-
Chuyên gia lý giải về trận động đất ở Lào khiến nhiều nhà tại Hà Nội rung lắc -
Kỷ lục 43 ngày tê liệt chấm dứt: Chính phủ Mỹ mở cửa trở lại sau cái "gật đầu" của ông Trump -
Sự thật đáng sợ về "nhóm từ thiện" yêu cầu 15 người phụ nữ đến nhận quà rồi bỏ trốn ở Huế -
Người sành ăn tiết lộ: 5 loại cá nên ăn vào mùa đông – thịt béo ngậy, ngon miệng và dễ nấu đến bất ngờ -
Vụ nữ sinh Đại học Ngoại ngữ ở Hà Nội tử vong: Gia đình tiết lộ nguyên nhân đau lòng -
Nam thanh niên Ninh Bình lập hiện trường giả vụ nhảy cầu rồi đi Hà Nội, khiến hàng trăm người tìm kiếm -
Clip: Mới mua xe 1 ngày để mưu sinh, nam shipper bật khóc giữa đường vì nguyên nhân xót xa -
Thông tin ít ai biết về cuộc sống hôn nhân hiện tại của Trấn Thành và Hari Won sau 9 năm chung sống -
Thực hư thông tin Lý Liên Kiệt thay tim của thanh niên để trẻ hóa, từ cụ ông già nua thành cơ bắp lực lưỡng -
Vụ xây nhầm nhà ở Hải Phòng: "Thần đèn" phải dừng thi công, chờ giấy phép xây dựng mới
Xã hội
29/07/2025 18:26Bộ trưởng GD-ĐT: Năm học mới sẽ triển khai rất nhiều quyết sách lớn
Ngành Giáo dục đang được kỳ vọng, phó thác rất lớn
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, hội nghị năm nay được tổ chức trong thời điểm nhiều yếu tố đặc biệt khi nhân sự mới, sắp xếp, tổ chức bộ máy và vận hành chính quyền 2 cấp, là thời khắc, thời điểm của đất nước chuyển mình và ngành Giáo dục cũng vận hành cùng đất nước.
Nhấn mạnh chưa bao giờ giáo dục và đào tạo được quan tâm như thời điểm hiện nay, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhận định ngành Giáo dục đang đặt ra nhiều nhiệm vụ, được kỳ vọng, phó thác rất lớn. “Đất nước đứng trước sự đột phá thì không thể không phát triển giáo dục, đào tạo”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định và cho biết đây là điều tất yếu.

Bộ trưởng nhấn mạnh: “Thách thức của chúng ta không phải chỉ là ứng phó với khó khăn, với cái nghèo mà là ứng phó trước thách thức của sự phát triển. Sứ mệnh của chúng ta rất lớn mà không phát triển được là có lỗi lớn”.
Nhìn lại một năm triển khai hoạt động toàn ngành, ông Sơn nhận định: “Ngành Giáo dục đã làm được nhiều việc lớn, việc khó”.
Đó là tiếp tục thực hiện Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 ở các lớp còn lại. Hoàn thành tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT với nhiều áp lực, trong bối cảnh mới.
Cùng với đó, ban hành, triển khai Thông tư 29 về quản lý dạy thêm, học thêm ở các cấp học. “Điều chỉnh chuyện dạy thêm, học thêm là điều chỉnh lề lối, tư duy về giáo dục phổ thông. Nếu việc đó không làm được thì việc đổi mới giáo dục vẫn còn có giới hạn. Và việc này không được ‘đánh trống bỏ dùi’, phải làm thường xuyên”, Bộ trưởng GD-ĐT nhấn mạnh.
