-
Lãnh đạo cấp cao của võ thuật Việt Nam "mất tích": Sở VHTT TP.HCM nói gì?
-
Thời tiết trên cả nước trong ngày khai giảng đặc biệt của năm 2025
-
Xác minh vụ bé gái có nhiều vết bầm trên mặt khi gửi ở cơ sở mầm non
-
Vingroup và thực tế con số nợ tài chính, doanh thu tương lai
-
Vì sao Grab Việt Nam yêu cầu Mordor Intelligence thu hồi các báo cáo thị trường taxi?
-
Học sinh các trường dân lập, tư thục được hỗ trợ học phí
-
Cục CSGT đề xuất cấm ô tô tải đi ở làn 1 đại lộ Thăng Long
-
Tin nhắn giữa chồng và bạn thân hé lộ bí mật khiến vợ 5 năm không thể có con
-
Tử hình "ông trùm" Nguyễn Thành Long
-
Ông Nguyễn Long Hải giữ chức Phó bí thư Đảng ủy các cơ quan Đảng Trung ương
Xã hội
28/03/2024 10:04Cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe: Vẫn gây nhiều tranh luận
Ủng hộ cấm tuyệt đối vì lợi ích lâu dài
Tại phiên họp, đại biểu Nguyễn Đại Thắng (đoàn Hưng Yên) cho biết, tại kỳ họp thứ 6 cách đây vài tháng trước, ông đã đề nghị xem xét đưa ra ngưỡng nào đó đối với nồng độ cồn.
Tuy nhiên, sau khi đánh giá kỹ ưu, nhược điểm, ông đồng tình với quy định cấm tuyệt đối uống rượu bia khi lái xe. Theo ông, thời gian vừa qua, lực lượng CSGT đã tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm, thể hiện sự nghiêm minh, đã góp phần giảm cả số vụ tai nạn giao thông (TNGT) cũng như số người chết và bị thương.
“Với phương châm, tính mạng của con người là trên hết, trước hết thì quy định cấm người sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện giao thông là cần thiết. Khi lực lượng chức năng tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn thì người dân đã dần hình thành thói quen đã uống rượu bia là không lái xe”, đại biểu Nguyễn Đại Thắng nói.

Cùng quan điểm, đại biểu Thái Thị An Chung (đoàn Nghệ An) nói, thực tế quy định này đã được Quốc hội khóa XIV thảo luận, xem xét kỹ lưỡng, thống nhất thông qua trong Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia và thực hiện từ 1/1/2020.
Tuy nhiên thời gian thực hiện chưa nhiều do dịch COVID-19 nhưng việc triển khai, xử phạt quyết liệt đã giúp nâng cao ý thức của người dân. Mặt khác, việc cấm này không chỉ đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông mà còn thay đổi thói quen lạm dụng rượu bia hiện nay, không chỉ có ý nghĩa trước mắt mà còn lâu dài trong việc đảm bảo sức khỏe người dân.
“Thực tế cuộc sống hiện nay, sau khi có đám tiệc người có tiền thì đi dịch vụ, còn người không có tiền vẫn tự chạy xe. Đặc biệt ở nông thôn, người lao động chân tay rất nhiều, họ đi bằng xe máy. Nếu quy định cấm tuyệt đối, 100% không có nồng độ cồn là khó khả thi. Thực tế, khi uống 1 lon bia hoặc 1-2 cốc rượu thì tâm trí vẫn bình thường, lái xe vẫn được”. Đại biểu Phạm Văn Hòa
Cùng mối quan tâm, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (đoàn Bình Định) cho rằng, cần tăng nặng xử phạt người có mức độ vi phạm nồng độ cao. Tuy nhiên, ông đề nghị, nếu vi phạm dưới 20mg/100ml máu hoặc 0,1mg/lít khí thở đối với xe máy cá nhân thì chỉ nên phạt hành chính chứ không tước bằng lái xe.
Cân nhắc mức xử phạt và hình thức xử phạt

