-
Cận cảnh dàn xe tăng, xe thiết giáp, ngư lôi lần đầu xuất hiện tại triển lãm lớn nhất lịch sử
-
Công bố kết quả nghiên cứu ảnh hưởng của xăng E10 với ô tô, xe máy
-
Cùng đi xem xe, người đàn ông bỏ lại bạn gái rồi lấy xe máy phóng mất hút
-
Cô bé từng xuất hiện trong trận Chung kết Olympia 19 năm trước giờ đã thành Chị Đẹp, cuộc sống thay đổi 180 độ
-
Danh tính nam thanh niên xăm trổ thách thức công an tại chốt bảo vệ sơ duyệt A80
-
Bức ảnh nghiệt ngã: Người trao giải và người nhận giải Miss Audition 2006 đều vướng lao lý
-
TP HCM: Cán bộ, công chức thôi việc sau sắp xếp có thể vay đến 300 triệu đồng
-
Ô tô bất ngờ "sụt hố" trên phố Đội Cấn, Hà Nội
-
Lần đầu tiên người dân có thể bán vàng miếng với giá 127 triệu/lượng
-
Bão số 6 khả năng sắp hình thành, trọng tâm mưa lớn ở miền Trung
-
Vụ 8 cán bộ Quảng Ninh làm lộ bí mật nhà nước: Sơ suất nhỏ có thể phạm điều nghiêm cấm
-
"Ông Ba Minh cưu mang vợ nhặt 11 năm" nhận 1,6 tỷ đồng: Tiền sẽ được sử dụng thế nào?
-
Nhà triệu USD cứ mưa là ngập, vì sao giá không ngừng tăng?
-
iPhone 17 hoàn toàn "mất tích" khỏi đại lý chính hãng Việt Nam
-
"Bảo bối" UAV đa năng ra mắt tại công trình kỷ lục Việt Nam: Vận tốc tối đa 200km/h, có thể mang cả tên lửa
-
Danh tính chàng chiến sĩ 'triệu view' đang gây sốt mạng xã hội dịp lễ 2/9
-
Clip thanh niên đâm bạn tử vong: Hé lộ nguyên nhân phát sinh trên bàn nhậu
-
Cục Cảnh sát kinh tế ra yêu cầu khẩn đối với bà Đào Thị Hương Lan
-
Loạt ngân hàng hướng dẫn cách liên kết tài khoản hưởng an sinh xã hội trên VNeID
-
Đề nghị truy tố các cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa liên quan đến các dự án Phúc Sơn
Xã hội
18/08/2017 11:30Bộ GTVT kết luận về trạm thu phí Cai Lậy: KHÔNG SAI, KHÔNG DỜI, KHÔNG MUA LẠI
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông khẳng định như trên về trạm thu phí Cai Lậy và cho biết nếu tài xế tiếp tục trả tiền lẻ thì tỉnh Tiền Giang phải chỉ đạo xử lý.
Vị trí trạm đã được nghiên cứu kỹ
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định như vậy tại buổi họp báo. Theo đó, vị trí đặt trạm BOT Cai Lậy nằm trong phạm vi dự án và căn cứ vào phương án tài chính để hoàn vốn. Việc lập, phê duyệt dự án cũng như vị trí đặt trạm BOT đều đã lấy ý kiến của Bộ Tài chính và các cơ quan ở địa phương như: HĐND tỉnh, đoàn đại biểu Quốc hội… và các cơ quan này đều thống nhất.
![]() |
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông chủ trì buổi họp báo Ảnh: VĂN DUẨN |
Theo ông Nguyễn Ngọc Đông, quỹ bảo trì đường bộ chỉ là "vá, láng" đường, sửa chữa đơn giản chứ không thể cải tạo, nâng cấp. Trạm thu phí Cai Lậy không phải trường hợp đầu tiên chỉ trải thảm mặt đường, chỉ nâng cấp mà thu phí, trước đây đã có cao tốc Hà Nội - Bắc Giang.
"Luật Đầu tư và Nghị định 108 cho phép huy động vốn BOT và ở đoạn QL1 này là nâng cấp, cải tạo mặt đường, làm các cầu và hệ thống thoát nước" - ông Đông nói.
Ngoài ra, ông Đông nhấn mạnh ngân sách nhà nước rất khó khăn để có thể mua lại trạm thu phí này hay một số trạm thu phí đang tồn tại bất cập khác. Về việc 2 cây cầu "biến mất" trong dự án, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định điều này hoàn toàn bình thường trong thi công xây dựng. Thiết kế ban đầu chưa phải là cuối cùng, trong quá trình thực hiện dự án sẽ rà soát và thay đổi.
"Theo thiết kế ban đầu, đây là 2 cầu bản dài 6 m, là cầu nhỏ. Vì vậy, trong quá trình rà soát đã được thay đổi thiết kế kỹ thuật từ cầu thành cống. Việc thay đổi này không làm ảnh hưởng tới dự án. Cầu thay đổi thành cống có thể không giảm được nhiều chi phí nhưng nó phù hợp về mặt thiết kế kỹ thuật và bảo đảm thoát nước tốt" - ông Đông lý giải.
