-
Lời khai của đối tượng "thông chốt" đường cấm, tông thẳng vào cảnh sát cơ động
-
Chuyên gia phong thủy chỉ ra điều kiêng kỵ trong tháng 7 âm lịch
-
Vợ của trùm địa ốc Alibaba Nguyễn Thái Luyện làm giả bệnh án tâm thần để được xét xử nhẹ tội?
-
Người phụ nữ trở về quê sau 29 năm lưu lạc gây bão MXH: Khó tin với nguyện vọng về nơi muốn sinh sống của bà Thái Thị Giao
-
Trang bị "nhỏ mà có võ" giúp dàn khí tài hạng nặng của QĐND Việt Nam lướt đi trên các tuyến phố Thủ đô
-
Vụ mất tích bí ẩn ở Đà Nẵng: Gia đình tiếp tục "cầu cứu" sau 4 tháng không tin tức
-
Dùng đũa sai cách có thể làm tăng nguy cơ ung thư
-
Bão số 5 di chuyển rất nhanh, liên tục mạnh lên, điểm tên vùng tâm mưa lớn
-
Dàn dựng cảnh bị bắt cóc, tống tiền mẹ ruột, nam thanh niên lãnh hậu quả
-
Nhan sắc đời thực trái ngược trên phim của cô lái đò gây sốt trong 'Mưa đỏ'
-
Đen Vâu, Hoàng Thuỳ Linh và loạt nghệ sĩ Việt xin được tham gia diễu hành dịp 2/9
-
Người vợ sát hại chồng ở Phú Thọ bật khóc khi nói về nguyên nhân cãi nhau lúc rạng sáng
-
7 người mắc kẹt trong vụ cháy nhà 3 tầng ở Hưng Yên
-
Hiện trường kinh hoàng vụ tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: Xe con bị vò nát, mảnh vỡ la liệt trên đường
-
Khám phá bảo tàng vũ trụ đầu tiên ở Việt Nam
-
Người đàn ông ở Hà Nội tử vong khi đang sửa đường dây trên cột điện
-
MƯA ĐỎ: Bản trường ca của gia đình, tình yêu và Tổ quốc!
-
Hà Nội miễn phí xe buýt, đường sắt đô thị phục vụ người dân dịp Quốc khánh 2/9
-
Gánh khoản lỗ gần 45.000 tỷ đồng của EVN, giá điện có tăng?
-
2 dấu hiệu ngứa ngáy cảnh báo UNG THƯ GAN nhưng nhiều người NHẦM là dị ứng
Xã hội
04/11/2015 07:44Bộ trưởng Đinh La Thăng lý giải việc dư vốn hơn 14.000 tỷ đồng
Bộ trưởng Đinh La Thăng cho hay, chính do Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh hoàn thành trước thời hạn là nguyên nhân giảm vốn hơn 14.000 tỷ đồng so với dự kiến ban đầu.
![]() |
Bộ trưởng Đinh La Thăng |
Đến nay, sau khi rà soát lại, do không phải sử dụng vốn dự phòng trượt giá; điều chỉnh thiết kế cho phù hợp; sử dụng biện pháp tổ chức thi công hợp lý nên tiết kiệm 5% dự toán theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Tổng kinh phí dự kiến để thực hiện các dự án chỉ còn 50.035 tỷ đồng. Như vậy, tổng số vốn trái phiếu Chính phủ còn dư là 14.259 tỷ đồng.
Cuối giờ chiều phiên thảo luận ngày 3/11, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã đăng đàn giải trình thêm về khoản trái phiếu dư này.
Theo Bộ trưởng Thăng, với sự chỉ đạo, giám sát của Quốc hội và Chính phủ, 2 dự án đã hoàn thành trước thời hạn, trong đó, Quốc lộ 1A là 1 năm và đường Hồ Chí Minh là 1,5 năm.
"Chính vì vậy, đây là một nguyên nhân chính giảm vốn so với dự kiến đầu", Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh.
Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, việc lập dự toán theo các quy định của pháp luật, việc thẩm định đầu tư lập dự toán phải theo quy định của Luật Xây dựng, theo các Nghị định, Thông tư đã được ban hành, “không phải thích lập bao nhiêu thì lập”.
