-
Nguyên nhân Hà Nội ô nhiễm nặng: Giao thông, xây dựng và bụi PM2.5 khiến không khí ngộp thở, cảnh báo sức khỏe! -
Lập hóa đơn sai thời điểm có thể bị phạt đến 70 triệu đồng -
Phát hiện trẻ sơ sinh trong vườn cao su: Nghi bị "chôn sống", hé lộ tình trạng sức khoẻ hiện tại của cháu bé? -
Vụ tai nạn thảm khốc trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Hé lộ nguyên nhân ban đầu khiến 4 người tử vong -
Cận cảnh gần 6.500 bộ quần áo thể thao nghi giả Nike, Adidas, Puma tại Hà Nội: Cơ quan chức năng xử lý ra sao? -
Hà Nội: Danh sách 154 ô tô, xe máy bị camera AI phát hiện lỗi trong 24h -
Truy tố Nguyễn Văn Đài -
Nạn nhân thứ 4 tử vong trong vụ xe chở gia đình đi đám cưới gặp nạn trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi -
Nam sinh lớp 12 nghi bị đánh gãy cổ ở quán bida đã không qua khỏi, camera ghi lại cảnh tượng sốc -
Nuôi 4 người con ăn học thành tài, để rồi khi "đủ lông đủ cánh" không một ai đoái hoài bố mẹ già ở quê
Xã hội
03/03/2017 15:58Bộ GTVT: "Tăng lãnh đạo nhưng đúng quy định"
Nhiều đơn vị của Bộ GTVT có số lãnh đạo nhiều hơn chuyên viên và người lao động, thậm chí có nơi lãnh đạo nhiều gần gấp đôi nhân viên.
Có nơi lãnh đạo gấp đôi nhân viên
Ông Tùng yêu cầu Bộ cho biết vì sao trong lúc biên chế đang hạn hẹp thì tỷ lệ lãnh đạo/chuyên viên, người lao động ở một số đơn vị còn khá lớn.
Điển hình như Vụ Pháp chế có 6 lãnh đạo, 8 chuyên viên; Vụ Tổ chức cán bộ có 8 lãnh đạo, 14 chuyên viên, Cục Đường sắt 30 lãnh đạo, 72 chuyên viên. Nhiều đơn vị số lãnh đạo vượt cả số nhân viên.
Cụ thể, Thanh tra Bộ có đến 20 lãnh đạo quản lý, trong khi chỉ có 18 chuyên viên và người lao động. Hay như Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông số lãnh đạo nhiều hơn nhân viên 10 người (41/31). Thậm chí như Cục Quản lý xây dựng đường bộ thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam, số lượng lãnh đạo quản lý gần gấp đôi nhân viên (28/15).
![]() |
| Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công |
Giải thích về các con số trên, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Văn Công cho biết: “Nhìn tổng thể thì thấy tỉ lệ lãnh đạo/chuyên viên khá cao nhưng nhìn từng cục, vụ bên trong có nhiều phòng và mỗi phòng chỉ có 1 trưởng phòng và 1 phó phòng nhân lên nghe thì tưởng nhiều nhưng đều đúng với quy định”.
Tăng đầu mối nhưng không tăng biên chế
Theo báo cáo của Bộ GTVT, tính đến tháng 2, cơ cấu tổ chức của Bộ có 22 cơ quan hành chính (gồm 12 vụ, Văn phòng Bộ, Thanh tra Bộ, 1 tổng cục, 7 cục) và 27 đơn vị sự nghiệp. So với nhiệm kỳ trước, tăng 2 cơ quan hành chính và 6 đơn vị sự nghiệp.
Việc tăng thêm này cũng được đoàn giám sát “điểm huyệt” yêu cầu Bộ GTVT giải trình.
Thứ trưởng Công cho biết, thực chất của việc tăng này là do sắp xếp lại các tổ chức hiện có, chuyển một số đơn vị từ các cục về trực thuộc Bộ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.
