 46.000 lượt xe, trung bình hơn 4.100 lượt xe/ngày, tổng số thu thất thoát hơn 3,7 tỷ đồng.

Theo Văn Chương (Tri Thức Trực Tuyến)