-
Khi nào chính thức cấm xe tải chạy vào làn sát dải phân cách 2 tuyến cao tốc?
-
Tìm thấy thiếu niên mất tích ở Ninh Bình, lộ tin nhắn có nội dung đáng sợ
-
Đà Nẵng: Thanh niên bỗng co giật rồi ngừng tim khi chờ khám bệnh, diễn biến sau đó cực kỳ căng thẳng
-
5 món ăn "thần hộ mệnh" cho lá gan: Giúp bạn trẻ lâu, đẹp da và hết mệt mỏi
-
Sự thật rợn người sau những chuyến áp giải nữ phạm nhân thời xưa
-
Muốn thoát nghèo thì chớ để những thứ này trong nhà bếp
-
Vợ Đoàn Văn Hậu tung ảnh bikini nóng bỏng, khoe vóc dáng "đồng hồ cát" sau 1 năm "giấu nhẹm" vì sinh con
-
Trúng số 8 tỷ đồng, người đàn ông nhận hết tiền mặt, nghe quyết định chia tiền mà bất ngờ
-
Cháy nhà khóa trái cửa ở TPHCM, 3 người thoát nạn qua lối trổ ban công tầng 2
-
Nhanh trí cầu cứu CSGT, tài xế grab thoát hiểm trước vị khách "ngáo đá"
-
Danh sách 15 cầu, 17 tuyến đường TPHCM đề xuất lập vùng hạn chế xe xăng
-
Người phụ nữ ở Hà Nội tử vong sau va chạm với xe đầu kéo đi lùi
-
Xuân Lan bóc trần game show: "Tôi được giao đóng vai ác, chửi người như hát"
-
Cách chạy ChatGPT không cần mạng Internet
-
Một ngày huấn luyện của đội hình máy bay chiến đấu tham gia sự kiện A80
-
Không phải nghèo đói, bi kịch lớn nhất của tuổi già là khi con cái đã qua tuổi 30 vẫn làm hai điều
-
Vụ Suni Hạ Linh hát hội chợ Trung Quốc: Trương Bá Chi - Châu Kiệt Luân cũng chạy show đám cưới, siêu thị, có phải dấu hiệu hết thời?
-
Càn quét YouTube nhờ Sing! Asia và Em Xinh Say Hi, Phương Mỹ Chi kiếm ít nhất 11 tỷ trong 1 năm
-
Mã độc rút trộm tiền nhắm vào người dùng Việt, nên cảnh giác với ứng dụng này
-
Sau sinh, ai là người bế bé đầu tiên? Mẹ đừng chọn qua loa vì lý do không ngờ sau đây
Xã hội
03/03/2017 08:58Bộ GTVT: "Tăng lãnh đạo nhưng đúng quy định"
Nhiều đơn vị của Bộ GTVT có số lãnh đạo nhiều hơn chuyên viên và người lao động, thậm chí có nơi lãnh đạo nhiều gần gấp đôi nhân viên.
Có nơi lãnh đạo gấp đôi nhân viên
Ông Tùng yêu cầu Bộ cho biết vì sao trong lúc biên chế đang hạn hẹp thì tỷ lệ lãnh đạo/chuyên viên, người lao động ở một số đơn vị còn khá lớn.
Điển hình như Vụ Pháp chế có 6 lãnh đạo, 8 chuyên viên; Vụ Tổ chức cán bộ có 8 lãnh đạo, 14 chuyên viên, Cục Đường sắt 30 lãnh đạo, 72 chuyên viên. Nhiều đơn vị số lãnh đạo vượt cả số nhân viên.
Cụ thể, Thanh tra Bộ có đến 20 lãnh đạo quản lý, trong khi chỉ có 18 chuyên viên và người lao động. Hay như Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông số lãnh đạo nhiều hơn nhân viên 10 người (41/31). Thậm chí như Cục Quản lý xây dựng đường bộ thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam, số lượng lãnh đạo quản lý gần gấp đôi nhân viên (28/15).
![]() |
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công |
Giải thích về các con số trên, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Văn Công cho biết: “Nhìn tổng thể thì thấy tỉ lệ lãnh đạo/chuyên viên khá cao nhưng nhìn từng cục, vụ bên trong có nhiều phòng và mỗi phòng chỉ có 1 trưởng phòng và 1 phó phòng nhân lên nghe thì tưởng nhiều nhưng đều đúng với quy định”.
