-
TP HCM: Người phụ nữ tử vong thương tâm sau va chạm với xe container, hé lộ hoàn cảnh đáng thương -
Học sinh Việt Nam từ 2026: Miễn phí sách giáo khoa và thống nhất bộ SGK toàn quốc, thay đổi lớn trong giáo dục -
Hà Nội: 182 trường hợp vi phạm được camera AI phát hiện phải nộp phạt nguội theo Nghị định 168 -
Phẫn nộ clip nữ sinh lớp 10 Gia Lai bị nhóm bạn đánh hội đồng chỉ vì 1 xích mích vụn vặt -
Hà Nội: Đang cháy lớn trên phố Lò Đúc, dãy cửa hàng bị thiêu rụi hoàn toàn -
Tai nạn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Xót xa cảnh người thân lặng lẽ nhận thi thể nạn nhân về quê lo hậu sự -
Camera AI phát hiện những lỗi mà người điều khiển ô tô, xe máy lâu nay vẫn "hồn nhiên" mắc phải -
Công an Hà Nội, Sở xây dựng làm việc với Ban quản lý chung cư HH Linh Đàm về vụ cấm cư dân để xe điện -
Chính thức "khai tử" bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, loại giấy tờ gì được thay thế? -
Quốc hội bỏ quy định bắt buộc taxi, xe vận tải phải lắp ghế an toàn cho trẻ em
Xã hội
08/11/2017 00:14Bộ trưởng Trần Hồng Hà: 'Cấp bách ứng phó sự cố tàu chìm'
Thị sát hiện trường tàu hàng chìm ở Bình Định Bộ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường yêu cầu cơ quan chức năng cấp bách ứng phó sự cố tràn dầu, nếu không sẽ gây ảnh hưởng nhiều tỉnh. |
Ngày 7/11, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà dẫn đầu đoàn công tác về làm việc Bình Định cùng các cơ quan chức năng bàn giải pháp khắc phục hậu quả sự cố tàu hàng chìm ở vùng biển Quy Nhơn trong bão số 12.
Tại cuộc họp, Bộ trưởng Hà nhấn mạnh, ứng phó sự cố chìm tàu hàng ở vùng biển Quy Nhơn là công việc hết sức cấp bách cần chung tay trách nhiệm từ các Bộ, ngành trung ương đến địa phương. Nếu không giải quyết ngay thì số lượng lớn dầu từ các tàu bị chìm khi trục vớt có thể gây ra ô nhiễm rất lớn cho nhiều tỉnh. Việc ứng phó sự cố nghiêm trọng này đòi hỏi phải có phương tiện, năng lực, kinh nghiệm, kỹ thuật…
Theo lãnh đạo Trung tâm ứng phó sự cố tràn dầu miền Trung, quá trình trục vớt các tàu bị chìm chắc chắn có nguy cơ sẽ xảy ra tràn dầu. Do đó, ông yêu cầu phải ứng dụng thiết bị công nghệ hiện đại hết hút dầu trong các tàu chìm và dùng phao vây xung quanh trước khi trục vớt để giảm thiểu dầu tràn phát tán ra diện rộng trên biển.
Trong quá trình khắc phục sự cố cần đảm bảo không xảy ra mất an toàn về con người tham gia cứu hộ, cứu nạn và mất an toàn môi trường. Ông Hà đề nghị sử dụng đồng bộ các giải pháp, phải đảm bảo 100% an toàn. Nếu trong trường hợp chỉ một lượng nhỏ dầu bị tràn thì sử dụng hóa chất để đảm bảo dung hòa. Mục tiêu là không để xảy ra bất cứ tình huống mất an toàn nào về môi trường.
Bộ trưởng cũng đề nghị các chủ tàu sớm ký hợp đồng với Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu miền Trung, đồng thời phải có mặt tại hiện trường để phối hợp xử lý sự cố. Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu miền Trung xem xét để giảm chi phí tối đa cho các chủ tàu bởi đây là vấn đề cứu nạn.
