-
Biển Đông lại đón áp thấp nhiệt đới sau 24 giờ bão số 5 tan
-
Mực nước dâng cao, Hà Nội phát lệnh báo động lũ trên hai sông
-
Vụ xe cứu thương thu 21 triệu đồng: Tạm đình chỉ 3 cán bộ Bệnh viện Bắc Ninh
-
Lương hưu hơn 3 triệu, làm thuê đến nhập viện để trả nợ giúp con: Lời thức tỉnh từ cụ bà U70
-
Đêm mưa gió chồng lén ra ban công, tiếng hát của anh cất lên khiến tôi run người
-
Sau tiếng động lớn, cây cổ thụ bật gốc đè bẹp hai ô tô ở Hà Nội
-
Hà Nội lắp đặt 10 nhà bạt dã chiến phục vụ nhân dân tham quan lễ diễu binh, diễu hành
-
Vị trí "vàng" ngắm trọn khoảnh khắc trực thăng kéo cờ bay trên bầu trời Hà Nội
-
24 giờ mất điện, nước: Hàng trăm hộ dân ở "làng" biệt thự triệu đô Hà Nội thắp đèn dầu, loay hoay "chạy" ngập
-
Hà Nội dự báo tiếp tục mưa to trong ngày hôm nay, ngày sơ duyệt A80
-
Hỏi chuyện người lạ bên đường, nam thanh niên 23 tuổi bị bắn vào bụng tử vong
-
Cảnh tượng chưa từng có ở 10 vị trí đẹp bậc nhất, chật kín người xem diễu binh, diễu hành
-
Các điểm úng ngập vẫn còn đến sáng 27/8 ở Hà Nội, người đi đường nên tránh
-
Chi tiêu hết 18 triệu/tháng, vợ bị chồng mắng xối xả nhưng bảo chồng tự cầm tiền chi tiêu thì anh tái mét mặt
-
Vợ chồng ở Cần Thơ đạp xe hơn 1.800km, vượt bão số 5 ra Hà Nội viếng Lăng Bác
-
Vỡ đê kênh trong đêm, Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa tới hiện trường chỉ đạo khắc phục
-
Nước sông Hồng tràn vào nhà, người dân Lào Cai ôm đồ đạc chạy trong đêm
-
Cục CSGT thông báo mới nhất đến toàn bộ người tham gia giao thông từ 11h hôm nay
-
Body bốc lửa của "nữ thần Waterbomb" là sản phẩm "dao kéo"?
-
Số phận bi thương của tiểu thư đẹp nhất nước Mỹ
Xã hội
05/08/2025 06:50Cấm xe khách giường nằm sẽ hạn chế tai nạn thảm khốc?
Tại hội nghị trao đổi với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường bộ do Cục CSGT (Bộ Công an) tổ chức hôm 1/8, một số ý kiến đề xuất siết chặt quản lý, thậm chí cấm xe khách giường nằm nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông.
Ông Vũ Đức Hoàng, đại diện doanh nghiệp xe Hoàng Long cho rằng loại xe này không còn an toàn do bản chất là xe hoán cải.
Quan điểm này nhận về nhiều ý kiến trái chiều.
Trao đổi với PV VietNamNet, ông Nguyễn Văn Quyền – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam – khẳng định không có cơ sở pháp lý để "cấm xe khách giường nằm".
Ông cho biết, tất cả xe giường nằm được phép lưu thông đều đã đăng ký, kiểm định theo đúng quy định về an toàn kỹ thuật và môi trường. Việc hoán cải chỉ liên quan đến nội thất, và đều phải được thiết kế, phê duyệt, thi công đúng quy trình bởi cơ quan, đơn vị có thẩm quyền.
“Tất cả xe giường nằm đã có đăng ký, được kiểm định đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đều đủ điều kiện lưu thông trên đường. Chỉ vì xe hoán cải nội thất (đã được các cơ quan quản lý thẩm định, cho phép) mà kết luận không đủ điều kiện an toàn để lưu thông là không đúng”, ông Quyền nhấn mạnh.