Theo đại biểu Nguyễn Minh Tâm (đoàn Quảng Bình), đã có nhiều số liệu minh chứng cụ thể thực trạng TNGT liên quan đến rượu, bia. Tuy nhiên, thực tiễn việc sử dụng rượu, bia lâu nay được xem là một nét văn hóa, là thói quen của một bộ phận người dân.
“Việc quy định cấm tuyệt đối sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông sẽ làm giảm lớn mức tiêu thụ rượu, bia và có tác động nhất định đến đời sống văn hóa, nguồn thu của ngân sách và thu nhập của người lao động”, đề cập điều này, đại biểu đoàn Quảng Bình đề nghị Chính phủ tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn đối với chính sách này.
Cũng tại phiên họp, đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) đề nghị quy định vi phạm nồng độ cồn đến ngưỡng thì mới xử lý.
“Thực tế cuộc sống hiện nay, sau khi có đám tiệc người có tiền thì đi dịch vụ, còn người không có tiền vẫn tự chạy xe. Đặc biệt ở nông thôn, người lao động chân tay rất nhiều, họ đi bằng xe máy. Nếu quy định cấm tuyệt đối, 100% không có nồng độ cồn là khó khả thi. Thực tế, khi uống 1 lon bia hoặc 1-2 cốc rượu thì tâm trí vẫn bình thường, lái xe vẫn được”, đại biểu Phạm Văn Hòa cho hay.
Trong khi đó, đại biểu Lý Thị Lan (đoàn Hà Giang) đề nghị cân nhắc về mức xử phạt và hình thức xử phạt, để từng bước tạo thành ý thức và văn hóa với người dân khi tham gia giao thông. Bên cạnh đó, bà cũng đề nghị tránh lạm dụng việc kiểm tra xử phạt.
Theo bà Lan, vừa qua mạng xã hội đưa nhiều hình ảnh, lực lượng chức năng đi vào tận những nơi rất khó khăn để kiểm tra nồng độ cồn để xử phạt, như vậy sẽ gây phản cảm. “Theo tôi, cần phải xem xét, có lộ trình về hình thức xử phạt trong thời gian tới”, bà nói.
“Với phương châm, tính mạng của con người là trên hết, trước hết thì quy định cấm người sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện giao thông là cần thiết. Khi lực lượng chức năng tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn thì người dân đã dần hình thành thói quen đã uống rượu bia là không lái xe”. Đại biểu Nguyễn Đại Thắng
Kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đề nghị, với những nội dung còn ý kiến khác nhau, sẽ chưa đóng khung mà vẫn thiết kế thành hai phương án để xin ý kiến đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 7 tới.
Theo Thành Nam (Tiền Phong)








- Vụ cháy quán karaoke An Phú: Đề nghị giảm án sâu cho các bị cáo (21:38)
- Nam ca sĩ bị bạn mời uống nước chứa chất cấm: Tuổi 50 hôn nhân viên mãn bên vợ là học trò, kém 12 tuổi (21:26)
- Bức ảnh lộ rõ lý do Cục trưởng Xuân Bắc được yêu quý (1 giờ trước)
- Vây bắt thành công đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Phan Gia Ánh (1 giờ trước)
- Dàn ngoại binh của CLB Nam Định thắng đậm ĐT Việt Nam (1 giờ trước)
- Vợ chồng chủ thương hiệu đậu phộng Tân Tân bị đề nghị truy tố (1 giờ trước)
- Thông điệp cứng rắn của NATO "gửi đến" Nga (1 giờ trước)
- Tổng thống Ukraine họp với 30 lãnh đạo châu Âu về điều khoản đảm bảo an ninh (1 giờ trước)
- Lãnh đạo cấp cao của võ thuật Việt Nam "mất tích": Sở VHTT TP.HCM nói gì? (1 giờ trước)
- Thời tiết trên cả nước trong ngày khai giảng đặc biệt của năm 2025 (2 giờ trước)