Về vấn đề này, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Nguyễn Thanh Tùng lo ngại nguy cơ xảy ra sự cố tràn dầu từ các tàu hàng bị chìm là rất lớn. Nếu xảy ra tràn dầu ra biển thì không chỉ gây ô nhiễm môi trường, thiệt hại lớn đến nuôi trồng, đánh bắt hải sản tại địa phương mà còn ảnh hưởng rất lớn đến ngành du lịch của tỉnh thời gian tới.
Tỉnh Bình Định cũng kiến nghị Chính phủ hỗ trợ kinh phí và mời chuyên gia hướng dẫn địa phương khắc phục sự cố tràn dầu.
Báo cáo tại cuộc họp, ông Bùi Văn Vương, Giám đốc Cảng vụ Hàng Hải Quy Nhơn cho hay, trong bão số 12 thuyền trưởng tàu FEI YUE9 (quốc tịch Mông Cổ) đã chủ động cho lao tàu vào đá ngầm ở phường Ghềnh Ráng để cứu các thuyền viên.
"Tàu này đang nằm trên gành đá, một tảng đá lớn có nguy cơ rơi gây thủng két dầu của phương tiện này. Lo nhất là tàu này có 8 tấn dầu FO, nếu xảy ra sự cố dầu tràn từ tàu này thì cả vùng biển Quy Nhơn sẽ bị nhuộm đen", ông Vương lo ngại.
Ngay sau cuộc làm việc, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác đã trực tiếp đi thị sát vịnh Quy Nhơn, nơi có tám tàu hàng chìm trong bão số 12.
Liên quan đến vụ các tàu hàng bị chìm trên, UBND tỉnh Bình Định cho biết hiện vẫn còn hai thuyền viên bị mất tích và các lực lượng cứu nạn đang tiếp tục tìm kiếm.
Theo Cảng vụ Hàng Hải Quy Nhơn, tám tàu chìm có tổng cộng 84 thuyền viên, một tàu mắc cạn do sóng lớn đánh dạt. Các lực lượng cứu hộ đã cứu sống 71 thuyền viên. Đến nay, các lực lượng cứu nạn cũng đã tìm được 11 thi thể, trong đó đã nhận dạng được năm thi thể là thủy thủ của các tàu hàng bị nạn. Ngoài ra, còn có một tàu hàng khác cũng bị mắc cạn và may mắn tất cả 15 thuyền viên trên tàu này đều an toàn.
Theo Minh Hoàng (Tri Thức Trực Tuyến)
- Kinh hoàng tại Nigeria: Phá đường dây khách sạn - nhà xác kiêm “lò mổ” nội tạng, nghi ngờ bắt cóc và giết người hàng loạt (18:28)
- Động thái gây sốc của Apple: Đặt cược lớn vào iPhone Fold với số lượng màn hình khủng, thách thức toàn bộ thị trường điện thoại gập (1 giờ trước)
- Nguyễn Thị Hương và Diệp Thị Hương giành HCV đầu tiên cho Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 33 (1 giờ trước)
- Chính thức thông qua Luật Thương mại điện tử (1 giờ trước)
- Bê bối SEA Games 33: VĐV Malaysia bị loại oan vì nghe lời HLV? (2 giờ trước)
- TP HCM: Người phụ nữ tử vong thương tâm sau va chạm với xe container, hé lộ hoàn cảnh đáng thương (2 giờ trước)
- Dấu hiệu bất thường tại công ty của chủ tiệm vàng Kim Chung: Vốn 50 tỷ nhưng chỉ có chỉ 8 lao động (2 giờ trước)
- Giám khảo Rap Việt 2024 bênh vực đàn em bị tố hát nhép ở SEA Games 33 (2 giờ trước)
- Bí quyết khoa học giúp nam giới sau tuổi 40 giảm mỡ bụng cứng đầu (2 giờ trước)
- Không phải iPhone hay Android, đây mới chính là huyền thoại di động, siêu camera khuấy động thị trường (2 giờ trước)