“Tăng thêm 2 cơ quan quản lý hành chính nhưng về biên chế không tăng, chỉ căn cứ vào biên chế Bộ Nội vụ cho phép, sau đó xem xét năng lực của từng cán bộ để điều tiết anh em làm việc phù hợp với năng lực”, Thứ trưởng Bộ GTVT giải thích.
Ông cũng nói thêm về việc tăng 6 đơn vị sự nghiệp là các BQL dự án chuyển nguyên trạng từ các tổng cục, cục về chứ Bộ không thành lập thêm nên cũng không làm tăng biên chế.
“Bộ GTVT đã xây dựng đề án tinh giản biên chế và biên chế đã giảm so với vài năm trước đây” - Thứ trưởng Công nhấn mạnh.
Bộ GTVT cũng thông tin thêm, năm 2016 khối hành chính đã giảm được 60 chỉ tiêu (3%) so với năm 2015. Ngoài ra, Bộ đã thẩm định, phê duyệt danh sách để tinh giản 19 công chức. Đối với khối sự nghiệp đã giảm 838 chỉ tiêu (9,8%) và đã thẩm định, phê duyệt danh sách tinh giản 69 người...
Đánh giá chung về cải cách bộ máy hành chính, nhiều ĐB cho rằng Bộ GTVT đã có nhiều cải cách đáng ghi nhận.
![]() |
| ĐB Nguyễn Sỹ Cương, Phó Chủ nhiệm UB Đối ngoại |
ĐB Nguyễn Sỹ Cương, Phó chủ nhiệm UB Đối ngoại đánh giá công tác tổ chức cán bộ của Bộ GTVT là 1 trong những điểm nổi đáng được ghi nhận. Đặc biệt, từ việc thí điểm thi tuyển lãnh đạo của Bộ GTVT đã đạt kết quả và được nhân rộng, nhiều Bộ, ngành khác học tập.
ĐB Trần Thị Quốc Khánh cũng nhìn nhận trong những năm qua, Bộ GTVT luôn đứng trong top đầu về cải cách hành chính, sự sắp xếp bộ máy hợp lý, tinh gọn và không bị chồng chéo.
“Quản lý nhà nước và quản lý dịch vụ công đều được Bộ làm rất tốt. Thậm chí khi làm luật Hành chính công, tôi đã lấy hình mẫu là những cải cách của Bộ GTVT để nghiên cứu”, bà Khánh nói.
Theo Thu Hằng (VietNamNet)
- Hoàn tất điều tra vụ án liên quan đến Lê Trung Khoa và các đồng phạm (09/12/25 22:58)
- Người phụ nữ đu mình ngoài cửa sổ tầng 10 vì bị vợ nhân tình bắt gặp (09/12/25 22:52)
- Sai sót nghiêm trọng về hình ảnh lãnh thổ Việt Nam tại lễ khai mạc SEA Games 33 (09/12/25 22:21)
- Sự cố nhầm quốc kỳ gây xôn xao tại lễ khai mạc SEA Games 33 (09/12/25 22:15)
- Man City và bí mật về chuyện hỏi mua Messi do… hiểu nhầm (09/12/25 22:09)
- Vụ tai nạn 4 người chết trên cao tốc: Nhiều tình tiết bất ngờ về hai tài xế (09/12/25 21:40)
- Bé trai 11 tuổi ở Hà Nội sống sót kỳ diệu sau cú rơi từ tầng 21 chung cư (09/12/25 21:17)
- Bắt tạm giam vợ chồng chủ tiệm vàng nổi tiếng ở Thanh Hóa (09/12/25 21:07)
- Mạnh thường quân tiếp tục đóng tiền dù em nhỏ đã mất: Nhiều nghi vấn quanh dự án “Nuôi em” (09/12/25 20:54)
- TPHCM làm rõ số ngày nghỉ Tết Dương lịch 2026 của học sinh (09/12/25 20:41)

