-
2025: Năm của những nghịch lý vĩ đại giữa đỉnh cao công nghệ và vực thẳm khí hậu -
Đắk Lắk: Thảm kịch hỏa hoạn lúc rạng sáng, 4 người trong một gia đình tử vong thương tâm -
Lời cảnh tỉnh từ bi kịch của nữ người mẫu 8X: Cái chết tức tưởi sau cuộc "trùng tu" nhan sắc -
Man Utd giải mã "khắc tinh" Newcastle: Đêm thăng hoa của Patrick Dorgu -
Vụ nữ sinh lớp 8 bị đánh hội đồng phải nhập viện: Mẹ chết lặng khi tận mắt xem clip con bị đánh -
Tử vi thứ 2 ngày 27/12/2025 của 12 con giáp: Mão cẩn trọng, Mùi được ghi nhận -
Giang hồ mạng TikTok Được Đất Bắc và những phát ngôn gây sốc trước ngày bị bắt -
Nữ sinh lớp 11 lấy 38 triệu "bao" bạn: Khi nỗi đau của mẹ va vào sự im lặng đáng sợ của con -
Rúng động vụ phát hiện cánh tay người đứt rời trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết -
Lưu ý quan trọng từ kỳ thuế 2025: Trả lương trên 5 triệu đồng bằng tiền mặt có bị loại khỏi chi phí hợp lệ?
Xã hội
14/07/2015 16:44Bỏ thu phí xe máy trên toàn quốc, tại sao không?
![]() |
| Xe máy chen chúc trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (Q.1, TP.HCM) - Ảnh: T.T.D. |
Nhiều địa phương nói không
Mới đây, thường trực HĐND TP.HCM vừa có văn bản đề nghị UBND TP chưa triển khai việc tổ chức thu phí xe máy ở TP cho đến khi HĐND TP nghe báo cáo toàn bộ vấn đề có liên quan đến việc tổ chức thu phí.
Trước đó vào ngày 18-6, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, chủ tịch HĐND TP Hà Nội, nói: “Hà Nội đồng tình với đề nghị bãi bỏ phí sử dụng đường bộ đối với xe máy của TP.HCM. Hà Nội ủng hộ nếu trung ương quyết định bãi bỏ quy định thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy”.
![]() |
| Xe máy là phương tiện hiệu quả nhất với cấu hình đô thị Việt Nam hiện nay - TS kinh tế Huỳnh Thế Du nhận định |
Người dân đang quá tải
Đó là ý kiến của PGS.TS Phạm Hồng Thái, trưởng bộ môn quản trị kinh doanh khoa vận tải kinh tế, ĐH GTVT Hà Nội. Ông Thái cho rằng hiện nay có nhiều loại phí đang được tiến hành thu, thậm chí xuất hiện cùng một thời điểm khiến người dân cảm thấy quá tải.
Đối với phí xe máy, người dân chưa cảm nhận rõ về lợi ích thực tế mà loại phí này mang lại cho họ. “Họ không biết mình sẽ được hưởng gì từ việc nộp phí và Nhà nước sẽ sử dụng nguồn phí này cụ thể như thế nào thì sao ủng hộ được?”, TS Phạm Hồng Thái nói.
Một vấn đề khác cần đặt ra theo TS Phạm Hồng Thái là liệu số tiền phí thu được có bù được cho mức chi phí phải bỏ ra để tổ chức thu hay không.
“Nếu số tiền phải chi cho việc tổ chức còn lớn hơn tiền thu về thì có nên thực hiện không?”, ông Thái đặt câu hỏi.
Đối với vấn đề không đồng bộ trên cả nước trong việc thu phí xe máy, nơi thì thực hiện, nơi thì không thu, PSG.TS Phạm Hồng Thái cho rằng như thế là bất cập và thiếu công bằng.
Có cùng quan điểm này, TS kinh tế Huỳnh Thế Du khẳng định: Trong bối cảnh hiện nay, việc thu phí diễn ra không đồng bộ trên cả nước. Bên cạnh đó phí thu vào rất thấp so với ngân sách phải bỏ ra để chi trả cho việc tổ chức thu. Vậy nên việc thu phí xe máy hiện nay là hoàn toàn không hợp lý và nên dừng lại.
