-
Nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự Đại hội phường Xuân Hòa
-
Đề nghị tặng nguyên Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình danh hiệu Anh hùng Lao động
-
Vụ nữ sinh bỏ nhà đi cùng 2 con mèo: Xuất hiện tình tiết tin nhắn mới với cô giáo
-
Lộ trình dự kiến của các khối diễu binh, diễu hành dịp Quốc khánh 2-9
-
10 set áo mùa thu đẹp long lanh, chị em có thể mặc luôn từ ngày mai để đi đâu cũng được khen sành điệu
-
Hà Nội Metro "chân thành xin lỗi" hành khách vì bị cấm mang xe chứa pin lithium lên tàu metro
-
Bỏ qua dấu hiệu lạ khi bấm điện thoại, cô gái 20 tuổi không ngờ bị đột quỵ
-
Nữ sinh tốt nghiệp thủ khoa đại học với cách học lạ, nhiều người nghe không tin
-
Thủ tướng kỷ luật, xóa tư cách chức vụ nguyên Chủ tịch TP. HCM Lê Thanh Hải
-
Tình trạng sức khỏe 11 nạn nhân vụ ô tô của cán bộ xã đâm đám đông xem văn nghệ
-
Danh tính chiến sĩ cười duyên khi lọt foucus cam, dân tình "lục tung" mạng xã hội để tìm
-
Em gái bị anh trai dùng ghế đánh vào đầu: Tôi sai với người khác, không liên quan tới cha mẹ, các anh
-
Vụ Phó Bí thư xã lái xe biển xanh đâm 1 trẻ tử vong: Chủ tịch tỉnh chỉ đạo gì?
-
CHÍNH THỨC: Lịch tựu trường của học sinh 34 tỉnh thành, vậy là sắp đi học rồi!
-
Công ty của Jack, Hà Anh Tuấn... cũng bị thông báo cưỡng chế nợ thuế đến gần 1 tỷ đồng: Chuyện gì đang xảy ra?
-
Clip đôi nam nữ bị quay cảnh thân mật trong xe Mercedes gây bão mạng: Người trong cuộc nói gì mà vẫn bị chỉ trích dữ dội?
-
Nữ sinh ở Hà Nội bỏ nhà đi cùng 2 con mèo sau câu nói của mẹ
-
Kết quả nồng độ cồn của Phó Bí thư xã lái ô tô đâm nhóm người xem văn nghệ khiến 1 trẻ tử vong
-
Vành đai 3: Đếm ngược ngày khai thông các đoạn tuyến
Xã hội
07/09/2018 07:09Bộ trưởng Giao thông: 'Không sửa được cầu Thăng Long, cả ngành mắc cỡ với dân'
Tại cuộc họp về phương án sửa chữa cầu Thăng Long sáng 6/9, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Đường bộ, cho biết bê tông nhựa mặt cầu Thăng Long đang bị trượt trên bản thép gây xô dồn, nứt ngang mặt cầu. Trước đây Liên Xô làm lớp chống thấm và dính bám bằng keo đặc biệt phun lên bản thép, sau đó cải đá dăm tạo nhám gắn vào lớn keo này và thảm bê tông nhựa lên.
Trong đợt sửa chữa năm 2009, đơn vị thi công đã bóc lớp tạo nhám, làm lại lớp chống thấm mặt cầu, tuy nhiên, việc này không đạt yêu cầu. Xe chạy gây lực trượt làm cho lớp bê tông mặt đường dồn ụ mấp mô và các vết nứt làm nước thấm xuống phá hoại bê tông nhựa. Mặt cầu cũng có các vết nứt dọc. Một phần nguyên nhân là do lưu lượng, tải trọng xe qua cầu vượt quá thiết kế ban đầu.

Theo ông Lê Kim Thành, Cục trưởng Quản lý chất lượng và công trình giao thông, có hai nhóm nguyên nhân gây nứt. Một là sau 30 năm sử dụng, kết cấu chịu lực của 15 nhịp dàn thép đã biến dạng, gây ra các vết nứt dọc, dính bám giữa lớp bê tông nhựa và mặt thép suy giảm.
Ông Thành đề xuất kiểm tra toàn diện cầu. Các cầu lớn trên thế giới thường được kiểm tra toàn diện sau 5-10 năm song ở nước ta chưa tiến hành lần nào. Sau khi đánh giá, nếu cầu Thăng Long bị suy giảm kết cấu thì phải sửa kết cấu trước sau đó mới sửa chữa mặt cầu.