Tương tự, ông Đỗ Văn Bằng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội, Giám đốc Công ty TNHH TM&DV Minh Thành Phát nhấn mạnh, vận tải hành khách bằng đường bộ đang gánh “trọng trách” lớn so với các loại hình giao thông khác.
Theo đó, 94,7% hành khách lựa chọn di chuyển bằng phương tiện giao thông đường bộ, hàng không chiếm 1,3%, còn lại là đường sắt và đường thủy.
Điều này cho thấy, vận tải đường bộ đang là nhu cầu thiết yếu trong bối cảnh hạ tầng giao thông chưa phát triển, các loại hình khác chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân.
Theo ông Bằng, trong khi giá vé hàng không đắt đỏ, đi tàu hỏa thì lâu, xe giường nằm vẫn là lựa chọn tối ưu đối với đại bộ phận hành khách có nhu cầu di chuyển đường dài. Sẽ không có hành khách nào chịu nổi hành trình từ Lạng Sơn, Hà Giang, Hà Nội đi Vinh, Đà Nẵng, TPHCM... phải ngồi mấy chục tiếng trong suốt hành trình hàng nghìn km".
"Chỉ đến khi đường sắt tốc độ cao ra đời với nhiều tính ưu việt thì xe khách giường nằm tự khắc rơi vào thoái trào. Khi ấy, có bắt doanh nghiệp mua xe giường nằm họ cũng từ chối”, ông Bằng phân tích.
Lỗi không thuộc về cái xe
Cũng theo ông Nguyễn Văn Quyền, nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn không nằm ở kết cấu xe mà đến từ yếu tố con người, như sử dụng lốp quá hạn, thiếu kiểm tra bảo dưỡng hay không tuân thủ quy định vận hành. Việc đổ lỗi hoàn toàn cho xe giường nằm là không khách quan.
Đồng tình với quan điểm này, qua thực tế quan sát từ các vụ tai nạn xe khách giường nằm xảy ra gần đây, ông Đỗ Văn Bằng cho rằng chủ yếu do lỗi con người, như phóng nhanh, vượt ẩu, thiếu quan sát... chứ không phải do xe.
Ông Bằng phân tích, theo thống kê, 97% tai nạn là do lỗi người điều khiển. Do đó, để giảm thiểu tai nạn xe giường nằm thì việc đầu tiên cần làm là siết chặt công tác quản lý.
Tiếp đến, doanh nghiệp cũng cần tăng cường giám sát, tuân thủ các quy định của pháp luật; tài xế cần nâng cao ý thức, tuân thủ luật pháp trong đó có quy định về tốc độ, thời gian làm việc trong từng điều kiện cụ thể…








- Biển Đông lại đón áp thấp nhiệt đới sau 24 giờ bão số 5 tan (10:54)
- Mực nước dâng cao, Hà Nội phát lệnh báo động lũ trên hai sông (10:50)
- Sao nữ Vbiz cưới học trò kém 11 tuổi, bị gia đình cấm cản nay mối quan hệ với mẹ chồng thế nào? (10:49)
- Vụ xe cứu thương thu 21 triệu đồng: Tạm đình chỉ 3 cán bộ Bệnh viện Bắc Ninh (10:40)
- Nhiều khu chung cư Hà Nội thành "ốc đảo" sau mưa lớn, dân dựng đập ngăn nước tràn vào hầm (10:39)
- Bộ Tài chính muốn điều chỉnh thuế xuất khẩu vàng xuống 0% (10:35)
- Xabi Alonso mắng Vinicius trước toàn đội Real Madrid (10:34)
- Ông Zelensky tính địa điểm cho cuộc gặp với ông Putin (10:20)
- Bắt 5 đối tượng mang hung khí đuổi đánh người qua nhiều tuyến đường ở Đà Nẵng (10:19)
- Tiết lộ cát-xê của Anh Tú - nam ca sĩ đắt show nhất Đại lễ 2/9 (10:18)



