-
Nam nghệ sĩ từng nổi tiếng một thời: Tuổi ngoài 60 đối mặt đột quỵ, suy thận giai đoạn cuối, phải sống nhờ xe lăn -
Vụ lật xe 18 người thương vong tại Lào Cai: Xót xa nữ nhà báo tử nạn trên hành trình thiện nguyện -
Hiện trường va chạm kinh hoàng ở Quảng Trị khiến 5 người thương vong, trong đó có 1 cháu bé -
Bi kịch hôn nhân của người đàn ông Hà Nội: 8 năm cày cuốc trả nợ 2 tỷ cho nhà vợ, ngày "thoát nợ" lại nhận ngay... "cặp sừng" -
Không khí lạnh tăng cường dịp Tết Dương lịch, miền Bắc mưa rét -
Vụ học sinh lớp 1 tử vong tại hồ bơi: Nhà trường công khai xin lỗi gia đình nạn nhân -
Mưa sao băng năm mới xuất hiện trên bầu trời Việt Nam từ tối nay -
Chuyến thiện nguyện định mệnh tại Lào Cai: Nỗi đau ở lại và lời tiễn biệt nghẹn ngào gửi cô giáo trẻ -
Hưng Yên đề xuất xây sân bay quốc tế, trung tâm hội chợ triển lãm -
Đi đánh Pickleball để giảm cân, ai ngờ tôi suýt "lầm đường lạc lối"
Xã hội
22/12/2018 13:20BOT Bắc Thăng Long-Nội Bài: Dân muốn dừng thu, Bộ GTVT than khó
Từ ngày 18/12 vừa qua, tại trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài (TP.Hà Nội) xuất hiện hàng chục tài xế đưa xe tới tập trung tại các làn thu phí để phản đối việc thu phí và yêu cầu di chuyển trạm BOT này đi khỏi vị trí khác.
Các lái xe đưa nhiều loại phương tiện khác nhau như xe ô tô con, xe tải, xe taxi cùng treo băng rôn đi đến trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài rồi cho xe dừng tại đây yêu cầu chủ đầu tư di dời trạm về tuyến tránh thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) cách trạm này gần 60km.
Đến chiều 21/12, tại trạm thu phí này vẫn còn nhiều lái xe và xe ô tô tập trung tại đây để phản đối và yêu cầu di rời trạm thu phí đi nơi khác và trạm thu phí này vẫn đang phải xả trạm.
Trước thực trạng đó, Bộ GTVT có công điện gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Công ty Cổ phần BOT Viettracimex 8, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị phải đảm bảo an ninh trật tự và ATGT tại trạm thu phí.
BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài: Thu phí cho dự án nào?
Trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long được lập ra để thu phí cho toàn tuyến cao tốc Thăng Long - Nội Bài. Khi Nhà nước đầu tư đường QL2 thì trạm đó tiếp tục được giữ lại để lấy nguồn thu bổ sung vào kinh phí duy tu, bảo dưỡng đường QL2.
Sau đó, Công ty CP BOT Viettracimex 8 tiếp tục đầu tư tuyến đường tránh TP. Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) thì được Bộ GTVT bán lại quyền thu phí tại trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long với thời hạn 30 năm để lấy tiền tái cơ cấu đầu tư.
Theo đó, nhà đầu tư được sử dụng trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài để hoàn vốn đầu tư bắt đầu từ 1/1/2011. Thời gian thu phí hoàn vốn là 16 năm 10 tháng 11 ngày. Mức giá thấp nhất là 10.000 đồng/xe 4 chỗ ngồi.
Trước đó, Hà Nội từng nhiều lần đề nghị Bộ GTVT dừng thu phí và di chuyển trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài về vị trí đường tránh thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc), bởi đây là tuyến đường đối ngoại huyết mạch nối trung tâm thành phố với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài - hình ảnh của đất nước.
Mới đây, Hà Nội tiếp tục khẳng định trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài không phải là thu phí dịch vụ hoàn vốn cho đường Võ Văn Kiệt, mà hoàn vốn cho dự án BOT đường tránh thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc).
Việc người dân không sử dụng đường tránh vẫn phải nộp phí sử dụng đường bộ là không đúng. Người dân, cử tri Hà Nội rất bức xúc về việc này.
Ngoài ra, tuyến đường đi qua trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài không còn là tuyến đường độc đạo, người dân có thêm lựa chọn là tuyến đường từ Hà Nội lên Nội Bài theo hướng cầu Nhật Tân.
Liên quan đến trạm thu phí “đặt nhầm chỗ” nhưng vẫn được hoạt động này, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, từ năm 2013, ngay khi nhận được yêu cầu của UBND thành phố Hà Nội về việc di dời trạm BOT này tới vị trí khác, Bộ đã báo cáo Chính phủ. Nhưng sau khi Chính phủ họp, xin ý kiến các bộ, ngành, sau đó chỉ đạo Bộ GTVT tiếp tục thu phí tại trạm BOT Bắc Thăng Long Nội Bài.
