-
Cọc gỗ đóng thẳng xuống hàng loạt ngôi mộ, người dân bức xúc
-
Cuộc sống mẹ đơn thân sang chảnh của Miss Audition Ngọc Anh trước khi bị bắt
-
Bắt Miss Auditon Ngọc Anh
-
Xôn xao suất cơm bình dân giá đắt đỏ bán cho thợ điện sau bão Kajiki
-
Xác minh clip người đàn ông bị chém tại quán karaoke ở TPHCM
-
Nữ chủ trại nói sự thật về thông tin cả chục người nhảy xuống bể "hôi của" cá tầm
-
Hành trình hơn 14 giờ truy bắt nghi phạm người Mỹ cướp cửa hàng vàng ở Đà Nẵng
-
Công an Hà Nội thông báo mới nhất từ 6h sáng mai đến 05/9
-
Cận cảnh lực lượng trinh sát đặc nhiệm luôn che kín mặt, âm thầm bảo vệ an ninh cho buổi sơ duyệt diễu binh diễu hành
-
Hà Nội tạm cấm, hạn chế phương tiện tại 3 tuyến đường từ 28/8 đến 5/9
-
30 phút đào bớt đất cứu 2 cán bộ bị nhà sập đè khi đang giúp dân di dời
-
Bộ Chính trị yêu cầu một bộ sách giáo khoa thống nhất trên toàn quốc
-
Tin vui về thời tiết Hà Nội "chiều lòng" người dân đi xem sơ duyệt diễu binh, diễu hành A80
-
Chiến sĩ trẻ nén nỗi đau mất cha, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ A80
-
Cận cảnh: Lực lượng Công binh tất bật rà phá bom mìn, đảm bảo an toàn tuyệt đối trước buổi sơ duyệt diễu binh diễu hành A80
-
Đây là vị trí hàng chục điểm gửi xe gần khu vực diễu binh nhất, người dân phải xem ngay
-
Có 2 bé gái nhưng muốn trọn vẹn, người mẹ IVF để có con trai: "Nhưng ông trời không cho ai tất cả"
-
Có 700 triệu trong tay, tôi muốn mua ô tô nhưng chồng lại nằng nặc đòi cho em trai mượn
-
Chung cư Hà Nội bị cô lập, hàng xóm xuyên đêm nấu cháo, đồ xôi, luộc gà tiếp tế
Xã hội
06/07/2023 06:40Bộ GTVT lên tiếng về vị trí sân bay thứ 2 Vùng Thủ đô
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi UBND TP Hà Nội về đề xuất quy hoạch cảng hàng không thứ hai Vùng Thủ đô trong quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Văn bản nêu rõ kết quả nghiên cứu quy hoạch hệ thống sân bay đã định hướng phát triển sân bay quốc tế Nội Bài là sân bay đầu mối của khu vực phía Bắc, Vùng Thủ đô với công suất khoảng 100 triệu hành khách/năm, tương đương với sân bay quốc tế Long Thành ở phía Nam và một số sân bay lớn trên thế giới.
Trong đó, giai đoạn đến năm 2050 dần hình thành sân bay thứ hai nhằm giảm tải và hỗ trợ hoạt động của sân bay quốc tế Nội Bài.
"Việc hình thành Cảng hàng không thứ hai Vùng Thủ đô phù hợp với phương hướng phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 được Bộ Chính trị thông qua tại Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 5-5-2022 ; phù hợp với quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 81/2023/QH15 ngày 9-1-2023"- lãnh đạo Bộ GTVT cho hay.
Về thời điểm nghiên cứu và vai trò của sân bay thứ 2 Vùng Thủ đô, theo báo cáo của Bộ GTVT, quy hoạch hệ thống sân bay được phê duyệt cũng đã giao nhiệm vụ nghiên cứu, xác định vị trí, các chỉ tiêu quy hoạch dự kiến của sân bay thứ hai Vùng Thủ đô giai đoạn trước năm 2030 (dự kiến khu vực phía Đông Nam, Nam Thủ đô Hà Nội).
Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu kỹ lưỡng vị trí, các chỉ tiêu quy hoạch cho sân bay thứ hai Vùng Thủ đô, bảo đảm tối ưu phương án tổ chức vùng trời, phương thức bay và an toàn khai thác đối các sân bay (Nội Bài, sân bay thứ 2 vùng Thủ đô, các sân bay lân cận), trên cơ sở đó sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
"Quá trình triển khai sẽ căn cứ kết quả nghiên cứu về vùng trời, đường bay, phương thức bay để đề xuất vai trò của cảng hàng không thứ hai cho phù hợp. Ngoài ra, quy hoạch hệ thống cảng hàng không được phê duyệt cũng đã có định hướng cảng hàng không quốc nội được khai thác các chuyến bay quốc tế không thường lệ"- lãnh đạo Bộ GTVT nhấn mạnh.
Để đảm bảo khai thác hiệu quả hệ thống cảng hàng không, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo tính linh hoạt và tính mở của quy hoạch, khi các hãng hàng không có nhu cầu mở các chuyến bay quốc tế thường lệ và có cơ sở hạ tầng đảm bảo, Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển thành cảng hàng không quốc tế.
"Như vậy, vai trò, tính chất của Cảng hàng không thứ hai sẽ được xác định một cách linh hoạt, không chỉ phụ thuộc vào kết quả của quy hoạch"- lãnh đạo Bộ GTVT nhìn nhận.
Trường hợp UBND TP Hà Nội cần sớm cụ thể hóa vị trí quy hoạch, Bộ GTVT đề nghị thành phố nghiên cứu, xem xét việc tài trợ sản phẩm quy hoạch sân bay thứ hai Vùng Thủ đô.
Do tính chất quan trọng của Cảng cũng như yêu cầu cao về kỹ thuật, Bộ GTVT nêu quan điểm công tác lập quy hoạch nên được thực hiện bởi tư vấn nước ngoài có nhiều kinh nghiệm trong việc tối ưu vùng trời, phương thức bay, an toàn khai thác như đã triển khai tại một số sân bay tại Việt Nam.
2 phương án địa điểm
Trước đó, UBND TP đã nêu 2 phương án địa điểm để xây dựng sân bay thứ 2 của Thủ đô.
Phương án 1, sân bay có diện tích 1.300 ha thuộc địa bàn của 4 xã (Tân Ước, Thanh Vân của huyện Thanh Oai; Tiền Phong, Tân Minh của huyện Thường Tín), khoảng 5.000 người bị ảnh hưởng.
Phương án 2 là khu vực thuộc địa bàn 5 xã: Đồng Tân, Minh Đức, Trầm Lộng, Kim Dường và Hòa Lâm (huyện Ứng Hòa) với diện tích xây dựng sân bay 1.700 ha, dân số bị ảnh hưởng khoảng 10.000 người.
Theo Dương Ngọc (Nld.com.vn)








- Phụ huynh Hà Nội bức xúc vì quỹ trường tăng 50.000 đồng, nhiều người đọc xong trách: Cách hành xử sao mà... "thậm thụt"! (27/08/25 23:33)
- Cọc gỗ đóng thẳng xuống hàng loạt ngôi mộ, người dân bức xúc (27/08/25 23:11)
- Cuộc sống mẹ đơn thân sang chảnh của Miss Audition Ngọc Anh trước khi bị bắt (27/08/25 23:04)
- Hà Tĩnh giành chiến thắng trong trận đấu bị mất điện (27/08/25 22:53)
- Bắt Miss Auditon Ngọc Anh (27/08/25 22:33)
- Xôn xao suất cơm bình dân giá đắt đỏ bán cho thợ điện sau bão Kajiki (27/08/25 21:59)
- Nữ chủ trại nói sự thật về thông tin cả chục người nhảy xuống bể "hôi của" cá tầm (27/08/25 21:50)
- Xác minh clip người đàn ông bị chém tại quán karaoke ở TPHCM (27/08/25 21:44)
- Thiếu tá quân y trong Mưa Đỏ: Nam thần đình đám showbiz Việt U50 chưa lấy vợ vì lý do đặc biệt (27/08/25 21:27)
- Mỹ - Đan Mạch căng thẳng vì vấn đề liên quan đảo Greenland (27/08/25 21:15)