-
TP HCM: Người phụ nữ tử vong thương tâm sau va chạm với xe container, hé lộ hoàn cảnh đáng thương -
Học sinh Việt Nam từ 2026: Miễn phí sách giáo khoa và thống nhất bộ SGK toàn quốc, thay đổi lớn trong giáo dục -
Hà Nội: 182 trường hợp vi phạm được camera AI phát hiện phải nộp phạt nguội theo Nghị định 168 -
Phẫn nộ clip nữ sinh lớp 10 Gia Lai bị nhóm bạn đánh hội đồng chỉ vì 1 xích mích vụn vặt -
Hà Nội: Đang cháy lớn trên phố Lò Đúc, dãy cửa hàng bị thiêu rụi hoàn toàn -
Tai nạn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Xót xa cảnh người thân lặng lẽ nhận thi thể nạn nhân về quê lo hậu sự -
Camera AI phát hiện những lỗi mà người điều khiển ô tô, xe máy lâu nay vẫn "hồn nhiên" mắc phải -
Công an Hà Nội, Sở xây dựng làm việc với Ban quản lý chung cư HH Linh Đàm về vụ cấm cư dân để xe điện -
Chính thức "khai tử" bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, loại giấy tờ gì được thay thế? -
Quốc hội bỏ quy định bắt buộc taxi, xe vận tải phải lắp ghế an toàn cho trẻ em
Xã hội
04/09/2020 23:08Bộ GTVT lên tiếng về thông tin chuyên gia Trung Quốc sửa cầu Thăng Long
Sau khi có thông tin sửa mặt cầu Thăng Long lần này sử dụng công nghệ và chuyên gia Trung Quốc, nguy cơ chậm tiến độ do chuyên gia chưa kịp sang, Tổng cục Đường bộ đã chính thức lên tiếng khẳng định thông tin này không chính xác.
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long khởi công ngày 16/8. Đa số vật liệu thi công lần này lấy từ trong nước, nhưng máy trang rải, đầm bê tông siêu tính năng nhà thầu có thể phải nhập ngoại (từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, châu Âu…) hoặc tự chế tạo. Công tác cào bóc, làm sạch lớp phủ mặt cầu cũ, thi công lớp dính bám và thảm bê tông nhựa Polyme do nhân lực của Công ty Phương Thành thực hiện.
Công tác sơn chống gỉ, hàn đinh neo, lắp đặt cốt thép, thay thế 6 khe co giãn do nhân lực của Công ty Vĩnh Hưng và Thuận An thực hiện. Trong đó, toàn bộ hệ thống khe co giãn nhập khẩu của hãng Mageba (Thụy Sỹ, loại khe co dãn modun theo tiêu chuẩn Châu Âu).
Vật liệu UHPC (bê tông siêu tính năng) được sản xuất trong nước và được Viện Khoa học Công nghệ xây dựng cấp giấy chứng nhận. Với thành phần là cát thạch anh lấy tại Cam Ranh (Khánh Hòa), xi măng PC50 của nhà máy xi măng Nghi Sơn (Thanh Hóa), một số vật liệu nhập khẩu: silicafume, sợi thép cường độ cao, phụ gia.
Trạm trộn bê tông được nhà thầu nhập của hãng Skako (Đan Mạch), thiết bị rải bê tông và bảo dưỡng hơi nước được nhập từ Trung Quốc, quá trình vận hành các máy này do công nhân Công ty Thành Hưng thực hiện.
Tuy nhiên, có 2 kỹ thuật viên người Trung Quốc thực hiện công tác bàn giao, hướng dẫn vận hành máy rải và bảo dưỡng bê tông nhựa theo hợp đồng mua sắm thiết bị của nhà thầu.
Theo chủ đầu tư, hiện các công tác chuẩn bị thi công bê tông UHPC vẫn được triển khai theo đúng tiến độ, việc nhập cảnh của các kỹ thuật viên không ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
“Việc lựa chọn thiết bị là do nhà thầu, trên cơ sở kinh tế - kỹ thuật và sẽ được kiểm tra chặt chẽ theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án”, Tổng cục Đường bộ khẳng định.
Về công nghệ sửa mặt cầu Thăng Long lần này, chủ đầu tư cho biết, các nhà thầu sẽ cào bóc và làm sạch bản thép mặt cầu; hàn đinh neo vào bản mặt thép; lắp đặt lưới thép; đổ bê tông siêu tính năng (UHPC) dày tối thiểu 6cm; tạo nhám và thi công lớp dính bám sau đó phủ mặt cầu bằng bê tông nhựa polyme dày 4cm.
Ngoài ra, lần sửa này cũng thay thế 6 khe co giãn, sửa phần lề đường đi bộ, thoát nước…
Bộ GTVT đã lập ban chỉ đạo dự án sửa mặt cầu Thăng Long, Tổng cục Đường bộ cũng thành một tổ chuyên gia kỹ thuật có nhiều kinh nghiệm về công nghệ này. Công nghệ lõi sửa cầu bản thép của châu Âu, đã áp dụng tại nhiều nước, do chuyên gia, kỹ sư trong nước làm chủ từ thiết kế tới thi công.
“Toàn bộ quá trình nghiên cứu đề xuất giải pháp sửa chữa, thi công đều được thực hiện bởi tư vấn và nhà thầu xây dựng trong nước với sự hỗ trợ kỹ thuật của các chuyên gia đầu ngành trong các lĩnh vực kết cấu, vật liệu trong nước. Không phải nhận chuyển giao công nghệ từ bất cứ quốc gia nào”, Tổng cục Đường bộ khẳng định thêm.
Dự án sửa chữa cầu Thăng Long được Tổng cục Đường bộ khởi công từ ngày 16/8, dự kiến dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2020.
Theo Lê Hữu Việt (Tiền Phong)
- Taekwondo Việt Nam bứt phá ngoạn mục, giành Huy chương Vàng thứ hai tại SEA Games 33 (19:26)
- Phẫn nộ: Tài xế xe buýt bị hành khách hành hung ngay khi xe đang chạy trên đường, gây hoảng loạn cho hành khách (19:09)
- Đồng Nai ghi nhận ca mắc đậu mùa khỉ đầu tiên trong năm, nguồn lây nhiễm chưa rõ ràng (19:05)
- Ngày đầu SEA Games 33 đầy biến động: Chủ nhà Thái Lan liên tục mắc lỗi, Việt Nam và Philippines đồng loạt kiện trọng tài taekwondo thiên vị (1 giờ trước)
- Kinh hoàng tại Nigeria: Phá đường dây khách sạn - nhà xác kiêm “lò mổ” nội tạng, nghi ngờ bắt cóc và giết người hàng loạt (1 giờ trước)
- Động thái gây sốc của Apple: Đặt cược lớn vào iPhone Fold với số lượng màn hình khủng, thách thức toàn bộ thị trường điện thoại gập (2 giờ trước)
- Nguyễn Thị Hương và Diệp Thị Hương giành HCV đầu tiên cho Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 33 (2 giờ trước)
- Chính thức thông qua Luật Thương mại điện tử (2 giờ trước)
- Bê bối SEA Games 33: VĐV Malaysia bị loại oan vì nghe lời HLV? (3 giờ trước)
- TP HCM: Người phụ nữ tử vong thương tâm sau va chạm với xe container, hé lộ hoàn cảnh đáng thương (3 giờ trước)