-
Tử vi thứ 3 ngày 6/10/2026 của 12 con giáp: Ngọ bất an, Hợi có quý nhân -
Đang trú mưa trong lều, 4 người trong một gia đình ở Sơn La bị sét đánh -
Một ngày khác thường của Elon Musk: Ngủ 6 tiếng, bỏ bữa trưa và làm việc xuyên đêm -
Vì sao thể thao Việt Nam đứng đầu SEA Games nhưng hụt hơi ở Asiad? -
Hà Nội bãi bỏ quyết định quy hoạch sông Hồng, tiếp tục lập phương án mới -
“Wander In Reverie”: Bản giao hưởng của những giấc mơ -
10 học sinh Việt Nam dự Olympic Thiên văn quốc tế đều giành huy chương, có 6 Huy chương Vàng -
Son Ye Jin gây tranh cãi từ video ăn uống đến chuyện khoe con trai -
5 thay đổi trong thói quen ăn uống cảnh báo sa sút trí tuệ ở người già -
Ô tô bốc cháy tại khu vực đình làng ở Hà Nội, nghi bị phóng hỏa
Xã hội
19/05/2025 04:34Bữa ăn bán trú bị đánh thuế 2 lần, chủ tịch tỉnh chỉ đạo khẩn
Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh đã giao Chi cục Thuế khu vực XI chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan để khẩn trương rà soát, xác minh làm rõ toàn bộ nội dung sự việc như phản ánh. Quan điểm dứt khoát được đưa ra là "Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng nộp thuế 2 lần cho một dịch vụ".
Đồng thời, ông Trần Phong cũng yêu cầu các cơ quan được giao nhiệm vụ phải chủ động, kịp thời hướng dẫn cụ thể cho các trường học trên địa bàn tỉnh cách thức thực hiện đúng các quy định về thuế.
Trước đó, nhiều trường mầm non và tiểu học công lập tại Quảng Bình đã nhận được văn bản từ cơ quan thuế, yêu cầu thu thuế VAT đối với các khoản chi cho bữa ăn bán trú của học sinh và chi phí thuê nhân viên nấu ăn, áp dụng cho năm học 2024-2025.
Phản ứng trước yêu cầu này, phía các nhà trường bày tỏ sự bất hợp lý. Họ cho rằng, khi mua sắm nguyên liệu phục vụ bữa ăn cho các em như gạo, thịt, rau củ, các trường đều đã nộp thuế VAT thông qua đơn vị cung cấp và có đầy đủ hóa đơn chứng từ. Việc tiếp tục đóng thêm thuế VAT trên mỗi suất ăn thành phẩm sẽ khiến bữa ăn của học sinh phải chịu thuế kép, tức là nộp thuế đến hai lần cho cùng một dịch vụ cung cấp.
Giải thích về vấn đề này, lãnh đạo Chi cục Thuế khu vực XI (đơn vị quản lý thuế trên các địa bàn như Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị) cho biết, nếu các trường đã nộp thuế VAT đầu vào khi mua nguyên liệu thì phải thực hiện tính thuế theo phương pháp khấu trừ mới được xem là đã nộp thuế. Ngược lại, nếu không thực hiện việc khấu trừ này, thuế đầu vào sẽ không được tính.
Cơ quan thuế cũng làm rõ thêm rằng, các trường có quyền lựa chọn một trong hai phương pháp tính thuế. Nếu có đầy đủ hóa đơn chứng từ hợp pháp cho nguyên liệu đầu vào, việc áp dụng phương pháp khấu trừ là bắt buộc. Chỉ khi không có hóa đơn mua nguyên liệu đầu vào, nhà trường mới áp dụng phương pháp tính thuế thứ hai, tức là tính chung một mức thuế cho toàn bộ khoản chi.
PV (SHTT)
- Tử vi thứ 3 ngày 6/10/2026 của 12 con giáp: Ngọ bất an, Hợi có quý nhân (1 giờ trước)
- Đánh bại Thái Lan trên loạt luân lưu, Indonesia vô địch FIFA ASEAN Cup 2026 (05/10/26 23:11)
- Nữ Đại sứ Du lịch bị tung tin "chơi pickleball lây bệnh hiểm nghèo cho 22 người" (05/10/26 23:01)
- Ba mẹ con cô giáo ở Cà Mau bị chém, bé gái 6 tuổi tử vong (05/10/26 22:28)
- Cơ phó Flydubai đối mặt án tử hình (05/10/26 22:08)
- Từ giữa năm 2027, trạm sạc công cộng phải dùng chung cho xe điện tương thích (05/10/26 21:56)
- Phá đường dây đưa hơn 10.000 tấn heo nhiễm chất cấm ra thị trường, có cán bộ kiểm dịch tiếp tay (05/10/26 21:42)
- Sở Tài chính Hà Nội lên tiếng về quy mô 200 ha của dự án Safari Ba Vì (05/10/26 21:15)
- Hoài Lâm khoe không gian nhà riêng trước ngày cưới Ngọc Trinh (05/10/26 21:06)
- Hà Nội tạm dừng nhận tuyến xe khách mới tại Giáp Bát, Nước Ngầm (05/10/26 20:46)