Tất cả dự toán của dự án này đều được Viện Kinh tế của Bộ Xây dựng thẩm định trước khi Bộ Giao thông vận tải phê duyệt dự án.
Cụ thể, trong tổng số dư hơn 14.000 tỷ có giảm 4.485 tỷ do chênh lệch giữa tổng nguồn vốn bố trí cho các dự án và tổng mức đầu tư dự án đã được phê duyệt.
Giảm 1.070 tỷ do thực hiện hình thức chỉ định thầu mà Chính phủ cho phép; giảm 686 tỷ chi phí GPMB do công tác này được trực tiếp lãnh đạo các địa phương và nhân dân vùng dự án vào cuộc.
Giảm 6.290 tỷ đồng do rút ngắn thời gian thi công, 1 năm với Quốc lộ 1A và 1,5 năm với đường Hồ Chí Minh qua Tây nguyên, việc giảm này gồm chi phí dự phòng, trượt giá.
Theo quy định còn 26% trong đó 10% dự phòng khối lượng được xác định trong thông tư hướng dẫn của Bộ Xây dựng, 16% dự phòng trượt giá được xác định theo thời gian thi công là dự kiến 3 năm.
Thực hiện theo đúng quy định hướng dẫn, do làm nhanh nên giảm được số tiền này.
Ngoài ra, giảm 1.728 tỷ đồng do trong quá trình triển khai Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ các khâu thiết kế, dự toán, áp dụng biện pháp thi công phù hợp với điều kiện thực tế vừa đảm bảo kỹ thuật, kinh tế, giảm giá thành công trình…
Lý do đội vốn đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, Bộ Giao thông vận tải phê duyệt từ năm 2008 với tổng mức đầu tư 8.769 tỷ đồng.
Tuy nhiên đến nay sau khi tính toán điều chỉnh lại cũng như trượt giá và rất nhiều nguyên nhân thì tăng thêm 315 triệu USD so với tổng mức đầu tư được phê duyệt ban đầu.
"Nguyên nhân là do thay đổi nhà ga từ 2 tầng thành 3 tầng vì không giải phóng được mặt bằng nên phải tăng chiều cao, bớt chiều rộng.
Bổ sung hạng mục xử lý nền đất yếu khu đề - pô; bổ sung hạng mục đường tránh Quốc lộ 6, điều chỉnh vật liệu vỏ tàu thành vỏ thép inox bởi nếu không điều chỉnh thì lại phải làm một nhà máy chỉ để chuyên sơn vỏ tàu.
Bổ sung chi phí đào tạo chuyển giao công nghệ, thay đổi vị trí bãi đúc dầm, công tác nghiệm thu thiết bị vận hành đoàn tàu, chi phí giải phóng mặt bằng, trượt giá vật liệu....", Bộ trưởng nói.
Theo Hoàng Đan (Soha.vn/Trí Thức Trẻ)








- Ô tô hất văng người đi đường, tông hàng loạt xe máy ở Đà Lạt (1 giờ trước)
- Dấu hiệu của 1 em bé đến để "báo hiếu" cho bố mẹ (1 giờ trước)
- Bão số 5 đang lao nhanh vào bờ, Thanh Hóa ban lệnh cấm biển (2 giờ trước)
- Những người đàn ông bình tĩnh sống, nhìn vợ kiếm tiền gấp 3 lần mình (2 giờ trước)
- Mỹ xem xét lại thị thực của hơn 55 triệu người nước ngoài (2 giờ trước)
- Bão số 5 gây mưa lớn ở Hà Nội, có nơi trên 200 mm (2 giờ trước)
- Màn trả lời phỏng vấn VTV bằng tiếng Anh của chiến sĩ tham gia diễu binh A80 gây sốt (2 giờ trước)
- Pháp triệu tập Đại sứ Ý sau khi Tổng thống Macron bị chế giễu (2 giờ trước)
- Rời xa Huỳnh Hiểu Minh, hotgirl Diệp Kha kiếm về 1.800 tỷ chỉ trong 1 tháng, "out trình" Angelababy (2 giờ trước)
- "Còn tổng hợp luyện A80 em còn mở quầy", vợ Duy Mạnh phát 700 cây kem, bánh mì tại nhà mặt phố 6 tầng hôm nay! (3 giờ trước)




