-
Truy tìm tài xế xe tải tông 2 mẹ con đi xe máy rồi bỏ chạy: Người mẹ bị chấn thương sọ não -
Cựu cán bộ ở Văn phòng Chính phủ nhận 4 tỷ đồng giúp doanh nghiệp tiếp khách -
Clip 2 thanh niên tháo chạy khỏi chiếc xe lạ, thoát bẫy lừa qua Campuchia trong gang tấc -
Ớn lạnh quá trình gã đàn ông sát hại vợ rồi 3 lần tìm cách làm điều dại dột, nguồn cơn vì 1 câu nói -
Bộ Công an đề xuất nâng cấp VNeID thành siêu nền tảng số quốc gia -
Bế mạc SEA Games 33: Thể thao Việt Nam vững vàng Top 3 với "kỳ tích" về hiệu suất thi đấu -
Diễn biến clip bảo vệ chợ đầu mối Hóc Môn đánh tiểu thương nhập viện, đơn vị lên tiếng thông tin hướng xử lý -
Đã xác định danh tính thi thể không đầu trôi sông Sài Gòn, hé lộ hành trình mất tích nhiều bí ẩn -
Lạnh người trước sự trùng hợp kỳ lạ giữa vụ tấn công ga tàu điện ngầm Đài Bắc và tình tiết trong truyện tranh -
Hà Nội dự kiến bắn pháo hoa tại 5 điểm dịp Tết Dương lịch 2026
Xã hội
04/11/2015 14:44Bộ trưởng Đinh La Thăng lý giải việc dư vốn hơn 14.000 tỷ đồng
Bộ trưởng Đinh La Thăng cho hay, chính do Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh hoàn thành trước thời hạn là nguyên nhân giảm vốn hơn 14.000 tỷ đồng so với dự kiến ban đầu.
![]() |
| Bộ trưởng Đinh La Thăng |
Đến nay, sau khi rà soát lại, do không phải sử dụng vốn dự phòng trượt giá; điều chỉnh thiết kế cho phù hợp; sử dụng biện pháp tổ chức thi công hợp lý nên tiết kiệm 5% dự toán theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Tổng kinh phí dự kiến để thực hiện các dự án chỉ còn 50.035 tỷ đồng. Như vậy, tổng số vốn trái phiếu Chính phủ còn dư là 14.259 tỷ đồng.
Cuối giờ chiều phiên thảo luận ngày 3/11, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã đăng đàn giải trình thêm về khoản trái phiếu dư này.
Theo Bộ trưởng Thăng, với sự chỉ đạo, giám sát của Quốc hội và Chính phủ, 2 dự án đã hoàn thành trước thời hạn, trong đó, Quốc lộ 1A là 1 năm và đường Hồ Chí Minh là 1,5 năm.
"Chính vì vậy, đây là một nguyên nhân chính giảm vốn so với dự kiến đầu", Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh.
Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, việc lập dự toán theo các quy định của pháp luật, việc thẩm định đầu tư lập dự toán phải theo quy định của Luật Xây dựng, theo các Nghị định, Thông tư đã được ban hành, “không phải thích lập bao nhiêu thì lập”.
Tất cả dự toán của dự án này đều được Viện Kinh tế của Bộ Xây dựng thẩm định trước khi Bộ Giao thông vận tải phê duyệt dự án.
Cụ thể, trong tổng số dư hơn 14.000 tỷ có giảm 4.485 tỷ do chênh lệch giữa tổng nguồn vốn bố trí cho các dự án và tổng mức đầu tư dự án đã được phê duyệt.
Giảm 1.070 tỷ do thực hiện hình thức chỉ định thầu mà Chính phủ cho phép; giảm 686 tỷ chi phí GPMB do công tác này được trực tiếp lãnh đạo các địa phương và nhân dân vùng dự án vào cuộc.
Giảm 6.290 tỷ đồng do rút ngắn thời gian thi công, 1 năm với Quốc lộ 1A và 1,5 năm với đường Hồ Chí Minh qua Tây nguyên, việc giảm này gồm chi phí dự phòng, trượt giá.
Theo quy định còn 26% trong đó 10% dự phòng khối lượng được xác định trong thông tư hướng dẫn của Bộ Xây dựng, 16% dự phòng trượt giá được xác định theo thời gian thi công là dự kiến 3 năm.
Thực hiện theo đúng quy định hướng dẫn, do làm nhanh nên giảm được số tiền này.
Ngoài ra, giảm 1.728 tỷ đồng do trong quá trình triển khai Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ các khâu thiết kế, dự toán, áp dụng biện pháp thi công phù hợp với điều kiện thực tế vừa đảm bảo kỹ thuật, kinh tế, giảm giá thành công trình…
Lý do đội vốn đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, Bộ Giao thông vận tải phê duyệt từ năm 2008 với tổng mức đầu tư 8.769 tỷ đồng.
Tuy nhiên đến nay sau khi tính toán điều chỉnh lại cũng như trượt giá và rất nhiều nguyên nhân thì tăng thêm 315 triệu USD so với tổng mức đầu tư được phê duyệt ban đầu.
"Nguyên nhân là do thay đổi nhà ga từ 2 tầng thành 3 tầng vì không giải phóng được mặt bằng nên phải tăng chiều cao, bớt chiều rộng.
Bổ sung hạng mục xử lý nền đất yếu khu đề - pô; bổ sung hạng mục đường tránh Quốc lộ 6, điều chỉnh vật liệu vỏ tàu thành vỏ thép inox bởi nếu không điều chỉnh thì lại phải làm một nhà máy chỉ để chuyên sơn vỏ tàu.
Bổ sung chi phí đào tạo chuyển giao công nghệ, thay đổi vị trí bãi đúc dầm, công tác nghiệm thu thiết bị vận hành đoàn tàu, chi phí giải phóng mặt bằng, trượt giá vật liệu....", Bộ trưởng nói.
Theo Hoàng Đan (Soha.vn/Trí Thức Trẻ)
- Truy tìm tài xế xe tải tông 2 mẹ con đi xe máy rồi bỏ chạy: Người mẹ bị chấn thương sọ não (15:06)
- Căng thẳng biên giới Thái Lan - Campuchia: Bangkok bác tin bị Washington gây sức ép ngừng bắn (17 phút trước)
- Cựu cán bộ ở Văn phòng Chính phủ nhận 4 tỷ đồng giúp doanh nghiệp tiếp khách (23 phút trước)
- Clip 2 thanh niên tháo chạy khỏi chiếc xe lạ, thoát bẫy lừa qua Campuchia trong gang tấc (29 phút trước)
- Truyền thông Thái Lan chua chát, thừa nhận sự thật đau đớn sau thất bại trước U22 Việt Nam ở SEA Games 33 (38 phút trước)
- Ớn lạnh quá trình gã đàn ông sát hại vợ rồi 3 lần tìm cách làm điều dại dột, nguồn cơn vì 1 câu nói (39 phút trước)
- Gia tộc Madam Pang đang đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng ở Việt Nam như thế nào? (44 phút trước)
- Kỳ tích tại ngôi trường có tới 4 học sinh đạt điểm tuyệt đối SAT chỉ trong một học kỳ (50 phút trước)
- Bộ Công an đề xuất nâng cấp VNeID thành siêu nền tảng số quốc gia (1 giờ trước)
- Quên Honda Winner R đi, đây là "vua côn tay" mới giá 35 triệu đồng, có ABS và TCS xịn hơn cả Exciter (1 giờ trước)
