-
TP HCM: Người phụ nữ tử vong thương tâm sau va chạm với xe container, hé lộ hoàn cảnh đáng thương -
Học sinh Việt Nam từ 2026: Miễn phí sách giáo khoa và thống nhất bộ SGK toàn quốc, thay đổi lớn trong giáo dục -
Hà Nội: 182 trường hợp vi phạm được camera AI phát hiện phải nộp phạt nguội theo Nghị định 168 -
Phẫn nộ clip nữ sinh lớp 10 Gia Lai bị nhóm bạn đánh hội đồng chỉ vì 1 xích mích vụn vặt -
Hà Nội: Đang cháy lớn trên phố Lò Đúc, dãy cửa hàng bị thiêu rụi hoàn toàn -
Tai nạn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Xót xa cảnh người thân lặng lẽ nhận thi thể nạn nhân về quê lo hậu sự -
Camera AI phát hiện những lỗi mà người điều khiển ô tô, xe máy lâu nay vẫn "hồn nhiên" mắc phải -
Công an Hà Nội, Sở xây dựng làm việc với Ban quản lý chung cư HH Linh Đàm về vụ cấm cư dân để xe điện -
Chính thức "khai tử" bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, loại giấy tờ gì được thay thế? -
Quốc hội bỏ quy định bắt buộc taxi, xe vận tải phải lắp ghế an toàn cho trẻ em
Xã hội
10/10/2018 16:07Cao tốc 34.000 tỷ chi chít ổ gà: 'Tại cơn mưa đầu mùa'
Đại diện chủ đầu tư cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi xác nhận đoạn đường Tam Kỳ - Đà Nẵng có nhiều điểm bị bong tróc, xuất hiện ổ gà như VietNamNet phản ánh. Nhà thầu thi công đang cho khắc phục bằng cách vá mặt đường, hỏng chỗ nào vá chỗ đó.
Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Nguyễn Tiến Thành khẳng định: Sự cố như báo phản ánh chỉ là cục bộ, chưa xảy ra ở mức độ đại trà nên chưa thể kết luận do chất lượng công trình.
Ông Thành chỉ ra 3 nguyên nhân khách quan, nhiều khả năng là thủ phạm khiến mặt đường cao tốc mọc đầy ổ gà. Đó là tải trọng xe, dầu diezel chảy tràn và nhất là nước mưa đọng trên đường.
Qua kiểm tra, đoạn cao tốc hướng Tam Kỳ - Đà Nẵng được ghi nhận có nhiều vị trí bị bong tróc, mỗi điểm xuất hiện 5 - 10 ổ gà lớn nhỏ. Cơ quan chức năng đang tiếp tục theo dõi.
Ông cho rằng, sự dính bám giữa các lớp ở những điểm này không đảm bảo, yếu hơn so với các vị trí khác. Theo đánh giá sơ bộ, sự bong bật chỉ diễn ra ở lớp bê tông nhựa làm nhám (chừng 3cm - PV) mà không ảnh hưởng ở lớp sâu hơn.
Ông Thành phân tích, hiện tượng bong bật này có rất nhiều nguyên nhân: Do việc tưới phụ gia dính bám ở vị trí đó không đảm bảo; hoặc vị trí đó trong quá trình thi công vệ sinh chưa sạch. Đặc biệt, ông cho rằng có thể vị trí này bị trũng nước cục bộ bởi nước vốn rất kỵ với bê tông nhựa. Khi bị trũng nước, bánh xe chạy qua khiến mặt đường hỏng.
“Ổ gà trên mặt đường xuất hiện thường do mặt đường đọng nước. Khi đó, mặt đường bị lún dần dẫn đến bong ra”, ông Thành nói.
Ông giải thích, từ ngày 3-5/10, khu vực này có mưa lớn, không chỉ gây xói lở ta luy mà có thể là nguyên nhân khiến mặt đường bị ổ gà như hiện tại. Đây là cơn mưa lớn đầu mùa của miền Trung.