Tăng đầu mối nhưng không tăng biên chế
Theo báo cáo của Bộ GTVT, tính đến tháng 2, cơ cấu tổ chức của Bộ có 22 cơ quan hành chính (gồm 12 vụ, Văn phòng Bộ, Thanh tra Bộ, 1 tổng cục, 7 cục) và 27 đơn vị sự nghiệp. So với nhiệm kỳ trước, tăng 2 cơ quan hành chính và 6 đơn vị sự nghiệp.
Việc tăng thêm này cũng được đoàn giám sát “điểm huyệt” yêu cầu Bộ GTVT giải trình.
Thứ trưởng Công cho biết, thực chất của việc tăng này là do sắp xếp lại các tổ chức hiện có, chuyển một số đơn vị từ các cục về trực thuộc Bộ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.
“Tăng thêm 2 cơ quan quản lý hành chính nhưng về biên chế không tăng, chỉ căn cứ vào biên chế Bộ Nội vụ cho phép, sau đó xem xét năng lực của từng cán bộ để điều tiết anh em làm việc phù hợp với năng lực”, Thứ trưởng Bộ GTVT giải thích.
Ông cũng nói thêm về việc tăng 6 đơn vị sự nghiệp là các BQL dự án chuyển nguyên trạng từ các tổng cục, cục về chứ Bộ không thành lập thêm nên cũng không làm tăng biên chế.
“Bộ GTVT đã xây dựng đề án tinh giản biên chế và biên chế đã giảm so với vài năm trước đây” - Thứ trưởng Công nhấn mạnh.
Bộ GTVT cũng thông tin thêm, năm 2016 khối hành chính đã giảm được 60 chỉ tiêu (3%) so với năm 2015. Ngoài ra, Bộ đã thẩm định, phê duyệt danh sách để tinh giản 19 công chức. Đối với khối sự nghiệp đã giảm 838 chỉ tiêu (9,8%) và đã thẩm định, phê duyệt danh sách tinh giản 69 người...
Đánh giá chung về cải cách bộ máy hành chính, nhiều ĐB cho rằng Bộ GTVT đã có nhiều cải cách đáng ghi nhận.
![]() |
ĐB Nguyễn Sỹ Cương, Phó Chủ nhiệm UB Đối ngoại |
ĐB Nguyễn Sỹ Cương, Phó chủ nhiệm UB Đối ngoại đánh giá công tác tổ chức cán bộ của Bộ GTVT là 1 trong những điểm nổi đáng được ghi nhận. Đặc biệt, từ việc thí điểm thi tuyển lãnh đạo của Bộ GTVT đã đạt kết quả và được nhân rộng, nhiều Bộ, ngành khác học tập.
ĐB Trần Thị Quốc Khánh cũng nhìn nhận trong những năm qua, Bộ GTVT luôn đứng trong top đầu về cải cách hành chính, sự sắp xếp bộ máy hợp lý, tinh gọn và không bị chồng chéo.
“Quản lý nhà nước và quản lý dịch vụ công đều được Bộ làm rất tốt. Thậm chí khi làm luật Hành chính công, tôi đã lấy hình mẫu là những cải cách của Bộ GTVT để nghiên cứu”, bà Khánh nói.
Theo Thu Hằng (VietNamNet)








- Pin thể rắn sẽ là "vũ khí" đánh bại ôtô Trung Quốc? (15:34)
- Khi nào chính thức cấm xe tải chạy vào làn sát dải phân cách 2 tuyến cao tốc? (15:21)
- Marco Asensio: Mải mê yêu đương quên sự nghiệp (15:20)
- Tìm thấy thiếu niên mất tích ở Ninh Bình, lộ tin nhắn có nội dung đáng sợ (15:11)
- 1 thành viên Gia đình Haha trở lại Bản Liền sau 4 tháng xa cách, chị Thông bật khóc ôm chặt không rời (15:07)
- Đà Nẵng: Thanh niên bỗng co giật rồi ngừng tim khi chờ khám bệnh, diễn biến sau đó cực kỳ căng thẳng (41 phút trước)
- Điều gì đáng mong đợi nhất ở iPhone 17 Pro Max? (45 phút trước)
- Làn sóng tẩy chay Tiêu Chiến bất ngờ dâng cao, chỉ vì 1 chiếc áo mà bị cả Hàn Quốc đòi cấm sóng (55 phút trước)
- 5 món ăn "thần hộ mệnh" cho lá gan: Giúp bạn trẻ lâu, đẹp da và hết mệt mỏi (56 phút trước)
- Giá Baleba cao ngất ngưởng, MU vẫn quyết mua (1 giờ trước)