Về phương án sửa, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ cho biết, cơ quan này đã làm việc với các chuyên gia trong nước và đưa ra 5 nhóm giải pháp. Ngoài ra, Tổng cục đã liên hệ với các chuyên gia Nga từng thiết kế và xây dựng cầu Thăng Long. Phía bạn cho biết sẽ cử đại diện đến Việt Nam làm việc từ ngày 17-21/9 để đưa ra giải pháp.
Cầu Thăng Long bị hư hỏng nặng. |
Bước đầu, chuyên gia khẳng định tuổi thọ của lớp phủ mặt cầu khi Liên Xô xây dựng tối đa là 18 năm. Thực tế, mặt cầu Thăng Long đã khai thác được 24 năm mới bắt đầu sửa chữa.
Theo Bộ trưởng Giao thông Nguyễn Văn Thể, thời gian qua đã có nhiều đợt sửa chữa mặt cầu nhưng chưa đáp ứng kỳ vọng, chưa đảm bảo êm thuận.
Ông Thể cho rằng, việc nghiên cứu dự án sửa chữa tổng thể cầu Thăng Long là yêu cầu bắt buộc. Việc sửa chữa lần này phải bền vững ít nhất 10 năm trở lên. Các đơn vị tham gia phải chịu trách nhiệm về chất lượng cầu.
"Cầu Thăng Long không sửa được thì cả ngành giao thông mắc cỡ với dân. Chúng ta có bao nhiêu giáo sư, tiến sĩ, kỹ sư ở các viện, đơn vị mà mặt cầu Thăng Long sửa chữa không xong", ông Thể nói.
Bộ trưởng Thể chỉ đạo mời chuyên gia Nga và ưu tiên đơn vị trước kia đã xây dựng cầu Thăng Long vì họ có nền tảng khoa học phát triển và "là người thật, việc thật". Ông đồng thời yêu cầu thành lập một tổ công tác chuẩn bị đề cương, đưa ra mục tiêu thảo luận với các chuyên gia Nga.
Tổng cục Đường bộ và Cục Đường sắt được giao kiểm định lại toàn bộ cầu để đánh giá những biến động của kết cấu. Ngoài ra, để mặt cầu êm thuận khi chưa sửa chữa toàn diện, các đoạn mặt đường bị hư hỏng sẽ được sửa tạm từng phần.
Cầu Thăng Long cao 2 tầng, dài khoảng 3,1 km, gồm phần cầu chính dài 1,6 km với 15 nhịp dàn thép. Bề rộng mặt cầu 20 m chia 4 làn xe cơ giới, còn lại hai bên là đường bộ công vụ, mỗi bên rộng 2 m. Cây cầu này nằm trên tuyến đường huyết mạch từ Hà Nội đi các tỉnh Đông và Tây Bắc.
Lần kiểm tra gần đây cho thấy, mặt cầu bị rạn nứt khoảng 8.700 m2. Diện tích hằn lún dưới 2,5 cm là 1.300 m2; từ 2,5 đến 7 cm là 570 m2. Vạch sơn mòn, sơn tim đường bị biến dạng, 4 trong 8 khe co giãn cầu bị hư hỏng, đang được che tạm bằng tấm thép.
Theo Đoàn Loan (VnExpress.net)








- Bộ GD&ĐT lấy ý kiến sửa chương trình 4 môn học sau sáp nhập tỉnh, thành (12/08/25 23:06)
- Hiện trường kinh hoàng vụ hoa hậu Philippines bị sát hại: Thi thể bị trói chặt, buộc đá dìm xuống biển (12/08/25 22:41)
- Bé gái 4 tuổi rơi từ tầng 12 tử vong thương tâm do mẹ đặt ngồi lên tủ giày cạnh cửa sổ (12/08/25 22:35)
- Xác minh 2 người mặc áo xe ôm công nghệ đánh nhau giữa đường (12/08/25 22:33)
- Tuyển nữ Việt Nam hạ Thái Lan để giành ngôi nhất bảng (12/08/25 22:11)
- Vụ "clip đôi nam nữ thân mật trong xe Mercedes" ở Ninh Bình: Công an phường Phủ Lý làm việc với 3 đối tượng (12/08/25 21:54)
- Tỷ phú giàu nhất Singapore qua đời (12/08/25 21:39)
- 7 lần Tổng thống Putin đặt chân đến Mỹ (12/08/25 21:16)
- Lễ khai giảng năm học 2025 - 2026 là sự kiện đặc biệt nhất lịch sử (12/08/25 21:12)
- Lý do Kaity Nguyễn cao 1,55 m nhưng đóng tiếp viên hàng không (12/08/25 21:01)