Ở góc độ quản lý, PGS Phạm Hồng Thái nhận định Nhà nước phải có sự điều tiết giữa các địa phương trong vấn đề thu chi, nếu địa phương nào có nguồn thu dồi dào có thể chia sẻ cho địa phương khác. Một điều quan trọng là từng địa phương phải có giải pháp để bù vào khoản phí không thu đó.
Nếu thu, nên miễn giảm cho người ngèo
“Nếu trong trường hợp phải thu phí thì Nhà nước vẫn có thể xem xét để những người nghèo, có thu nhập thấp sẽ đóng khoản phí phù hợp với điều kiện kinh tế của họ hoặc miễn luôn”, PGS.TS Phạm Hồng Thái đề nghị.
Trong một phân tích khác, TS Huỳnh Thế Du nhận định việc thu phí xe máy bên cạnh mục tiêu tăng ngân sách, xây dựng cơ sở hạ tầng còn nhằm giảm số lượng xe máy, nhất là tại các thành phố lớn.
Tuy nhiên so với cấu hình đô thị Việt Nam hiện nay, xe máy lại chính là phương tiện lưu thông phù hợp nhất. Ở các nước khác, diện tích đất dành cho giao thông chiếm 15 - 20%, trong khi tại các thành phố lớn của Việt Nam, diện tích này chỉ khoảng 8%. Rõ ràng các phương tiện như ôtô không thể phát triển và phù hợp như xe máy trong bối cảnh hiện tại.
![]() |
| Cảnh chen chúc trên đường ở TP.HCM |
Tiền thu được đi về đâu?
Độc giả Như Thành bày tỏ: "Tôi không tiếc gì mấy trăm ngàn đồng để đóng, nhưng phải cho dân biết là tiền đóng cụ thể làm những việc gì. Chúng tôi biết rõ những lợi ích mình được hưởng mà hợp lý, thiết thực thì có đóng nhiều hơn vẫn đóng".
Anh Nguyễn Quý (Đồng Nai) thắc mắc anh đã đóng phí này 2 năm (2014 và 2015) do địa phương thu, giờ nhiều nơi chưa có sự thống nhất, vậy số tiền anh đóng hai năm qua hiện đang ở đâu và dùng để làm việc gì?
- Nam NSND đỗ xuất sắc khoa Toán, trúng tuyển phi công nhưng không được nhận vì yếu tố lí lịch (2 giờ trước)
- Tình huống pháp lý vụ pháp lý vụ xua chó dữ lao vào đám đông làm bị thương một phụ nữ (2 giờ trước)
- Tháng 11 âm lịch có 2 con giáp phát tài rực rỡ, 2 con giáp khác lại phải thận trọng đề phòng kẻ xấu (2 giờ trước)
- Cháy nhà 4 người thiệt mạng: Bố ôm chặt che chắn, con 1 tháng tuổi thoát chết kỳ diệu (2 giờ trước)
- Cứu sống bé trai 13 tuổi nghi uống thuốc diệt chuột liên tục 4 ngày (2 giờ trước)
- Minh Tú gây sốc khi tổng kết năm 2025: Nợ ngân hàng nửa tỷ, sức khỏe chạm đáy sau loạt biến cố (2 giờ trước)
- Lật xe chở đoàn từ thiện ở Lào Cai, ít nhất 8 người tử vong (2 giờ trước)
- Honda chính thức mở bán "ông hoàng xe số" 125cc mới giá 35 triệu đồng: Chất hơn Wave Alpha và Future (3 giờ trước)
- Dương Ái Vy xin lỗi sau ồn ào "hát đè" bản quyền ca khúc của đàn chị (3 giờ trước)
- Thật khó hiểu! Đến cả màu Galaxy S26 Ultra cũng 'nhái' lại iPhone 17 Pro Max (3 giờ trước)