Không có lý do gì để phải dời trạm!
Theo Thứ trưởng Đông, dự án trạm BOT Cai Lậy được phê duyệt từ năm 2009. Do ngân sách nhà nước và địa phương khó khăn nên đến năm 2013, dự án mới quyết định đầu tư theo hình thức hợp tác công - tư (PPP), loại hợp đồng BOT. Năm 2013, QL1 xuống cấp và ùn tắc nên Bộ GTVT lập dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh Cai Lậy và cải tạo QL1. Hạng mục tăng cường mặt QL1 được nâng cấp "đúng nghĩa là thảm mặt đường, xây dựng cầu, cống chứ không chỉ vá lại đường".
"Vị trí đặt trạm nằm trên phạm vi dự án nên không có lý do gì phải thay đổi, còn kiến nghị của người dân địa phương thì sẽ dần được xử lý. Nếu di chuyển trạm thì phương án tài chính đổ bể. Dự án này không ai được tất cả mà phải hài hòa lợi ích của nhà nước, nhà đầu tư và người dân" - ông Đông nói.
Theo ông Đông, nếu người dân tiếp tục trả tiền lẻ, UBND tỉnh Tiền Giang phải chỉ đạo xử lý. Việc xử lý như thế nào tùy vào diễn biến xảy ra ở trạm BOT Cai Lậy. Tuy nhiên, biện pháp lâu dài sẽ hướng các trạm BOT trên cả nước và trạm BOT Cai Lậy sử dụng thu phí điện tử giống như đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Về việc thời gian thu phí có kéo dài sau khi giảm phí hay không, ông Nguyễn Danh Huy - Vụ trưởng, Trưởng Ban Quản lý đầu tư các dự án PPP của Bộ GTVT - khẳng định dự án BOT Cai Lậy hoạt động chưa ổn định nên chưa có phương án tài chính chính thức. Việc kéo dài thời gian thu phí phải được ngân hàng phê duyệt. Ước tính ban đầu có thể kéo dài 12-14 năm thay vì 6 năm như trước đây (!).
BOT tuyến tránh Biên Hòa lo đối phó Theo văn bản của Công ty CP Đầu tư Đồng Thuận, chủ đầu tư trạm thu phí BOT tuyến tránh TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai), do Giám đốc Nguyễn Văn Khang ký ngày 16-8, công ty kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai, Bộ GTVT chỉ đạo các cơ quan liên quan cử lực lượng an ninh hỗ trợ chủ đầu tư giải quyết kịp thời và ổn định việc thu phí tại trạm. Trong trường hợp tài xế cố tình sử dụng tiền lẻ để mua vé, dẫn đến phát sinh ùn tắc giao thông thì ban quản lý trạm sẽ xé vé để phương tiện qua trạm, lực lượng an ninh của địa phương cùng phối hợp hỗ trợ để mời và di chuyển các phương tiện này ra ngoài khu vực trạm để kiểm đếm tiền. Ngoài ra, ban lãnh đạo công ty đã có kế hoạch giảm phí chung tại trạm này và sẽ xin ý kiến giảm phí cho các xe ở địa phương hoạt động ít liên quan đến công trình đường tránh. Trạm thu phí đường tránh TP Biên Hòa đặt trên QL1, cách đường tránh cả chục km. Công trình đường tránh dài hơn 12 km sau đó "đèo" thêm một đoạn cải tạo QL1, rồi đặt trạm thu phí hoàn vốn trên QL1 khiến các phương tiện trên nhiều cung đường đều phải đi qua trạm này. X.HOÀNG |
Theo Văn Duẩn - Thùy Dương - Thế Huỳnh (Nld.com.vn)








- Cách nhận tiền ăn "Tết Độc lập" 2/9 do Nhà nước tặng, làm ngay các bước sau (47 phút trước)
- Khoa Pug không nói suông: Đi kéo chân lần 2 vì gặp Hoa hậu Lương Thuỳ Linh? (1 giờ trước)
- 50 triệu đồng và màn gây sốc về báo hiếu của con rể với bố mẹ vợ (1 giờ trước)
- Robot hình người "Made in Vietnam" của tỷ phú Phạm Nhật Vượng làm 1 việc bất ngờ tại công trình top 10 TG (2 giờ trước)
- Nóng: Chính phủ tặng quà bằng tiền mặt cho toàn dân ăn Tết Độc lập (2 giờ trước)
- Triển lãm HOT nhất dịp 2/9 đã mở cửa: Quy mô khủng chưa từng có, choáng ngợp với các màn biểu diễn và hoàn toàn MIỄN PHÍ (2 giờ trước)
- "Mưa đỏ" mang về 200 tỷ đồng (3 giờ trước)
- Giám đốc BV Đại học Y Hà Nội lên tiếng về sức khỏe của GS Ngô Bảo Châu (3 giờ trước)
- Công an Hà Nội xử lý trường hợp gây rối tại chốt bảo vệ A80 (3 giờ trước)
- Cận cảnh dàn xe tăng, xe thiết giáp, ngư lôi lần đầu xuất hiện tại triển lãm lớn nhất lịch sử (4 giờ trước)