Thứ trưởng Bộ GTVT “than” khó xử lý
Trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Công cho biết, BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài đã xây dựng cách đây 10 năm, thời đó cơ chế khác. Bây giờ lấy hệ quy chiếu hiện tại để áp dụng cho các dự án BOT cách đây cả 10 năm thì rất khó xử lý vì mỗi một thời kỳ có một cơ chế khác nhau.
“Trước đây, TP.Hà Nội đã có những văn bản yêu cầu di dời trạm BOT này tới vị trí khác. Tuy nhiên, đây là dự án thời kỳ đầu của BOT, do đó, cơ chế chính sách, kinh nghiệm, quy định pháp luật chưa có, nhưng bộ GTVT đã ký hợp đồng với nhà đầu tư. Sau khi rà soát, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo bộ GTVT ký hợp đồng, Chính phủ chưa chấp thuận di dời trạm”, Thứ trưởng Công cho hay.
Ông Công cũng cho biết, TP.Hà Nội đã có những văn bản yêu cầu di dời trạm BOT này tới vị trí khác. Tuy nhiên, hợp đồng đã ký rồi, nếu phá vỡ hợp đồng thì sẽ kéo theo nhiều hệ luỵ.
“Đối với việc tài xế kéo nhau đến trạm BOT để phản đối thu phí, bộ GTVT đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với nhà đầu tư, chính quyền TP.Hà Nội đảm bảo an ninh trật tự giao thông khu vực. Bây giờ hợp đồng đã ký rồi, nếu phá vỡ hợp đồng thì sẽ kéo theo nhiều hệ luỵ, phá vỡ các quy định tại hợp đồng”, Thứ trưởng Công phân tích.
“Bộ GTVT đang yêu cầu các bộ phận tập hợp báo cáo về những vấn đề liên quan tới trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài, sau đó sẽ đưa ra kết luận sớm nhất”.
Không thể để trạm BOT đặt “nhầm chỗ” mãi được
TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông vận tải, cho rằng cần dừng việc thu phí tại trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài và cần chấm dứt các trạm BOT đặt “nhầm chỗ”, “không thể để mãi như thế này được”.
"Đây là tuyến đường huyết mạch nhưng lại để trạm BOT bất hợp lý kéo dài là không hợp lý. Việc Hà Nội, tài xế phản đối trạm là có lý. Bộ Giao thông vận tải cần phải rút kinh nghiệm trong vấn đề thu phí BOT. Người dân vẫn nghĩ đường quốc lộ xây dựng bằng tiền ngân sách thì không thể thu phí. Riêng trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài phải dừng ngay thu phí, không nên chần chừ", TS Thủy nói.
Ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Ô tô Vận tải Hà Nội cho rằng, để giải quyết được những khúc mắc tại trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài, phía cơ quan chức năng cần nhận ra được cái sai của mình và cân nhắc việc mua lại trạm thu phí để đảm bảo lợi ích của nhà đầu tư và sự đồng thuận của người dân.
Ngoài ra, các đơn vị quản lý liên quan cũng cần có văn bản kiến nghị gửi đến chủ đầu tư và các cơ quan khác để cùng tham mưu, xin ý kiến giải quyết.
"Chúng tôi cũng nhiều lần có văn bản kiến nghị cơ quan chức năng về sự bất hợp lý của trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài, nhưng đây là do sự bất cập trong đầu tư BOT trong thời kỳ trước nên vẫn đang nhùng nhằng giải quyết", ông Quyền cho biết./.
Theo Phi Long (VOV.vn)
- Tuổi nghỉ hưu 2026 thay đổi bất ngờ: Tra cứu ngay theo năm sinh để bảo vệ quyền lợi (28/12/25 23:28)
- Hiện trường vụ va chạm xe tải – xe máy ở Quảng Trị, hé lộ nguyên nhân ban đầu (28/12/25 23:12)
- Bắt giữ thanh niên nhiều lần xâm hại bé gái 12 tuổi (28/12/25 22:02)
- Đảng, Nhà nước tặng quà nhân dịp chào mừng Đại hội Đảng XIV và Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026 (28/12/25 21:30)
- Lo ngại cho tình hình của vợ chồng NSND Công Lý (28/12/25 21:16)
- Đây là iPhone mạnh như iPhone 13 Pro Max, giá chỉ vài triệu dùng cơ bản ngon như iPhone 17 (28/12/25 20:55)
- Xót xa cuộc gọi 41 giây cuối cùng của nạn nhân vụ cháy nhà khiến 4 người tử vong ở Đắk Lắk (28/12/25 20:43)
- Người đàn ông giấu vợ chuyện trúng số 3,8 triệu USD: Mua xe sang, đi du lịch nhiều nơi trên thế giới (28/12/25 20:33)
- Cựu nhân viên Samsung tuồn công nghệ lõi cho Trung Quốc bằng thủ đoạn tinh vi như phim (28/12/25 20:20)
- Quy định taxi thay đổi từ 2026: Dùng xe 8 chỗ trở lên kinh doanh bị phạt theo luật mới (28/12/25 20:12)