“Năm ngoái, công trình vẫn chịu qua mùa mưa. Nhưng đợt mưa đầu tiên bao giờ vẫn xuất hiện những sự cố trước đây chưa xảy ra. Cái này tôi cũng không thể lý giải”, Giám đốc ban quản lý dự án nói.
Chưa thấy có nguyên nhân chủ quan
Theo ông Thành, bên cạnh nước mưa, mặt đường ổ gà có thể do dầu diezel từ các phương tiệ chảy tràn ra mặt đường. Ngoài ra, từ 1 tháng qua khi thông xe toàn tuyến, lưu lượng xe tăng đột biến từ 2.000 lên 6.000 lượt xe/ngày trong khi cung đường này chưa có trạm cân.
Ngoài 3 nguyên nhân trên, ông cho biết chưa có dấu hiệu nào để kết luận có nguyên nhân chủ quan.
“Nguyên nhân chủ quan có thể do khâu kiểm soát chất lượng đầu vào, vệ sinh không tốt tại một số vị trí cục bộ. Tuy nhiên, hiện nay chưa ghi nhận sự hư hỏng đại trà nào để kết luận có nguyên nhân chủ quan”, ông Thành cho biết.
Vị này giải thích thêm, nếu nói chất lượng bê tông nhựa có vấn đề thì sự cố phải xảy ra đại trà, không phải cục bộ như hiện tại.
“Nếu nhiều mẻ, nhiều gói thầu cũng bị, cơ quan chức năng sẽ tìm hiểu có gì sai sót về khâu thiết kế. Ví như mặt cầu Thăng Long, hiện rất nhiều cơ quan chức năng vào cuộc vẫn chưa kết luận nguyên nhân là gì”, ông Thành nói thêm.
Ông cho biết, các vị trí xảy ra sự cố thuộc gói thầu số 4 và số 6, thuộc các liên danh trong nước. Trên cung đường này còn có sự tham gia của các nhà thầu Trung Quốc, nhưng ở những gói thầu đó chưa có sự cố gì. Dự án được bảo hành 2 năm, chi phí vá, xử lý sự cố sẽ do nhà thầu chi trả.
Theo Cao Thái (Vietnamnet)
- Taekwondo Việt Nam bứt phá ngoạn mục, giành Huy chương Vàng thứ hai tại SEA Games 33 (1 giờ trước)
- Phẫn nộ: Tài xế xe buýt bị hành khách hành hung ngay khi xe đang chạy trên đường, gây hoảng loạn cho hành khách (1 giờ trước)
- Đồng Nai ghi nhận ca mắc đậu mùa khỉ đầu tiên trong năm, nguồn lây nhiễm chưa rõ ràng (1 giờ trước)
- Ngày đầu SEA Games 33 đầy biến động: Chủ nhà Thái Lan liên tục mắc lỗi, Việt Nam và Philippines đồng loạt kiện trọng tài taekwondo thiên vị (2 giờ trước)
- Kinh hoàng tại Nigeria: Phá đường dây khách sạn - nhà xác kiêm “lò mổ” nội tạng, nghi ngờ bắt cóc và giết người hàng loạt (2 giờ trước)
- Động thái gây sốc của Apple: Đặt cược lớn vào iPhone Fold với số lượng màn hình khủng, thách thức toàn bộ thị trường điện thoại gập (3 giờ trước)
- Nguyễn Thị Hương và Diệp Thị Hương giành HCV đầu tiên cho Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 33 (3 giờ trước)
- Chính thức thông qua Luật Thương mại điện tử (3 giờ trước)
- Bê bối SEA Games 33: VĐV Malaysia bị loại oan vì nghe lời HLV? (4 giờ trước)
- TP HCM: Người phụ nữ tử vong thương tâm sau va chạm với xe container, hé lộ hoàn cảnh đáng thương (4 giờ trước)