Giáo dục là khuôn mẫu cho cả xã hội
Đề cập đến những thay đổi về nhân sự lãnh đạo các Sở GD-ĐT khi sắp xếp, tổ chức bộ máy và vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, theo Bộ trưởng, tại thời điểm này, cần làm tốt việc “quản trị sự thay đổi”. Nếu không làm tốt việc này sẽ ảnh hưởng nhiều đến công việc ngành Giáo dục đang triển khai. “Chúng ta làm giáo dục là khuôn mẫu cho cả xã hội. Vì vậy, trong bối cảnh này, cần đoàn kết, chia sẻ, thực lòng, thực tâm với nhau”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Kim Sơn cũng lưu ý tháng 9 tới đây, ngành Giáo dục sẽ tổ chức kỷ niệm 80 năm thành lập Bộ Quốc gia Giáo dục (nay là Bộ GD-ĐT), các ngành, các sở sẽ tổ những hoạt động với tinh thần tiết kiệm, giản dị nhưng hiệu quả cho toàn ngành. Đây cũng là thời điểm tổ chức khai giảng năm học mới. Bộ trưởng cho rằng, trong bối cảnh mới cần phải được tổ chức hiệu quả, có ý nghĩa.
“Khai giảng năm học mới nhưng cũng là khai mở cho nền giáo dục bước vào kỷ nguyên mới. Đây cũng là thời điểm tổ chức kỷ niệm 80 năm ngành Giáo dục. Điều đó khẳng định, chúng ta không đứng bên ngoài, không đi bên rìa mà là bên trong, là mục tiêu phát triển đất nước”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Khẳng định từ khóa cho năm học mới này là “triển khai” rất nhiều quyết sách lớn về giáo dục và đào tạo, Bộ trưởng lưu ý, trong quá trình thực hiện, các địa phương cố gắng hạn chế những lúng túng, nếu có vướng mắc phải cùng nhau khai thông.
Trong triển khai chương trình, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng nhấn mạnh đến việc tăng cường giáo dục STEM. “Việc tăng cường giáo dục STEM cần được hiểu đúng, hiểu đủ. Không phải ở mấy phòng học, mấy con robot mà đó là một phương pháp, lấy kiến thức để giải quyết các vấn đề trong học tập và đời sống. Phải có tư duy, giáo dục như vậy, nếu không chỉ tốn tiền mà vô nghĩa. Đó là trao cơ hội cho các em học thật và phải kiên trì với hướng đó”, Bộ trưởng nói.
Bộ trưởng cũng lưu ý về thực hiện công bằng giáo dục. “Sự đầu tư không công bằng trong một số trường công lập cũng có thể tạo nên sự không công bằng trong giáo dục. Nhân tài cần đầu tư đặc biệt nhưng phải đảm bảo được công bằng”, Bộ trưởng nói.
- Mỹ thừa nhận "cạn vốn" trừng phạt Nga, ra điều kiện kiên quyết cho cuộc gặp Trump - Putin (11:19)
- Jack tái xuất sau án phạt, đi trao quà cho người dân vùng lũ ở Huế (11:15)
- Chuyên gia lý giải về trận động đất ở Lào khiến nhiều nhà tại Hà Nội rung lắc (51 phút trước)
- MU gây bất ngờ với kế hoạch chuyển nhượng mùa đông (51 phút trước)
- Nam sinh lớp 12 ở Hà Tĩnh bị khởi tố vì rủ bạn đột nhập nhà dân lấy trộm xe máy (54 phút trước)
- Kỷ lục 43 ngày tê liệt chấm dứt: Chính phủ Mỹ mở cửa trở lại sau cái "gật đầu" của ông Trump (57 phút trước)
- Đen Vâu nắm chặt tay Hoàng Thùy Linh trên sân khấu Quảng Ninh (58 phút trước)
- Sự thật đáng sợ về "nhóm từ thiện" yêu cầu 15 người phụ nữ đến nhận quà rồi bỏ trốn ở Huế (1 giờ trước)
- Hai tháng cuối năm: Ba con giáp “nằm im chờ thời” dễ đổi đời ngoạn mục (1 giờ trước)
- Quốc hội thông qua Nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội 2026 (1 giờ trước)